Pháp luật hôm nay

Thu hồi vũ khí, vật liệu nổ: Hạn chế hiểm họa

Tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, súng quân dụng trái phép là vi phạm pháp luật.

Để hạn chế những nguy hại tiềm ẩn, lực lượng chức năng nhiều tỉnh phía nam liên tục tuyên truyền, vận động và quyết liệt thu hồi vũ khí trái phép khi phát hiện.

Liều lĩnh mua bán cả súng

Đầu năm 2021, nhiều người dân phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vui mừng khi biết đối tượng Nguyễn Văn Thế (25 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) vừa chính thức bị lực lượng chức năng bắt giữ vì tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Trước đó, 2 đối tượng Phan Hoàng Bảo Duy và Nguyễn Ngọc Nhã cùng trú tại thị xã Phú Mỹ đi chơi game thì mâu thuẫn và gây lộn với chủ quán. Ngay sau đó, Nhã manh động chạy về lấy khẩu súng đến cho Duy bắn chủ quán game.

Trước đó, nhiều người dân hốt hoảng vì tiếng súng chát chúa vang lên, ám ảnh cả khu dân cư. Rất may nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời nên bảo toàn được tính mạng. Ngay sau đó, Duy và Nhã bị truy bắt. Khẩu súng dùng để gây án là súng Rulo, được mua trên mạng internet. Từ lời khai của các đối tượng với quyết tâm ngăn chặn những vụ việc nguy hiểm tiếp theo có thể xảy ra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ quyết liệt điều tra. Từ nhiều manh mối, lần ra kẻ bán khẩu súng cho Duy chính là Nguyễn Văn Thế (trú ngụ ở Đồng Nai). Từ kết quả đấu tranh, khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Thế thu giữ được 34 khẩu súng bắn đạn cao su, đạn bi, súng bút; gần 1.000 viên đạn, 54 bình xịt hơi cay và nhiều dao, kiếm nguy hiểm... Đối tượng manh động này khai nhận mua về rồi lên mạng lập nhiều tài khoản khác nhau rao bán cho những người có nhu cầu, nhất là đối tượng hung hãn cần vũ khí.

Vũ khí thu được từ “hang ổ” của Nguyễn Văn Thế

Vũ khí thu được từ “hang ổ” của Nguyễn Văn Thế

Nghiêm cấm tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng

Sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để gây án hoặc thanh toán lẫn nhau là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chính vậy nên đã tiến hành tuyên truyền, vận động đến tận các khu phố, nhất là trong những ngày lễ, Tết để các đối tượng hiểu tác hại. Bên cạnh đó có đầy đủ kế hoạch, phương án xử lý mạnh. Thực tế, đã có nhiều đối tượng liều lĩnh dùng hung khí, vũ khí mua được để cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, đe dọa tính mạng người khác. Cuộc chiến loại trừ các loại vũ khí này cần sự quyết liệt hưởng ứng của cả cộng đồng.

Một trong những thủ đoạn chính để trao đổi, mua bán vũ khí là qua mạng internet, trao đổi qua bưu điện... do đó, lực lượng chức năng đã xây dựng các mô hình vận động người dân giao nộp vũ khí nguy hiểm, vật liệu nổ. khu vực nào làm tốt lập tức nhân rộng và khuyến khích ngay từ đó kéo giảm việc tàng trữ, sử dụng xuống mức thấp nhất.

Điển hình, ngày 20/1/2021, công an quận tân phú (tp. hồ chí minh) đã tiến hành tiêu hủy hàng loạt vũ khí, vật liệu nổ. trong năm 2020 cũng đã thu gom, vận động giao nộp một số súng, đạn và gần 500 vũ khí thô sơ như: kiếm, dao, mã tấu...

Một cách làm sáng tạo của công an nhiều địa phương là những người tự nguyện đến nộp vũ khí được tặng quà, khuyến khích chăm chỉ lao động chân chính. theo công an đồng nai, cùng với việc đấu tranh, triệt phá thì công tác phòng ngừa các loại tội phạm là rất quan trọng. cuộc vận động từ giã vũ khí, vật liệu nổ phải được làm thường xuyên, quyết liệt. hàng loạt khu dân cư đã hiểu rõ tác hại của các loại vũ khí, kể cả vũ khí tự chế. để có cuộc sống bình yên thì hãy tránh xa các dụng cụ nguy hiểm này.

ĐÔNG HƯNG - LÊ ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-han-che-hiem-hoa-n185893.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY