Tin y tế hôm nay

Tin y tế

The Guardian: Kiểm soát chặt chẽ sự lây lan, Việt Nam có tỷ lệ xét nghiệm cho mỗi ca dương tính Covid-19 mới cao nhất thế giới

(Tổ Quốc) - Việt Nam đã tìm cách ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19 thông qua tính kịp thời, kiểm soát lây nhiễm mạnh mẽ, huy động sự đồng lòng của người dân và công khai minh bạch - The Guardian đánh giá.

Tính đến ngày 30/4, Việt Nam có số ca Tu vong do coronavirus bằng 0 và chỉ có 270 trường hợp dương tính (ngày 3/5 đã tăng lên 271). Trong khi con số Tu vong lên tới hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới, Việt Nam đã tìm cách ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19 thông qua tính kịp thời, kiểm soát chặt chẽ sự lây lan, huy động sự đồng lòng của người dân và công khai minh bạch.

Trong số các yếu tố chính đóng góp vào phản ứng Covid-19 thành công của Việt Nam, tính kịp thời là yếu tố đầu tiên. Việt Nam đã hành động sớm và không ngần ngại cảnh báo cho công dân của mình. Vào ngày 28/1 , khi chỉ mới ghi nhận hai trường hợp, Chính phủ đã tuyên bố đang lên kế hoạch cho một kịch bản đối phó trong trường hợp hàng ngàn người có thể nhiễm virus.

Trong những tuần tiếp theo, Việt Nam liên tục thực hiện các hạn chế và ban hành các chính sách sớm, thậm chí sớm hơn cả các khuyến nghị của WHO, như một loạt các lệnh hạn chế du lịch quốc tế và yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc. Vào cuối tháng 1, WHO đã tư vấn ngược lại các hạn chế giao thông quốc tế - và cho đến ngày nay, vẫn còn khuyến nghị rằng khẩu trang là không cần thiết cho những người khỏe mạnh.

Do cơ sở hạ tầng điều trị hạn chế, chính phủ Việt Nam đã tập trung vào việc truy tìm dấu vết tiếp xúc trực tiếp của các ca dương tính - một chiến thuật đã được sử dụng để chống lại Sars 17 năm trước. Chỉ là lần này thì trên quy mô lớn hơn. Tính đến ngày 30/4, Việt Nam đã tiến hành 261.004 xét nghiệm và cách ly hàng chục nghìn người.

Xét nghiệm và theo dõi liên lạc dựa trên nguyên tắc bốn cấp do Bộ y tế công bố: bệnh nhân Covid-19 đã được xác nhận dương tính và các liên hệ trực tiếp của họ (cấp 1: cách ly và điều trị tại bệnh viện); có tiếp xúc trực tiếp với với những người trong diện 1 (cấp 2: cách ly tại cơ sở cách ly tập trung); có tiếp xúc trực tiếp với với những người trong diện 2 (cấp 3: tự kiểm dịch tại nhà); và phong tỏa khu phố / làng / thị trấn nơi bệnh nhân sống (cấp 4).

Tuân thủ nguyên tắc này có nghĩa là mỗi khi có bệnh nhân mới thì sẽ có hàng loạt xét nghiệm và hoạt động cách ly. Cho đến nay, Việt Nam đã xét nghiệm gần 800 người cho mỗi trường hợp được xác nhận dương tính mới, tỷ lệ cao nhất trên thế giới, theo dữ liệu của Reuters.

The Guardian: Kiểm soát chặt chẽ sự lây lan, Việt Nam có tỷ lệ xét nghiệm cho mỗi ca dương tính Covid-19 mới cao nhất thế giới - Ảnh 1.

Hoàng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/the-guardian-kiem-soat-chat-che-su-lay-lan-viet-nam-co-ty-le-xet-nghiem-cho-moi-ca-duong-tinh-covid-19-moi-cao-nhat-the-gioi-4202045756941.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY