Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thêm 4 bệnh viện được cấp phép xét nghiệm chẩn đoán COVID-19

Thêm 4 bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 bao gồm: BV Phổi Trung ương, BV Thống Nhất, BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện FV.

Lấy lại bản lĩnh sau 7 ngày, quý ông ngoài 30 tuổi nên bỏ túi ngay bí kíp nàyTin tài trợ

Theo đó, tại Quyết định số 1522-QĐ-BYT, Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) đối với Khoa Vi sinh và Labo Lao chuẩn quốc gia của BV Phổi Trung ương, Khoa Vi sinh, Bệnh viện Thống Nhất, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện FV

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị nói trên có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo quy định hiện hành.

Theo Bộ Y tế, hiện có 2 phương pháp xét nghiệm để phát hiện người nhiễm COVID-19. Một là phải sử dụng máy móc để tìm ra sự hiện diện của virus trong cơ thể với độ chính xác rất cao (nếu được thực hiện đúng). Hai là phát hiện kháng thể khi cơ thể đã bị nhiễm virus sau một thời gian (ít nhất là 3 ngày).

Đối với Việt Nam, hiện chưa có nhiều người lây nhiễm nên phương án tốt nhất là cách ly những người nghi nhiễm và làm xét nghiệm bằng máy để xác định chính xác.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị là chiến lược trong giai đoạn hiện nay. Dự kiến, trong ngày 7/4, Bộ sẽ tiếp tục mua thêm 100.000 sinh phẩm nữa để xét nghiệm. Như vậy trong tuần tới, Việt Nam sẽ có 200.000 sinh phẩm để xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng đã cung cấp một số máy xét nghiệm Real time RT-PCR cho một số địa phương để chủ động trong việc xét nghiệm. Theo đó các phòng xét nghiệm nào có khả năng xét nghiệm được có thể thực hiện ngay mà không cần đợi tuyến trung ương hay Bộ hay các viện cho phép.

Hiện nay Bộ Y tế đã cho phép gần 30 phòng xét nghiệm (gồm cả tuyến trung ương và cơ sở) được phép khẳng định mắc COVID-19. Những phòng xét nghiệm khác nếu có mẫu dương tính thì gửi cho các đơn vị này để khẳng định lại.

Ăn nho cần biết những 'đại kỵ' này để khỏi rước họa vào thân

Nho tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều nho cũng có thể gặp phải một vài vấn đề như đau dạ dày, tiêu chảy, gây dị ứng,... Đặc biệt với một số người 'đại kỵ' với nho, ăn loại quả này có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Thẻ BHYT hết hạn khi đang cách ly xã hội chống COVID-19 phải làm thế nào?

BHXH các tỉnh, thành phố phải bố trí cán bộ thường trực để thực hiện việc cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia trong thời gian thực hiện cách ly xã hội phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế yêu cầu 'quản chặt' khẩu trang y tế, đồ bảo hộ đã sử dụng

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải y tế, đặc biệt là đối với khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng thải bỏ.

BV Bạch Mai sẽ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu thế nào khi đang cách ly?

Để thực hiện việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu trong giai đoạn Bệnh viện Bạch Mai đang thực hiện lệnh cách ly, Bệnh viện đã xây dựng 4 quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân cấp cứu.

Hòa Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/them-4-benh-vien-duoc-cap-phep-xet-nghiem-chan-doan-covid19-1634865.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY