Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, thông tin để tránh hiểu lầm, gây hoang mang dư luận về dịch COVID-19

(MangYTe) Cá biệt có nơi cung cấp thông tin không đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại nước ngoài, thậm chí ảnh hưởng tới quan hệ đối ngoại.

Đây là nội dung được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) thông tin tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo ngày 26/2.

Theo đó, tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng, vừa qua công tác truyền thông tại một số đơn vị, địa phương chưa thực hiện kịp thời. Cá biệt có nơi cung cấp thông tin không đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia, gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại nước ngoài, thậm chí ảnh hưởng tới quan hệ đối ngoại. Do đó, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, thông tin để tránh hiểu lầm, gây hoang mang dư luận.

Theo thông tin tại cuộc họp, Tại Việt Nam, chúng ta đã chữa khỏi bệnh cho toàn bộ 16/16 trường hợp nhiễm COVID-19; đang theo dõi, cách ly 31 trường hợp nghi nhiễm COVID-19; theo dõi sức khoẻ 5.675 người tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19 và nhập cảnh từ vùng dịch. Qua 14 ngày, Việt Nam chưa ghi nhận thêm các trường hợp nhiễm COVID-19 mới.

Tại Hàn Quốc, quốc gia có quan hệ kinh tế, xã hội sâu rộng với Việt Nam, công dân 2 nước qua lại, làm ăn, sinh sống, du lịch rất nhiều, Ban Chỉ đạo đã đánh giá các tác động, qua đó thống nhất một số giải pháp ứng phó.

Trước hết, Ban Chỉ đạo đề nghị các Bộ Ngoại giao, Giáo dục và Đào tạo, LĐ-TB&XH phối hợp chặt chẽ, lên danh sách lưu học sinh, người lao động và các đối tượng khác là người Việt Nam đang học tập, sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc để cung cấp cho bộ phận an ninh xuất nhập cảnh, hàng không... Tất cả các trường hợp người Việt Nam từ Hàn Quốc về nước thì tiến hành tổ chức cách ly y tế theo đúng quy định.

Cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, cả đường bộ, đường hàng không; nhất là đối với các công dân nước ngoài đến Việt Nam từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch để có các giải pháp ứng phó phù hợp.

Cấp uỷ, chính quyền các địa phương, cơ sở chỉ đạo cảnh sát khu vực, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố; tổ chức theo dõi sức khoẻ, giám sát y tế theo quy định. Tiếp tục thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với người đến từ Hàn Quốc, trong đó cần triển khai thực hiện khai báo điện tử, cũng như thông tin, phổ biến về nghĩa vụ, trách nhiệm cho các hành khách khi đến Việt Nam ngay tại các sân bay của Hàn Quốc. Phải trực tiếp gặp gỡ, phổ biến cho tất cả các gia đình có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại Hàn Quốc thực hiện nghiêm các khuyến cáo của chính quyền sở tại ở Hàn Quốc về phòng, chống dịch bệnh, không nên di chuyển, kể cả về Việt Nam.

Các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền tại những khu vực có nhiều cơ sở lưu trú cho người đến từ các vùng dịch, có các tài liệu hướng dẫn bằng các ngoại ngữ phù hợp để người dân hiểu đúng về dịch bệnh COVID-19, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, tránh tâm lý hoang mang, kỳ thị đối với người nước ngoài.

Quốc Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/thuc-hien-nghiem-ky-luat-phat-ngon-thong-tin-de-tranh-hieu-lam-gay-hoang-mang-du-luan-ve-dich-covid-19-post74160.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY