Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì? Cách chẩn đoán và điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ là sự hao mòn các đốt sống cổ. Tình trạng này ảnh hưởng đến cấu trúc của đốt sống, gây chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh ở cổ

thoái hóa đốt sống cổ thường xảy ra ở những người cao tuổi. tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cấu trúc của cột sống mà còn chèn ép, gây tổn thương lên dây thần kinh, tủy sống và các cơ quan lân cận.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Cột sống được tạo thành từ 24 đốt sống. các đốt sống này kết nối với nhau nhằm giúp cơ thể di chuyển và bảo vệ tủy sống. trong đó, 7 đốt sống đầu tiên được gọi là đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ là thuật ngữ y học chỉ sự hao mòn của các đốt sống cổ. thoái hóa thường là hệ quả của quá trình lão hóa, do đó phần lớn bệnh nhân mắc bệnh lý này đều có tuổi tác cao (thường trên 60 tuổi).

Nguyên nhân gây bệnh

Thoái hóa đốt sống cổ thường bắt nguồn từ quá trình lão hóa. khi cơ thể già đi, đốt sống và đĩa đệm tạo nên cột sống có thể bị hư tổn và hao mòn. những thay đổi này chính là nguyên nhân trực tiếp khiến tình trạng thoái hóa xuất hiện.

Đĩa đệm mất nước

Đĩa đệm là cơ quan nằm giữa mỗi đốt sống. Cơ quan này giúp giảm xóc và giảm ma sát khi cột sống vận động. Bên trong đĩa đệm chứa nhân nhầy, nhân nhầy chính là vật liệu giúp đĩa đệm duy trì khả năng đàn hồi và linh hoạt.

Tuy nhiên theo thời gian, lượng nhân nhầy có xu hướng khô dần. điều này khiến bề dày của đĩa đệm giảm, đốt sống tiếp xúc và va chạm mạnh hơn khi vận động.

Thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm có thể bị nứt hoặc rách khiến nhân nhầy bên trong chảy ra ngoài. nhân nhầy có thể chèn ép vào tủy sống, dây thần kinh và các đốt sống lân cận dẫn đến tình trạng tê cánh tay, đau nhức,…

Gai xương

Cột sống có xu hướng hình thành gai xương ở vị trí đĩa đệm bị tổn thương. Những gai xương này sẽ phát triển gây chèn ép vào tủy sống và các dây thần kinh lân cận.

Dây chằng cứng

Dây chằng là cơ quan kết nối các đốt sống với nhau. dây chằng có xu hướng kéo giãn khi cột sống vận động. tuy nhiên theo thời gian, dây chằng cột sống có thể bị cứng và thiếu linh hoạt. điều này khiến đốt sống cổ trở nên cứng và khó khăn hơn khi chuyển động.

Ngoài những nguyên nhân trực tiếp trên, thoái hóa đốt sống cổ có thể phát triển do các yếu tố rủi ro sau:

    Tuổi tác: Thoái hóa đốt sống cổ là hệ quả của quá trình lão hóa do tuổi tác cao.
  • Nghề nghiệp: Tính chất công việc ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan xương khớp. Nếu làm những công việc phải chuyển động cổ liên tục, bạn có nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ cao hơn những người bình thường.
  • Chấn thương cổ: Chấn thương cổ có thể khiến đĩa đệm, dây chằng, đốt sống bị tổn thương. Tổn thương này sẽ phát triển và gây ra tình trạng thoái hóa.
  • Yếu tố di truyền: Thoái hóa đốt sống cổ có xu hướng di truyền giữa những người thân cận huyết.
  • Hút Thu*c: Các thành phần độc hại trong khói Thu*c lá có thể khiến dây thần kinh căng thẳng và làm tăng các cơn đau xương khớp.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ thường không ra triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn đầu. chỉ khi bệnh tiến triển, các triệu chứng mới bắt đầu phát sinh. cơn đau có thể xuất hiện thoáng qua và có xu hướng dai dẳng hơn theo thời gian.

Đôi khi, thoái hóa đốt sống cổ có thể thu hẹp không gian của tủy sống và rễ thần kinh. nếu tủy sống và rễ thần kinh bị chèn ép, bạn có thể gặp phải các triệu chứng sau:

    Đau nhói, tê bì và yếu ở tay, bả vai

Khi rễ thần kinh bị chèn ép nghiêm trọng, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng như mất thăng bằng, mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.

Biến chứng có thể gặp

Nếu tủy sống và rễ thần kinh bị chèn ép nghiêm trọng, hai cơ quan này có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ

Trước tiên bác sĩ sẽ tìm hiểu về tiền sử bệnh lý của bạn và người thân trong gia đình. Sau đó, bác sĩ có thể đề nghị bạn kiểm tra thể chất, thực hiện xét nghiệm hình ảnh và xét nghiệm chức năng thần kinh.

Kiểm tra thể chất

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số hoạt động ở cổ, tay và vai nhằm kiểm tra:

    Phạm vi chuyển động của cổ

Bác sĩ cũng có thể ấn nhẹ vào cổ, vai để xác định vị trí đốt sống bị thoái hóa.

Xét nghiệm hình ảnh

Bạn có thể được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm đáp ứng cho quá trình chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ.

Các xét nghiệm có thể được áp dụng, bao gồm:

    X-Quang: Xét nghiệm này cung cấp hình ảnh của cấu trúc xương. Qua hình ảnh này bác sĩ có thể quan sát được tình trạng ở đốt sống, gai xương và đĩa đệm.
  • MRI (chụp cộng hưởng từ): Xét nghiệm MRI cho hình ảnh rõ nét về các mô mềm trong cơ thể, chẳng hạn như đĩa đệm, cơ bắp, tủy sống và dây thần kinh. Xét nghiệm này cho phép bác sĩ xác định các mô mềm có bị tổn thương hay không.
  • CT (chụp cắt lớp vi tính): Chụp CT giúp bác sĩ quan sát rõ hơn tình trạng của đốt sống.
  • Myelogram: Khi thực hiện xét nghiệm này, bạn sẽ uống Thu*c nhuộm để hình ảnh của tủy sống và rễ thần kinh được hiện lên rõ ràng hơn.

Xét nghiệm chức năng thần kinh

Bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện xét nghiệm chức năng thần kinh để xác định mức độ chèn ép của đốt sống thoái hóa.

Các xét nghiệm chức năng thần kinh phổ biến:

    EMG (điện cơ): Điện cơ được thực hiện nhằm đo xung điện của cơ bắp. Bằng chỉ số xung điện bác sĩ có thể đánh giá được hoạt động của dây thần kinh xung quanh đốt sống cổ.
  • Nghiên cứu dẫn truyền thần kinh: Các điện cực được gắn vào da trên dây thần kinh cổ. Khi điện cực phát xung điện, bác sĩ sẽ đo cường độ và tốc độ tín hiệu của dây thần kinh.

Phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Mặc dù thoái hóa đốt sống cổ không thể điều trị dứt điểm, nhưng hầu hết các triệu chứng đều đáp ứng tốt với điều trị nội khoa. rất ít trường hợp phải can thiệp ngoại khoa.

1. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị nội khoa được chỉ định đầu tiên. các bài tập vật lý trị liệu có thể giảm cơn đau và kiểm soát các triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. tác động vật lý từ các bài tập này còn hỗ trợ xương khớp phục hồi và làm chậm quá trình thoái hóa.

Nếu cơn đau phát sinh, bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện các biện pháp giảm đau an toàn như chườm nóng, massage trị liệu,…

Vật lý trị liệu không tác động trực tiếp đến cơn đau, vì vậy bạn cần kiên trì thực hiện phương pháp này trong khoảng 6 – 8 tuần.

2. Dùng Thu*c

Bác sĩ có thể kê toa Thu*c giảm đau, chống viêm để làm giảm cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ gây ra.

Dựa vào mức độ và tần suất cơn đau ở từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định loại Thu*c phù hợp. Trước khi sử dụng bất cứ loại Thu*c nào, bạn nên trình bày tiền sử dị ứng và tình trạng sức khỏe để được cân nhắc loại Thu*c phù hợp.

Các loại Thu*c có thể được sử dụng trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ:

Thu*c giảm đau thông thường

Acetaminophen là loại Thu*c giảm đau được sử dụng phổ biến trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ. loại Thu*c này có thể làm giảm cơn đau nhẹ và trung bình. bác sĩ thường chỉ định loại Thu*c này trước khi cho phép bạn sử dụng những loại Thu*c có tác động mạnh hơn.

Acetaminophen ít gây tác dụng phụ hơn so với Thu*c chống viêm không steroid. Tuy nhiên, loại Thu*c này chuyển hóa hầu hết ở gan và thải trừ qua thận. Nếu có vấn đề ở hai cơ quan này, bạn nên báo với bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng hoặc chỉ định một loại Thu*c phù hợp hơn.

Thu*c chống viêm không steroid (NSAID)

Khi Acetaminophen không làm giảm triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng NSAID để cải thiện. Khác với Acetaminophen, NSAID không chỉ giảm đau mà còn có khả năng giảm phản ứng sưng viêm.

Tùy vào mức độ cơn đau mà bác sĩ sẽ chỉ định loại nsaid phù hợp. các nsaid thường được dùng trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ gồm có: ibuprofen, aspirin, naproxen, celecoxib,…

Nếu có vấn đề về dạ dày, bạn nên cân nhắc khi sử dụng nhóm Thu*c này. NSAID kích thích mạnh lên cơ quan tiêu hóa và có khả năng gây loét, xuất huyết dạ dày.

Thu*c giãn cơ

Thu*c giãn cơ được chỉ định khi cơ bắp bị chèn ép dẫn đến co thắt thụ động.

Hiện tượng co thắt cơ bắp có thể dẫn đến tình trạng co cứng cơ và phát sinh cơn đau. Thu*c giãn cơ được sử dụng có thể là Cyclobenzaprine hoặc Carisoprodol.

Corticosteroid

Nếu cơn đau nghiêm trọng và không đáp ứng với các loại Thu*c trên, bác sĩ có thể yêu cầu bạn dùng Corticosteroid trong thời gian ngắn.

Trong trường hợp Corticosteroid đường uống không cải thiện được cơn đau, bạn có thể được đề nghị tiêm steroid.

Corticosteroid gây ức chế hoạt động miễn dịch, vì vậy Thu*c chỉ được sử dụng khi có yêu cầu từ bác sĩ chuyên khoa.

Thu*c chống trầm cảm

Nhóm Thu*c này có tác dụng an thần và ngăn chặn tín hiệu đau từ dây thần kinh lên não.

Thu*c chống động kinh

Nếu cơn đau phát sinh do dây thần kinh cổ bị tổn thương, bác sĩ có thể kê toa Thu*c chống động kinh để làm giảm cơn đau. Các loại Thu*c được sử dụng phổ biến như: Gabapentin, Pregabalin,…

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật thường không được khuyến khích khi điều trị thoái hóa đốt sống cổ. tuy nhiên trong trường hợp điều trị nội khoa thất bại, đốt sống và đĩa đệm bị tổn thương nghiêm trọng, khả năng vận động giảm đáng kể,… bác sĩ có thể cân nhắc để can thiệp điều trị ngoại khoa.

Phẫu thuật có thể được áp dụng:

    Loại bỏ đĩa đệm bị thoát vị

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thoai-hoa-dot-song-co)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY