Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Tiểu khó (đi tiểu đau)

Nghiên cứu thuần tập được thiết kế đã chỉ ra rằng một số phụ nữ có thể được chẩn đoán đáng tin cậy với viêm bàng quang không biến chứng mà không có kiểm tra thể chất

Điểm thiết yếu cho chẩn đoán

Sốt.

Buồn nôn hoặc nôn mửa.

Mới trở lại hoặc đau tăng.

Tiết dịch *m đ*o.

Nguy cơ mang thai.

Bất thường cấu trúc.

Thiết bị trong niệu đạo hoặc bàng quang.

Nhận định chung

Khó tiểu (đi tiểu đau) là một lý do phổ biến ở thanh thiếu niên và người lớn tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp. Một quá trình viêm (ví dụ, nhiễm trùng, rối loạn tự miễn dịch) làm nền tảng cho hầu hết các nguyên nhân gây tiểu khó. Ở phụ nữ, viêm bàng quang được chẩn đoán ở lên đến 50 - 60% các trường hợp, và có tỷ lệ 0,5 - 0,7% mỗi năm ở phụ nữ trẻ quan hệ T*nh d*c. Mục tiêu chính trong việc đánh giá những phụ nữ có tiểu khó là để loại trừ các bệnh đường tiết niệu trên nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm bể thận cấp tính, và các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Ngược lại, ở nam giới, viêm niệu đạo chiếm phần lớn các trường hợp tiểu khó.

Các triệu chứng lâm sàng

Nghiên cứu thuần tập được thiết kế đã chỉ ra rằng một số phụ nữ có thể được chẩn đoán đáng tin cậy với viêm bàng quang không biến chứng mà không có kiểm tra thể chất hoặc xét nghiệm nước tiểu, và thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy rằng quản lý viêm bàng quang không biến chứng là an toàn và hiệu quả. Một khả năng tăng của viêm bàng quang xuất hiện khi phụ nữ báo cáo nhiều triệu chứng kích thích bài tiết (tiểu khó, cấp bách, tần số), sốt, hoặc đau lưng (tỷ lệ khả năng = 1,6 - 2,0). Hỏi về triệu chứng của viêm âm hộ *m đ*o là bắt buộc, vì sự hiện diện của dịch tiết *m đ*o đáng kể hoặc ngứa làm giảm khả năng phát hiện viêm bàng quang (tỷ lệ khả năng = 0,2 - 0,3). Khi phụ nữ báo cáo tiểu khó và tiểu lắt nhắt, và không tiết dịch *m đ*o và kích thích, tỷ lệ khả năng viêm bàng quang khẳng định là 24,5. Ngược lại, khi tiết dịch *m đ*o hoặc bị dị ứng là hiện diện, cũng như tiểu khó hoặc tiểu lắt nhắt, tỷ lệ khả năng là 0,7. Tiểu máu tổng ở phụ nữ có các triệu chứng đi tiểu thường đại diện viêm bàng quang xuất huyết, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang (đặc biệt là ở bệnh nhân lớn tuổi) hoặc bệnh đường tiết niệu trên. Thất bại diều trị tiểu máu bằng kháng sinh nên cân nhắc đánh giá thêm bàng quang và thận. Nhiễm Chlamydia nên được coi là mạnh trong độ tuổi phụ nữ 25 tuổi hoặc trẻ hơn, những người quan hệ T*nh d*c lần đầu hay có đối tác mới và tìm kiếm chăm sóc y tế cho một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu bị nghi ngờ.

Bởi vì sốt và đau lưng, cũng như buồn nôn và nôn, được coi là báo hiệu (tiêu chuẩn lâm sàng) viêm bể thận cấp tính, phụ nữ có những triệu chứng này thường cần được kiểm tra bởi bác sĩ trước khi điều trị để loại trừ cùng tồn tại nhiễm khuẩn niệu, ứ nước, hoặc sỏi thận. Yếu tố nguy cơ quan trọng khác đối với viêm bể thận cấp tính (ở phụ nữ 18 - 49 tuổi) liên quan đến hành vi T*nh d*c (tần suất quan hệ T*nh d*c ba lần mỗi tuần, bạn tình mới trong năm trước đó, việc sử dụng chất diệt tinh trùng gần đây), cũng như bệnh đái tháo đường và nhiễm trùng đường tiết niệu gần đây hoặc tiểu không tự chủ. Cuối cùng, nguy cơ mang thai, các yếu tố cấu trúc cơ bản (bệnh thận đa nang, sỏi thận, thần kinh bàng quang), suy giảm miễn dịch, tiểu đường, và lịch sử của bàng quang hoặc niệu đạo bị xâm lấn đây thường làm thay đổi phác đồ điều trị (sự lựa chọn kháng sinh, thời gian điều trị, hoặc cả hai) viêm bàng quang không biến chứng.

Kiểm tra

Sự hiện diện của sốt, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp là báo hiệu cho bác sĩ lâm sàng về khả năng nhiễm khuẩn niệu và nhu cầu tiềm năng nhập viện. Một cuộc kiểm tra tập trung ở phụ nữ, trong những trường hợp không có biến chứng, có thể giới hạn sự chứng minh của đau góc sườn đốt sống và khám bụng vùng thấp và vùng chậu, nếu lịch sử cho thấy viêm âm hộ *m đ*o hoặc viêm cổ tử cung.

Chẩn đoán

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu có lẽ tiện dụng nhất trong việc đánh giá khó tiểu. Xác suất của nhiễm trùng đường tiểu được khẳng định ở những phụ nữ có tiền sử và khám thực thể tương thích với viêm bàng quang không biến chứng là khoảng 70 - 90%. Xét nghiệm nước tiểu là hữu ích nhất khi người phụ nữ bị tiểu khó không có các tính năng đặc trưng khác của viêm bàng quang. Phát hiện > dấu vết của bạch cầu, nitrit, hoặc máu, hỗ trợ chẩn đoán viêm bàng quang. Khi cả hai xét nghiệm bạch cầu và nitrite là tích cực, tỷ lệ khả năng là 4.2, và khi cả hai đều là tiêu cực, tỷ lệ khả năng là 0,3. Giá trị dự báo tiêu cực của phân tích nước tiểu là không đủ để loại trừ khẳng định nhiễm trùng đường tiểu ở phụ nữ với nhiều triệu chứng và điển hình; và bằng chứng thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy điều trị kháng sinh là có lợi cho phụ nữ có triệu chứng điển hình và kiểm tra phân tích nước tiểu âm tính.

Cấy nước tiểu cần được xem xét cho tất cả những phụ nữ có các triệu chứng trước khi bắt đầu điều trị kháng sinh, cũng như những người có khó tiểu và xét nghiệm nước tiểu âm tính. Ở phụ nữ có triệu chứng, xét nghiệm nước tiểu được coi là dương tính khi 102 - 103 đơn vị vi sinh vật / mL được phát hiện.

Hình ảnh thận

Khi hiện tại nặng hoặc đau lưng, khả năng nhiễm trùng thận phức tạp (áp xe quanh thận, sỏi thận) hoặc ứ nước nên được xem xét. Tùy thuộc vào sự sẵn có của cơ sở y tế, lựa chọn hình ảnh chấp nhận được để đánh giá ứ nước bao gồm chụp X quang bụng, siêu âm thận, hoặc quét CT. Để loại trừ sỏi thận, quét CT xoắn ốc không cản quang chính xác hơn chụp cản quang tĩnh mạch và nhanh chóng trở thành xét nghiệm chẩn đoán và lựa chọn cho mục đích này. Trong phân tích, tỷ lệ khả năng tích cực và tiêu cực của quét CT xoắn ốc để chẩn đoán sỏi thận là 23,2 và 0,05, tương ứng.

Chẩn đoán phân biệt

Chẩn đoán phân biệt khó tiểu ở phụ nữ bao gồm viêm bàng quang cấp tính, viêm bể thận cấp tính, viêm *m đ*o (Candida, nhiễm khuẩn *m đ*o, Trichomonas, herpes simplex), viêm niệu đạo / cổ tử cung (Chlamydia, bệnh lậu), và viêm bàng quang kẽ / hội chứng đau bàng quang. Xét nghiệm khuếch đại acid nucleic nước tiểu hay mẫu dịch *m đ*o rất nhạy cảm để phát hiện nhiễm chlamydia.

Điều trị

Xử lý dứt khoát là hướng đến các nguyên nhân cơ bản của tiểu khó. Một thuật toán dựa trên bằng chứng cho việc quản lý nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ bị nghi ngờ. Thuật toán này hỗ trợ điều trị kháng sinh của hầu hết phụ nữ với nhiều điển hình và triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu mà không thực hiện xét ​​nghiệm nước tiểu hoặc cấy nước tiểu. Giảm triệu chứng có thể được cung cấp với Phenazopyridine, một Thu*c giảm đau đường tiết niệu có sẵn; nó được sử dụng kết hợp với điều trị kháng sinh (khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu đã được xác nhận), nhưng không quá 2 ngày. Bệnh nhân cần được thông báo rằng Phenazopyridine sẽ gây ra nước tiểu và chất dịch cơ thể khác màu da cam / đổi màu đỏ (ví dụ, một số người đeo kính áp tròng đã báo cáo sự đổi màu ống kính của họ). Trường hợp hiếm hoi của met-hemoglobin và thiếu máu tán huyết đã được báo cáo, thường là với quá liều hoặc rối loạn chức năng thận bên dưới.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tieu-kho-di-tieu-dau-49376.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY