Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiết bị giúp bệnh nhân bị liệt có thể đi lại

Các nhà nghiên cứu Australia vừa phát minh ra một thiết bị có khả năng “đọc được các tín hiệu não” truyền ra bộ khung bên ngoài cơ thể giúp người bị liệt có thể đi lại.
Thiết bị này có tên gọi stentrode, có đường kính 3mm, chỉ bằng một chiếc kẹp giấy, có thể giúp người liệt lấy lại khả năng kiểm soát tay, chân thông qua kết nối không dây truyền tải những suy nghĩ về vận động của mình ra bộ khung bên ngoài giúp người liệt vận động theo ý muốn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây không phải là công nghệ đầu tiên giúp người liệt có thể vận động chân tay từ các tín hiệu ở não bộ, nhưng là thiết bị không dây đầu tiên trên thế giới điều khiển não bộ được cấy vào cơ thể một cách đơn giản, ít xâm lấn nhất, không cần những cuộc phẫu thuật mở não phức tạp, người bệnh không cần phải nằm viện. Nó được hy vọng sẽ trở thành một cuộc cách mạng trong y học.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Australia vừa được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology. Thiết bị có kích thước giống một que diêm nhỏ, làm bằng hợp kim nitinol. Người sáng chế ra thiết bị này là nhà thần kinh học của Đại học Melbourne, ông Thomas Oxley cho biết : “Đây là một phương pháp mới để nhận thông tin từ não bộ mà không phải phẫu thuật não.”

Các nhà nghiên cứu đã dựa trên ý tưởng trong phẫu thuật tim mạch, cho phép máy tạo nhịp chèn vào thông qua mạch máu mà không cần một cuộc phẫu thuật tim hở, để sáng tạo ra thiết bị vô cùng hữu ích này.

Các stentrode có thể ghi lại các tín hiệu não từ bên trong mạch máu tới não và kết nối không dây qua da kiểm soát vận động của một bộ khung ngoài giúp người liệt vận động như ý muốn. Thiết bị này đã được chứng minh an toàn, không gây đau đớn trong các thử nghiệm trên cừu. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào năm 2017 trên nhóm bệnh nhân được lựa chọn - những người bị liệt do chấn thương tủy sống. Dự kiến những bệnh nhân ở 2 bệnh viện Australia sẽ là những người đầu tiên được trải nghiệm thiết bị đột phá này.

Ông Oxley cũng cho biết, việc điều khiển thiết bị cũng không đơn giản, nó giống như bạn phải học chơi một môn thể thao mới. Bên cạnh hỗ trợ người liệt vận động thiết bị có thể giúp người bị bệnh động kinh ghi lại hoạt động não và dự đoán một cơn động kinh sắp tới, hay hỗ trợ người bệnh trong các rối loạn như bệnh Parkinson, trầm cảm.....

Giáo sư Terry O'Brien, Trưởng Khoa Y học và thần kinh học Bệnh viện Hoàng gia Melbourne và Đại học Melbourne cho biết việc phát triển stentrode là nghiên cứu mô phỏng sinh học. “Để có thể tạo ra một thiết bị có thể ghi lại hoạt động của sóng não trong thời gian dài mà không gây tổn hại cho não bộ là một bước phát triển đáng kinh ngạc trong y học hiện đại”.

Nghiên cứu này nhận được sự tài trợ của Chính phủ Australia và quân đội Mỹ, nếu các thử nghiệm thành công, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ đưa thiết bị ra thị trường vào năm 2022.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thiet-bi-giup-benh-nhan-bi-liet-co-the-di-lai-22825.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY