Tin tức hôm nay

Tin tức

Thiếu 20.000 đơn vị máu cho điều trị

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ra Tết, lượng máu dự trữ tại Viện đã cạn kiệt.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, trước Tết, đã có 30 đơn vị xin hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu với hơn 8.000 đơn vị máu dự kiến tiếp nhận. Ra Tết, Viện lại nhận thông tin hoãn thêm 24 lịch hiến máu từ nay đến hết tháng 3 với dự kiến khoảng 5.000 đơn vị máu.

Từ ngày 28/1 đến hết ngày 17/2, Viện chỉ tiếp nhận được 8.152 đơn vị máu. Trong đó, đã có gần 1.000 đơn vị được cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn Hà Nội hiến tặng và gần 900 đơn vị máu từ người thân của những bệnh nhân cần máu đang phải điều trị.

Kho máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang cạn kiệt

Tuy vậy, nhu cầu sử dụng máu và các chế phẩm máu cho điều trị vẫn không hề giảm. cùng thời điểm trên, viện đã cung cấp 15.700 đơn vị khối hồng cầu cho các cơ sở y tế (chưa kể các loại chế phẩm khác), có ngày lên đến 2.500 đơn vị và cung cấp đến nhiều địa phương xa hoặc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch covid-19. lượng máu cung cấp dù gần gấp đôi lượng máu tiếp nhận, nhưng chỉ đáp ứng được 70 – 80% dự trù máu từ các bệnh viện.

Ts.bs bạch quốc khánh, viện trưởng viện huyết học – truyền máu trung ương cho biết: “ước tính nhu cầu máu cần cho cấp cứu và điều trị trong tháng 2 và tháng 3 của viện là khoảng 50.000 đơn vị. với các lịch hiến máu được duy trì đến thời điểm này thì vẫn còn thiếu khoảng hơn 20.000 đơn vị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp cho 177 cơ sở y tế tại 28 tỉnh, thành phố khu vực phía bắc (diện bao phủ xấp xỉ 41 triệu dân)”.

Thiếu trầm trọng nhóm máu O

Tính đến ngày 18-2, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 4.800 đơn vị máu; trong khi nhu cầu trung bình mỗi ngày cần đến 1.200 – 1.500 đơn vị máu.

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, đặc biệt là nhóm máu O, A, và hiến tiểu cầu. Đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Các địa điểm hiến máu:

- Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 20h tất cả các ngày, kể cả thứ 7, chủ nhật

- Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội từ 8h-12h và 13h30 -17h từ thứ 2 đến thứ 7, gồm: 26 Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm; 132 Quan Nhân, quận Thanh Xuân; số 10, ngõ 122 đường Láng, quận Đống Đa




Trần Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Thieu-20-000-don-vi-mau-cho-dieu-tri-631346/)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY