Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm cân bằng âm-dương giúp con người trường thọ?

Không phải Thu*c, chính thực phẩm cân bằng âm-dương mới là yếu tố đem lại cho chúng ta sức khỏe dài lâu.

Nhằm đem lại sức khỏe cho cuộc sống, các nhà khoa học vẫn kêu gọi chúng ta hãy có một chế độ ăn uống cân bằng. Người phương Tây thì kêu gọi hãy ăn uống cân bằng giữa acid và alkaline. Nhưng người phương Đông thì sâu sắc hơn, lại coi trọng vấn đề thực phẩm cân bằng âm-dương, vì cặp yếu tố âm-dương này cũng là yếu tố cấu thành vạn vật.

Thực tế khoa học đã chứng minh mối liên hệ giữa những thực phẩm tinh chế đã bị mất cân bằng (bột mì trắng, gạo trắng, đường trắng...) với các bệnh như tiểu đường, ung thư, tim mạch... Vì những thực phẩm tinh chế đều đánh mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng như các vitamin và muối khoáng dẫn đến việc quá thiếu hụt các chất cần thiết mà lại thừa thãi những chất không cần thiết.

Ngày càng nhiều các khám phá về tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc thô trong việc chữa trị các căn bệnh thời đại hiện nay mà khoa học cho là nan y. Ví dụ như bệnh tiểu đường, khi ăn gạo xát trắng sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng cao một cách ồ ạt, làm các cơ quan trong cơ thể như tuyến tụy, gan, tuyến thượng thận phải làm việc mệt mỏi để điều tiết.

Trái lại, khi ăn thực phẩm cân bằng như gạo lứt, lượng đường được bổ sung một cách chậm rãi và từ từ, khiến đường không bị bùng phát mạnh, đồng thời nhiều khoáng chất thiếu hụt được bổ sung từ vỏ cám. Từ đó, nhờ vào khả năng tự tái lập cân bằng của cơ thể mà các cơ quan tụy tạng phục hồi và hoạt động bình thường trở lại. Hay sự tiêu thụ quá nhiều thực phẩm gây acid trong máu như đạm động vật hay đường tinh chế, khiến cho độ cân bằng pH trong máu bị phá vỡ, buộc chúng phải rút bớt lượng khoáng chất trong xương ra để tái lập lại cân bằng này, gây nên sỏi thận và loãng xương.

Phong trào thực dưỡng từ lâu nay chính là phương pháp ăn uống cân bằng âm-dương. Căn cứ vào các tiêu chí phân định âm dương như hình dáng, thành phần hóa học, hoạt tính, địa phương, thời tiết, cách trồng trọt, chế biến... và quan trọng nhất là tỷ lệ K/Na mà người ta có thể phân định được tính âm-dương của thực phẩm đối với cơ thể con người.

Cũng theo đó, cơ thể con người bị bệnh là do bị mất quân bình quá lớn giữa 2 yếu tố âm và dương. Vì vậy, thực dưỡng phân chia làm hai loại bệnh âm và bệnh dương, do tiêu thụ những thực phẩm quá thiên về âm, hay thiên về dương và khuyến khích tiêu thụ những thực phẩm gần cân bằng.

Thực phẩm âm giúp con người trở nên điềm tĩnh, mềm mỏng, nhưng cực âm sẽ khiến mọi hoạt động của tế bào bị đình trệ, con người sẽ trở nên nhu nhược, yếu đuối.

Thực phẩm dương giúp con người mạnh mẽ và quyết đoán, nhưng cực dương sẽ khiến cho họ trở nên bảo thủ, luôn căng thẳng, bức bối. Chính sự rối loạn hoạt động của các cơ quan trong cơ thể do tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm thức ăn cực âm và cực dương mà con người bị bệnh tật. Hạt gạo lứt được coi là thực phẩm quân bình, là nền tảng của sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng có điều cần biết là khi ăn, chúng ta cần tỏ lòng tri ân đối với thực phẩm, bởi vì chúng đã hấp thụ những tinh túy từ trời đất để nuôi sống con người, đồng thời cũng phải biết ơn cả những người đã vất vả làm ra nó. Và chính qua sự tri ân này, con người mới có thể nhận ra mối liên hệ của mình đối với thiên nhiên và vũ trụ là một thể đồng nhất.

Thiện Hải (Theo Essential Ohsawa)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/thuc-pham-can-bang-am-duong-giup-con-nguoi-truong-tho)

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY