Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Thú chơi xỏ khuyên lưỡi gây hỏng phát âm, biến đổi giọng nói

Giới trẻ ngày nay xỏ khuyên lên bất kì bộ phận nào trên cơ thể mà họ thích.

Việc xỏ khuyên đã được các chuyên gia cảnh báo rất nhiều lần về mức độ nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là xỏ khuyên lưỡi, dễ gây hỏng phát âm, biến đổi giọng nói.

Xỏ khuyên như một hình thức hànhxác

Đôi khi, một số người trẻ coi việc xỏ khuyên, xăm mình nàynhư một thú vui hành xác. Ảnh minh họa

Giới trẻ ngày nay thường có những thú vui khá dị hợm như nong tai,xỏ khuyên, xăm mình. Các loại hình này tuy được xếp vào một trong những bộ môn nghệ thuật ở một sốnước phương Tây, nhưng khi về tới Việt Nam nó đã có rất nhiều biến thể làm xấu đi hình ảnh củachính những thứ được coi là nghệ thuật này.

Đôi khi, một số người trẻ coi việc xỏ khuyên, xăm mình này như mộtthú vui hành xác. Bạn Lê Anh, sinh viên trường Cao đẳng du lịch Hà Nỗi cho biết "Dạo gần đâymình quen rất nhiều bạn có những thú vui rất kì dị, trong đó có việc đi lưỡi.

Các bạn ấygặp một vài vấn đề trong cuộc sống, công việc mà chưa có hướng giải quyết đâm ra chán nản, muốn làmnhững việc khác người. Rồi chọn việc đi xỏ khuyên này như sự thỏa mãn nỗi buồn của bản thân màkhông cần biết đến hậu quả của nó. Mình đã từng có lần đi cùng đứa bạn, nhưng thấythật sự kinh khủng lắm."

Cũng theo bạn Lê Anh, khi tuy rất đau nhưng không hềsử dụng Thu*c tê, các dụng cụ được sử dụng xỏ khuyên cũng không hề biết có thật sự đảm bảo an toànhay không. Các vết thương sau khi xỏ khuyên cũng rất lâu lành. Vì vị trí xỏ khuyên khá nhạy cảm vàlâu lành. Tuy nhiên, vấn đề này đều được các bạn trẻ không quan tâm nhiều lắm. Việc xỏ khuyên ởnhững nơi càng nhạy cảm dường như càng chứng tỏ được độ "chất chơi" của họ.

Trước đây, có một số hình thức được coi như viaệc hành xác của giớitrẻ như rạch chân, tay, nhưng giờ những hình thức đó dường như cũng ít xuất hiện. Thay vào đó lànhững hình thức mới hơn, hiện đại hơn, hợp thời hơn. Họ coi việc xăm mình, xỏ khuyên, nong tai… nhưnhững thú vui, sự thể hiện bản thân đối với những người xung quanh, mà không nghĩ đến những hậu quảđể lại cho bản thân mình nếu xảy ra biến chứng.

Xỏ khuyên lưỡi: Thay đổi giọng nói, phát âm sai

Xỏ khuyên ngang lưỡi sẽlàm mất tính linh động của lưỡi, sẽ bị ngọng, không chuẩn xác. Ảnh minhhọa

Theo anh Tuấn, chủ một cửa hàng nằm trên phố bà Hoàng HoaThám cho biết "Có rất nhiều kiểu lưỡi, tuy nhiên, năm nay đang mốt loại nganglưỡi. Cách này khá khó, đòi hỏi người làm phải có kĩ thuật cao và người bấm phải chịuđược đau, vì chỉ cần lệch một chút là sẽ hỏng luôn và người bấm sẽ rất đau và chảy nhiều máu. Kiểuxỏ khuyên này không phải ai cũng dám làm, phải bản lĩnh và có sức chịu đựng cao lắm mới có thể làmđược".

Bạn Nguyễn Diễm Quỳnh (Phạm Ngọc Thạch, HN) tâm sự "Mình mới đi xỏkhuyên lưỡi về, trước khi đi mình tỏ ra khá hào hứng nhưng khi thì cảm thấy rất đau. Xỏđược 3, 4 ngày mà chỗ vẫn đau, mình không ăn được gì kể cả cháo, nuốt nước bọt hay nóichuyện cũng cảm thấy không thoải mái. Nhưng đã đâm lao thì phải theo lao thôi, hi vọng một thờigian nữa, vết thương chỗ sẽ lành và mình sẽ cảm thấy thoải mái hơn".

Trao đổi với BS Nguyễn Hải Long, chuyên khoa phẫu thuật chỉnhhình bệnh viện 108, ông cho biết "Lưỡi là một bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể, đặc biệt nó có ýnghĩa quan trọng trong việc quyết định cách phát âm của mỗi người. Phía đầu lưỡi có thể uốn lên uốnxuống để phục vụ cho mục đích phát âm được chuẩn xác, vậy nếu ngang lưỡi sẽ làm mất tínhlinh động của lưỡi, phát âm sẽ bị ngọng, không chuẩn xác".

Đặc biệt, ông Long cũng cho biết thêm, ngoài việc thay đổi phát âmcủa giọng nói, việc có thể gây ra những biến chứng thêm về thẩm mĩ, cũng như dễ gây ranhiễm trùng nhất là đối với dụng cụ không được đảm bảo vệ sinh, hoặc đối với một số ngườicó cơ địa không thích ứng được với những thứ kim loại dùng để xỏ khuyên, rất dễ gây ảnh hưởng tớisức khỏe cũng như thẩm mỹ của bản thân.

AloBacsi.vn Theo San San - Chất lượng Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thu-choi-xo-khuyen-luoi-gay-hong-phat-am-bien-doi-giong-noi-n134477.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY