Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Thành lập trung tâm ghép tạng và vận động hiến tạng tại BVTW Huế

(MangYTe) Ngày 9/8, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế đã công bố Quyết định thành lập Trung tâm ghép tạng BVTW Huế và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô/tạng.

Theo đó, chương trình do Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp với BVTW Huế tổ chức. 

Loading

 Việc thành lập Trung tâm ghép tạng BVTW Huế và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô/tạng dựa trên tình hình thực tiễn của hàng nghìn người đang được chờ để được ghép tạng và ghép giác mạc. Cùng với đó, năm 2013 Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia trực thuộc Bộ Y tế đã được thành lập và những thành tựu mà BVTW Huế đã đạt được từ năm 2001 từ những ca ghép thận, ghép tim chính là điều kiện thuận lợi cho việc thành lập Trung tâm ghép tạng BVTW Huế.Bên cạnh đó, BVTW Huế có mối quan hệ quốc tế với các tổ chức chuyên ngành về ghép tạng ở nhiều nước trong khu vực và quốc tế; đặc biệt Bệnh viện đang hợp tác với Trung tâm y tế ASAN (Hàn Quốc) và bệnh viện Severance, YONSEI về chương trình ghép gan mang tầm khu vực và quốc tế, hiện tại các bác sĩ chuẩn bị cho ghép gan đang được sang đào tạo tại 2 bệnh viện trên ở Hàn Quốc.Thêm nữa, đơn vị này cũng đã kết nối với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng xuyên Việt và phối hợp tổ chức phát động phong trào đăng ký hiến tạng sau khi ch*t não. 

 Tham dự và phát biểu, GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã nêu bật vai trò của trung tâm trong việc điều phối ghép tạng, đặc biệt nhấn mạnh đến sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của BVTW Huế trong việc tiếp nhận và tiến hành ghép các tạng được hiến rất thành công, tạo nên hiệu ứng rất lớn trong xã hội, không những khẳng định vai trò của bệnh viện tại khu vực mà cả trong toàn quốc và quốc tế. 

 Về phía BVTW Huế GS.TS, Thầy Thu*c nhân dân Phạm Như Hiệp – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện thay mặt lãnh đạo Bệnh viện cảm ơn Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã hỗ trợ rất nhiều trong sự nghiệp ghép tạng của Bệnh viện, đặc biệt trong vòng 3 năm trở lại đây. Đồng thời, GS. Phạm Như Hiệp cũng khẳng định: việc thành lập Trung Ghép tạng BVTW Huế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc ghép tạng tại đơn vị cũng như khu vực miền Trung. Hy vọng, trong tương lại không xa, đây cũng là nòng cốt của Văn phòng Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.Trong phần giao lưu, chương trình cũng đưa ra các cảm nhận của những người “trong cuộc”,  đó là ông Nguyễn Hoàng Phúc Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, ThS. BS CKII Trần Hoài Ân - Giám đốc Trung tâm Tim mạch - BVTW Huế,… những người trực tiếp tham gia vận chuyển cũng như tiến hành ghép tạng. Bên cạnh đó, chương trình cũng ghi nhận cảm xúc của các bệnh nhân được nhận tim, nhận giác mạc,… hoặc thân nhân bệnh nhân đã hiến tặng giác mạc. 

 Đặc biệt, Hòa thượng Pháp Tông (UVHĐTS GHPGVN, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học VN, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban điều hành hệ phái Phật giáo Nam tông Thừa Thiên Huế, Trụ trì chùa Huyền Không) phát biểu về vấn đề hiến tặng mô, tạng dưới góc nhìn của Phật giáo. 

 Phần cuối chương trình, Trung tâm đã trao thẻ đăng ký hiến mô tạng cho đại diện của hơn 100 người đã đăng ký. 

 Ban lãnh đạo BVTW Huế hy vọng với những sự kiện tương tự như trên sẽ lan tỏa được tinh thần “Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống” và có thêm nhiều người tham gia đăng  ký hiến tạng.   

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/thanh-lap-trung-tam-ghep-tang-va-van-dong-hien-tang-tai-bvtw-hue-post29834.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY