Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải nguyên nhân khiến TP.HCM có số ca mắc COVID-19 tăng nhanh

(Tổ Quốc) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, có 3 nguyên nhân chính khiến TP.HCM ghi nhận số ca mắc tăng nhanh trong những ngày qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Theo công bố của bộ y tế, ngày 3/7, tp.hcm ghi nhận tổng cộng 714 ca mắc covid-19. đến thời điểm này, tại tp.hcm đã vượt mốc 5.000 ca mắc.

Theo thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn - trưởng bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch covid-19 tại tp.hcm, có nhiều nguyên nhân khiến dịch có điều kiện lây nhanh và khó kiểm soát tại tp.hcm.

Nguyên nhân thứ nhất đó là, virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh tại thành phố thuộc biến chủng Delta. Biến chủng này có sự lây lan nhanh, đặc biệt là trường hợp tiếp xúc gần.

Nguyên nhân thứ hai là tp.hcm có mức độ tập trung dân cư đông đúc, nhiều chợ tự phát và chợ truyền thống tập trung với mật độ cao. điều này cũng khiến virus có sự lây lan nhanh hơn.

Nguyên nhân thứ ba là tp.hcm có nhiều khu công nghiệp và nhà máy sản xuất với số lượng công nhân đông.

"một công nhân nhiễm sars-cov-2 nhưng không xuất hiện triệu chứng trong thời gian đi làm có thể dẫn đến sự lây nhiễm cho cả quần thể người lao động", thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn nói.

Cũng theo thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn, qua công tác tổ chức xét nghiệm diện rộng phát hiện ca mắc mới không chỉ trong khu cách ly, vùng phong tỏa mà còn lây lan nhanh trong cộng đồng dân cư. điều này khiến cho tp.hcm có số ca mắc tăng nhanh chóng trong thời gian qua.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 chiều nay, tp.hcm đã quyết định thành lập trung tâm điều hành, điều phối xét nghiệm trên địa bàn thành phố.

Việc thành lập trung tâm này sẽ giúp tp.hcm đẩy nhanh được tiến độ xét nghiệm. theo đó, tp.hcm có khả năng lấy 1,4 triệu mẫu/ngày, năng lực xét nghiệm đạt 450.000 mẫu gộp.

"Với năng lực trên, khi chọn đúng khu vực trọng tâm, trọng điểm, sử dụng nhuần nhuyễn test nhanh và xét nghiệm PCR, thành phố sẽ sớm kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tin tưởng./.

Thế Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/thu-truong-bo-y-te-ly-giai-nguyen-nhan-khien-tphcm-co-so-ca-mac-covid-19-tang-nhanh-20210703214105946.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY