Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc uống mới trị tiểu đường giúp bệnh nhân không phải tiêm

Rybelsus là viên Thuốc đầu tiên trong nhóm peptide giống glucagon (GLP-1) dùng đường uống.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt rybelsus (semaglutide) để cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2, cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục. Rybelsus là viên Thuốc đầu tiên trong nhóm peptide giống glucagon (GLP-1) dùng đường uống. Thuốc GLP-1 là phương pháp điều trị không dùng insulin cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trước khi có sự chấp thuận này, bệnh nhân không có lựa chọn GLP-1 bằng đường uống để điều trị bệnh đái tháo đường loại 2. Giờ bệnh nhân sẽ có một lựa chọn mới trong nhóm GLP-1 để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 mà không cần tiêm.

Bệnh loại 2 là dạng phổ biến nhất, xảy ra khi tuyến tụy không thể tạo ra đủ insulin để giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường. GLP-1 là một hormon trong cơ thể hoạt động để làm giảm lượng đường trong máu, thường được tìm thấy ở mức độ không đủ ở bệnh nhân loại 2. Giống như GLP-1, rybelsus làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn gan tạo ra quá nhiều đường và giúp tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn khi cần thiết.

Hiệu quả và an toàn của rybelsus trong việc giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân týp 2 đã được nghiên cứu trong một số thử nghiệm lâm sàng. Hai trong số đó được kiểm soát với giả dược và một số trong số đó được so sánh với các phương pháp điều trị tiêm GLP-1 khác. Rybelsus cũng được nghiên cứu như một liệu pháp độc lập và kết hợp với các phương pháp điều trị bệnh khác, bao gồm metformin, sulfonylureas (insulin secretagogues), natri-glucose co-Transporter-2 (SGLT-2)…

Trong các nghiên cứu đối chứng giả dược, rybelsus như một liệu pháp độc lập dẫn đến giảm lượng đường trong máu (hemoglobin A1c) đáng kể so với giả dược, được xác định thông qua các xét nghiệm HbA1c, đo lượng đường trong máu trung bình theo thời gian. Sau 26 tuần, 69% những người dùng 7 mg mỗi ngày một lần và 77% những người dùng 14 mg mỗi ngày một lần rybelsus đã giảm HbA1c của họ xuống thấp hơn 7%, so với 31% dùng giả dược.

Thông tin kê đơn cho rybelsus cần có cảnh báo để giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân nhận thức về nguy cơ tăng khối u tế bào c tuyến giáp, và rybelsus không được khuyến cáo là lựa chọn đầu tiên của Thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Không sử dụng Thuốc này cho người đã từng bị ung thư biểu mô tuyến giáp tủy (MTC) hoặc có thành viên gia đình đã từng bị MTC; những bệnh nhân đã có vấn đề về hệ thống nội tiết như hội chứng tân sinh nội tiết loại 2 (MEN 2); bệnh nhân loại 1 và những người mắc bệnh nhiễm toan đái tháo đường.

Rybelsus có nguy cơ gây viêm tụy, tổn thương võng mạc mắt, hạ đường huyết, tổn thương thận cấp tính và phản ứng quá mẫn. Nguy cơ hạ đường huyết tăng khi dùng rybelsus kết hợp với sulfonylureas hoặc insulin. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là buồn nôn, nôn, tiêu chảygiảm sự thèm ăn, khó tiêu và táo bón.

Bích Ngọc

(Theo FDA 9/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-uong-moi-tri-tieu-duong-giup-benh-nhan-khong-phai-tiem-n163773.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người bị sỏi thận có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường týp 2 sau này.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY