Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường týp 2 ở trẻ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ ngủ quá ít dễ có các yếu tố nguy cơ tiểu đường týp 2.
Nghiên cứu gồm 4.525 trẻ 9-10 tuổi ở Anh đã phát hiện ra mối liên quan giữa thói quen ngủ ở trẻ và các chỉ báo nguy cơ tiểu đường. Những trẻ ngủ ít có xu hướng nặng cân hơn và kháng insulin nhiều hơn. Insulin là một hormone điều chỉnh nồng độ đường huyết. Khi cơ thể bắt đầu kháng với insulin, đó có thể là một chỉ báo tiểu đường týp 2. Christopher Owen, giáo sư về dịch tễ tại Trường St. George's, Đại học London, cho biết kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng thói quen ngủ khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng tới nguy cơ tiểu đường hoặc các bệnh khác sau này.

Trong nghiên cứu này, trẻ được hỏi về thời gian ngủ thông thường và được đo cân nặng, chiều cao, lượng mỡ cơ thể và được lấy mẫu máu để kiểm tra nồng độ insulin và đường huyết. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, trung bình trẻ ngủ 10,5 giờ/đêm – đáp ứng được thời gian ngủ khuyến nghị. Tuy nhiên, vẫn có khác biệt lớn về thói quen ngủ. Một số trẻ chỉ ngủ 8 giờ/đêm, trong khi số khác ngủ tới 12 giờ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, những trẻ ngủ đủ có xu hướng ít đề kháng insulin hơn. Kết quả này gợi ý rằng, ngủ đủ có thể là một phương pháp đơn giản, hiệu quả chi phí để giảm mỡ cơ thể và giảm nguy cơ tiểu đường týp 2. Theo Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Hoa Kỳ, trẻ từ 6-13 tuổi nên ngủ từ 9-11 giờ mỗi đêm.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này chỉ cho thấy mối liên quan giữa thiếu ngủ và tăng nguy cơ tiểu đường ở trẻ chứ không chứng minh mối quan hệ nhân quả. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Pediatrics ngày 15/8.

BS P.Liên

(theo Univadis/Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thieu-ngu-co-the-lam-tang-nguy-co-tieu-duong-typ-2-o-tre-n135272.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY