Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thiết lập trạm y tế lưu động tại nơi có nhiều ca Covid-19, đông dân cư

(HNMO) - Trạm y tế lưu động có điều kiện tổ chức tối giản, nhân lực tối giản nhưng phải bảo đảm chăm sóc, điều trị bệnh bình thường và quản lý, điều trị Covid-19 tại cộng đồng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

(hnmo) - sáng 19-8, tại bộ y tế, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long đã có cuộc họp khẩn trực tuyến kết nối với 4 tỉnh, thành phố: thành phố hồ chí minh, bình dương, long an, đồng nai thảo luận vấn đề về triển khai mô hình trạm y tế lưu động để chăm sóc người bệnh, người nhiễm covid-19.

Trong diễn biến tình hình hiện nay, nhất là với thành phố Hồ Chí Minh, số người nhiễm tiếp tục gia tăng đòi hỏi có sự chăm sóc, quản lý, điều trị người nhiễm tại cộng đồng. Bên cạnh đó, phải bảo đảm công tác y tế cho người dân trên địa bàn.

Tại mỗi xã, phường theo quy định trước đây có một trạm y tế. tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay có thể thiết lập nhiều trạm y tế lưu động tại xã, phường đó, nhất là với khu vực đông dân cư, nơi có nhiều người nhiễm covid-19.

Để thiết lập, vận hành mô hình này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh 4 yếu tố.

thứ nhất, về chức năng nhiệm vụ: trên cơ sở của một trạm y tế khám, chữa bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn, trạm y tế lưu động có nhiệm vụ tổ chức theo dõi ca dương tính tại nhà; tổ chức sơ cứu các trường hợp bệnh (ngoài covid-19) và kết nối, chuyển tuyến; tổ chức điều trị, chăm sóc các ca bệnh f0; thực hiện xét nghiệm nhanh covid-19, các loại xét nghiệm khác, tiêm chủng và truyền thông.

thứ hai, về địa điểm: bộ y tế khuyến cáo chọn bất kỳ địa điểm nào từ nhà thi đấu, nhà văn hóa, ubnd xã, phường, phòng khám tư nhân; nơi sinh hoạt cộng đồng hoặc nhà dân rộng rãi, cách biệt khu vực xung quanh, cần trực 24/24. khi không chọn được các địa điểm này thì địa phương chọn phương án di động, có phân công trực và bố trí địa điểm sinh hoạt phù hợp.

thứ ba, về nhân lực: trạm y tế lưu động tối thiểu cần có 1-2 bác sĩ và 5-7 cán bộ y tế khác tùy điều kiện từng địa phương. ngoài ra, trạm y tế này cần có tình nguyện viên tại địa bàn nắm rõ địa bàn, dân cư.

Thứ tư, về trang thiết bị: Trạm y tế cần đáp ứng ở mức độ tối thiểu nhất có thể, ít nhất có 2 bình oxy trở lên có đầy đủ mặt nạ (để thay phiên nhau) và dụng cụ cấp cứu khác. Trạm có túi Thu*c cấp cứu lưu động.

"Trạm y tế lưu động có điều kiện tổ chức tối giản, nhân lực tối giản nhưng phải bảo đảm chăm sóc, điều trị bệnh bình thường và quản lý, điều trị Covid-19 tại cộng đồng", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, chiến lược điều trị Covid-19 của thành phố tập trung 2 trụ cột chính là theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà và chữa trị bệnh nhân tại bệnh viện.

Hiện, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 15.000 F0 đang chăm sóc, điều trị ở nhà, phân bố đều ở khắp các xã, phường. Tại các quận, huyện phải xác định từng khu phố có bao nhiêu F0. Cứ 10-20 F0 lại bố trí một trạm oxy gắn với tổ phản ứng nhanh. Hiện, các quận, huyện ở thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai biện pháp này.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng, nên nâng cấp các trạm oxy thành trạm y tế lưu động, trong đó, các trạm này cần bổ sung nhân lực, trang thiết bị, test nhanh...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1009383/thiet-lap-tram-y-te-luu-dong-tai-noi-co-nhieu-ca-covid-19-dong-dan-cu)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY