Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm nên và không nên ăn khi bị ốm

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên và không nên ăn khi mắc những bệnh thông thường do thay đổi thời tiết.

Khi chúng ta bị ốm, cơ thể cần nhiều calo hơn để hoạt động bình thường. Việc sử dụng đúng cách thực phẩm trong thời gian này giúp bạn có đủ năng lượng để phục hồi nhanh hơn. Dưới đây là những loại bạn nên và khi mắc những bệnh thông thường do thay đổi thời tiết (cảm lạnh, cúm, sổ mũi…) có thể kèm theo đau bụng.

tốt nhất cho các triệu chứng giống cảm lạnh

Súp

Thịt gà chứa một loại axít amin được gọi là cysteine, giúp làm loãng đờm trong phổi và súp gà nóng giúp đường hô hấp của bạn giữ ẩm, phòng ngừa mất nước và chống viêm họng. Ngoài ra, súp gà (hoặc nước luộc rau) cũng có thể giúp cơ thể chống lại cảm lạnh bằng cách ngăn chặn tắc nghẽn và viêm.

Trà nóng

Uống trà (đặc biệt là các loại trà có nguồn gốc Trung Quốc, Nhật Bản hay Mỹ) trong thời tiết này có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng nhờ vào hợp chất chống vi khuẩn tự nhiên có trong trà.

Ngoài ra, dung dịch ấm cũng có thể làm dịu họng và giảm bớt tắc nghẽn, vì vậy, những loại đồ uống như trà xanh tươi ủ nóng hoặc nước chanh nóng là lý tưởng để giữ nước cho cơ thể và giúp trị nghẹt mũi.

Trái cây họ cam quýt

Mặc dù vitamin C, có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt, không chữa được bệnh cảm lạnh thông thường nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm thời gian mắc và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh. Hơn nữa, các loại hoa quả như cam, chanh, bưởi chứa flavonoid, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và đẩy nhanh thời gian hồi phục.

cay

Những loại cay có thể khiến bạn chảy nước mắt, nước mũi, nhưng chúng cũng có tác dụng thông mũi một cách tự nhiên mà hiệu quả. Ăn ớt, mù tạt… có thể giúp giảm các triệu chứng tắc nghẽn.

tốt nhất cho các triệu chứng dạ dày

Các triệu chứng dạ dày có thể xuất hiện kèm với cúm, khi đó hãy ăn thức ăn nhạt để dễ tiêu hóa và giữ nước là cách tốt nhất để phục hồi nhanh chóng. Những loại bạn có thể ăn trong trường hợp này là:

Bánh quy hoặc bánh mì nướng

Bánh quy không muối hoặc ít muối và bánh mì nướng là những đơn giản, nhạt tốt cho dạ dày. Những giàu tinh bột này sẽ không làm trầm trọng thêm các triệu chứng dạ dày và có thể có lợi cho tiêu hóa và phục hồi sau khi bị đau bụng.

Chuối

Chuối rất giàu kali, loại vitamin thường bị tiêu hao khi bạn bị vã mồ hôi, nôn hoặc tiêu chảy. Chúng cũng giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng và có thể giúp bổ sung chất điện giải bị mất.

Gừng

Nghiên cứu chỉ ra rằng gừng cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn ngừa buồn nôn và các bệnh liên quan đến dạ dày khác (như táo bón, đầy bụng và nôn). Uống trà gừng hoặc rượu gừng (để tránh gây tổn thương cho dạ dày với carbonat) có thể giúp giữ nước trong khi cũng làm dịu những rối loạn dạ dày.

nên tránh

nhiều gia vị và có tính axít

Mặc dù cay có thể giúp thông tắc mũi họng nhưng chúng cũng có thể có tác động mạnh tới dạ dày. Cùng với các loại trái cây họ cam quýt, nó cũng có lợi cho các triệu chứng giống cảm lạnh; nhưng các loại trái cây như bưởi, cam, chanh cũng có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, gây đau và khó chịu. Hãy tránh hai loại này nếu bạn đang bị đau bụng.

Đồ ngọt

Hấp thu lượng đường cao có thể ức chế hệ miễn dịch và gây viêm, vì vậy hãy tránh loại này khi bạn đang bị ốm.

giàu chất béo

Bên cạnh bánh mỳ kẹp thịt và khoai tây chiên, những nhiều chất béo cũng có thể gây khó tiêu hóa hơn so với carb và protein và có thể gây đau dạ dày.

Sữa (có thể)

Nhiều người tin rằng dùng sữa có thể kích thích sản sinh dịch nhầy, làm tắc nghẽn nặng hơn khi bạn ốm. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng điều này thực sự là do hiệu ứng giả dược. Nhưng bất kể có hay không uống sữa, dịch nhầy vẫn cứ sản sinh, việc uống sữa có thể tạo ra cảm giác chất đờm đặc hơn, vì vậy để tránh khó chịu, bạn hãy tránh uống sữa khi ốm.

Theo MSN/ Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-khi-bi-om-18978.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY