Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc nhuận tràng có được dùng lâu dài?

Con tôi 4 tuổi. Cháu bị táo bón từ nhỏ. Bác sĩ cho cháu dùng Thuốc nhuận tràng duphalac.
Con tôi 4 tuổi. Cháu bị táo bón từ nhỏ. Bác sĩ cho cháu dùng Thuốc nhuận tràng duphalac. Cháu dùng Thuốc đã được 4 tháng nay, tình trạng táo bón của cháu có được cải thiện. Tuy nhiên, tôi muốn dừng Thuốc cho cháu vì sợ dùng nhiều Thuốc bất lợi. Mong quý báo tư vấn giúp!

Nguyễn Trần Lan (Điện Biên)

Lo lắng của chị với việc dùng Thuốc lâu dài cho cháu như vậy là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, chị nên cho con dùng Thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nhất là đối với trẻ nhỏ. Bởi nếu đang dùng Thuốc nhuận tràng mà chị tự ý dừng Thuốc đột ngột thì kết quả chữa bệnh sẽ không đạt được, thậm chí ảnh hưởng đến lần điều trị sau khi tình trạng táo bón của cháu tái phát. Khi dùng Thuốc duphalac để trị táo bón, hiệu quả của Thuốc chỉ đạt được khi Thuốc làm cho phân của bé loãng hơn so với bình thường. Tùy thể trạng và khả năng đáp ứng Thuốc của cháu mà bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng Thuốc cho phù hợp. Bác sĩ sẽ chỉ dừng Thuốc khi phân của cháu loãng ra khi dùng Thuốc với liều thấp nhất có thể. Vì vậy theo tôi, chị nên tuân thủ điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dừng Thuốc cho cháu. Để phòng bệnh, chị nên lưu ý cho con uống đủ nước hàng ngày. Về chế độ ăn, chị cho cháu ăn tăng cường các loại thức ăn dễ đi ngoài như: rau khoai lang, củ khoai lang, đu đủ chín... Chị cũng nên tập cho cháu thói quen đi ngoài hàng ngày vào một giờ nhất định, ví dụ từ 6-7 giờ sáng.

BS. Minh Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-nhuan-trang-co-duoc-dung-lau-dai-13848.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Bá tử nhân còn có tên hạt trắc bách, tên khoa học Semen Thuya orientalis, là nhân hạt phơi hay sấy khô của cây trắc bách: Thuya orientalis L. [Biota orientalis (L) Endl.], họ hoàng đàn (Cupressaceae).
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY