Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Dịch phức tạp hơn trước và sẽ nhiều bệnh nhân nặng

Theo PGS Nguyễn Trường Sơn, chúng ta đã sẵn sàng cho số ca nhiễm lớn hơn nhưng mục tiêu trước mắt là dồn lực hỗ trợ cho Đà Nẵng và Quảng Nam kiểm soát dịch.

Sáng 31/7, Việt Nam thông báo thêm 45 ca nhiễm Covid-19 trong đó có nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền, tuổi cao và hiện số ca bệnh nhân nặng đang thở máy, ECMO đã bằng giai đoạn trước.

Chúng tôi có cuộc trao đổi nhanh với PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng tiểu ban điều trị bệnh nhân Covid-19 về công tác điều trị, hỗ trợ Đà Nẵng với các bệnh nhân nặng.

PV: PGS Nguyễn Trường Sơn: Theo tôi, mức độ dịch lần này phức tạp hơn lần trước. Các ca nhiễm hiện nay đều có quan hệ với những ca từ bệnh viện Đà Nẵng bao gồm người nằm viện, người nhà chăm nuôi, nhân viên y tế.

Chỉ có 2 ca không tiếp xúc với bệnh viện Đà Nẵng là ca thanh niên ở Hà Nội, bệnh nhân ở Quảng Nam đi đám cưới.

Tuy các ca lây nhiễm nhanh nhưng phản ứng của ngành y tế, và UBND Đà Nẵng rất quyết liệt.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, UBND thành phố Đà Nẵng, chúng ta đã tổ chức khoanh vùng 3 bệnh viện, khu dân cư có bệnh nhân nhiễm bệnh ngay lập tức.

Thống kê của Bộ Y tế

Còn về bệnh nhân nặng, tôi đánh giá mức độ phức tạp hơn so với đợt 1 vì số lượng bệnh nhân bị bệnh nền chiếm nhiều. Số bệnh nhân thở máy, ECMO đến giờ bằng đợt bùng phát lần 1, các bệnh nhân này tiên lượng đều nặng do có nhiều bệnh nền như suy thận, đái tháo đường. Đa số bệnh nhân đều có biến chứng về tim mạch.

Trong điều kiện này bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ kép, vừa nguy cơ do bệnh Covid-19, vừa nguy cơ do bệnh nền. Đây là điều rất khó khăn cho công tác điều trị.

PV: Việc Đà Nẵng để du khách du lịch trở về các địa phương theo ông có hợp lý không?

Dồn mọi nguồn lực cho việc điều trị bệnh nhân nặng

PV: Theo quy trình dịch 14 ngày của virus SARS-COV-2, 10 ngày tới chúng ta có tự tin an tâm với dịch hơn không thưa ông?

PGS Nguyễn Trường Sơn: Trong 10 ngày tới theo đúng chu kỳ của Covid-19 nếu không có lây lan trọng cộng đồng tiếp theo thì chúng ta có thể tin tưởng đợt dịch này sẽ đi ngang và sớm dập tắt. Tuy nhiên, trên thế giới vẫn rất phức tạp và chúng ta chưa thể an tâm được.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/thu-truong-nguyen-truong-son-500-ca-hoan-toan-trong-kiem-soat-de-du-khach-roi-da-nang-la-hop-ly-20200731084233565.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY