Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thủng 15 lỗ ở bụng sau tiêm chất tan mỡ

Người phụ nữ 30 tuổi ở Đăk Nông sang Campuchia mua chất tan mỡ với giá 70 triệu đồng, về tự tiêm vào bụng, khoảng hai tháng sau da bụng hoại tử lan sang lưng và hông.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện JW, cho biết bệnh nhân cấp cứu tối 28/2 với 15 lỗ thủng bụng to và sâu, đường kính 3-6 cm. Kết quả chụp CT và siêu âm bụng ghi nhận tình trạng hoại tử rất nghiêm trọng.

"Trường hợp này không hoại tử một vùng như các bệnh nhân tôi từng cấp cứu, mà hoại tử lan tỏa, tức những mô hoại tử ăn sâu và di căn ra các vị trí khác trên cơ thể, rất nghiêm trọng", bác sĩ Dung nói. Ông cho biết hơn 30 năm cầm dao mổ, chưa từng gặp trường hợp nào như vậy.

Các bác sĩ phẫu thuật, nạo hút 500 ml dịch mủ từ các khối áp xe để giải quyết nhanh tình trạng nhiễm trùng, xì dịch mủ đang gây đau đớn cho bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Trung Tín, thành viên kíp mổ, cho biết điều khó nhất trong quá trình phẫu thuật là phải nạo hút toàn bộ dịch mủ đang tích tụ trong bụng bệnh nhân. Ngoài việc phá bỏ những khối áp xe đã thành hình, bác sĩ phải dò tìm các vùng đang có nguy cơ tụ dịch hình thành áp xe.

Sau ca mổ kéo dài ba giờ, bác sĩ đặt một máy hút áp lực âm V.A.C để tiếp tục loại bỏ dịch mủ, tế bào ch*t trong các khối áp xe để giải quyết triệt để, ngăn tái phát. "May mắn là bệnh nhân mổ kịp thời nên tránh được nguy cơ nhiễm trùng máu và T* vong, nhưng quá trình điều trị dự kiến sẽ gian nan", bác sĩ Dung nói.

Các bác sĩ phẫu thuật nạo hút mủ cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Năm ngoái, cô gái 29 tuổi nhiễm trùng nặng, hoại tử bụng, lưng, hông sau khi tiêm Thu*c tan mỡ ở một spa tại TP HCM, phải điều trị hơn nửa năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ điều trị đánh giá hoại tử "khủng khiếp chưa từng thấy", vết thương sau khi khâu xong liên tục bung ra thay vì một tuần sẽ lành. Thu*c không chỉ làm tan tế bào mỡ mà còn phá hủy màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh, bao gồm các chất giúp lành thương nên vết thương rất chậm hồi phục, hoại tử ngày càng lan rộng.

Trên thị trường hiện có nhiều quảng cáo về "tác dụng thần kỳ" của tiêm tan mỡ. Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần cảnh giác, trước khi đưa bất cứ loại Thu*c nào vào cơ thể phải tìm hiểu kỹ về loại Thu*c đó có được Bộ Y tế cấp phép hay chưa, có an toàn với cơ thể không. Tuyệt đối không nên tự tiêm hoặc đưa người không phải là bác sĩ, không có chuyên môn ngành y thực hiện.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thung-15-lo-o-bung-sau-tiem-chat-tan-mo-4433408.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Đối lập với các màu đỏ hay vàng, màu xanh sẽ làm giảm sự thèm ăn của con người, giúp giảm béo.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Hãy là một bà nội trợ thông minh, trong chế biến và lựa chọn đồ ăn tốt cho sức khỏe cho cả gia đình, đồng thời giúp nàng duy trì vóc dáng thon gọn.
  • Béo bụng còn tồi tệ hơn bị thừa cân. Mỡ bụng thực sự khác với chất béo, ở các bộ phận khác của cơ thể. Nó được gọi là mỡ nội tạng, và mang nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Những loại thực phẩm dưới đây, sẽ giúp bạn đánh bay số cân nặng thừa, còn bản thân chúng, thì chẳng có mấy calo hay chất béo khiến bạn phải lo lắng.
  • Để giảm béo, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể lực, thì phương pháp bấm huyệt, có thể làm tiêu đi mỡ thừa trong cơ thể.
  • Có nhất thiết phải thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bạn mới có thể giảm được số đo vòng eo của mình? Câu trả lời là: không hẳn thế.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY