Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Tìm hiểu chứng đau đầu do xoang và cách điều trị

Đau đầu xoang thường bắt nguồn từ tình trạng viêm xoang hoặc dị ứng. So với đau nửa đầu thì đau đầu xoang kéo dài nhiều ngày, gây ảnh hưởng đến cuộc sống

Đau đầu xoang thường do dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang, nó kéo dài nhiều ngày và có thể nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị. 

Nguyên nhân gây đau đầu xoang

Đau đầu xoang xảy ra khi các xoang sau mắt, mũi, má và trán của bạn bị tắc nghẽn dẫn đến sưng hoặc viêm xoang. Nguyên nhân gây viêm xoang thường là do dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang. Ngoài ra, nó cũng có thể liên quan đến tình trạng dị ứng theo mùa kéo dài, thường được gọi là viêm mũi dị ứng hay dị ứng theo mùa.

Triệu chứng đau đầu xoang

Dù là nguyên nhân gì thì đau đầu xoang thường gây ra các triệu chứng như:

    Đau và áp lực ở má, trán

Người bệnh có thể cảm nhận được cơn đau xuất hiện ở một hoặc cả hai bên đầu.

Viêm xoang hay đau nửa đầu?

Chứng đau nửa đầu và đau đầu do viêm xoang thường dễ bị nhầm lẫn, do dấu hiệu của cả hai đều tương tự nhau. theo mayo clinic, 90% những người đi khám bác sĩ vì đau đầu xoang được phát hiện mắc chứng đau nửa đầu.

Cả đau đầu xoang và đau nửa đầu đều trở nên nghiêm trọng hơn nếu như bạn cúi về phía trước. đau nửa đầu cũng có thể đi kèm với những triệu chứng khác như nghẹt mũi, áp lực trên khuôn mặt và chảy nước mũi. tuy nhiên, đau nửa đầu có thể khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn, nôn hoặc đau nặng hơn do tiếng ồn, ánh sáng. trong khi đau đầu do xoang thường không gặp phải những dấu hiệu này.

Viêm xoang thường xảy ra sau khi đường hô hấp trên bị nhiễm virus, cảm lạnh với một số triệu chứng như chất nhầy tích tụ, giảm khứu giác, đau ở một bên má hoặc răng trên. Nhức đầu do xoang thường kéo dài nhiều ngày còn đau nửa đầu thường chỉ kéo dài trong vài giờ đến 1-2 ngày.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Bạn nên thăm khám với bác sĩ nếu:

    Cơn đau đầu của bạn kéo dài hơn 15 ngày trong một tháng hoặc phải sử dụng Thu*c giảm đau không kê đơn thường xuyên.

Chẩn đoán đau đầu xoang

Nguyên nhân đau đầu thường khó xác định. đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về triệu chứng hoặc dấu hiệu đi kèm với cơn đau đầu. đồng thời, bác sĩ có thể khuyến nghị bạn thực hiện một số xét nghiệm như:

    Chụp CT: sử dụng máy tính để tạo hình ảnh cắt ngang của não và đầu (bao gồm cả xoang của bạn).

Điều trị đau đầu xoang

Nếu được chẩn đoán đau đầu xoang, bạn sẽ được điều trị bằng một số biện pháp gồm:

Thu*c không kê đơn

Một số loại Thu*c giảm đau như ibuprofen (advil) và acetaminophen (tylenol) có thể giúp bạn giảm cơn đau đầu xoang. đồng thời nó còn giúp cải thiện cơn đau ở quai hàm hoặc sốt. nhưng những loại Thu*c này thường không thể giải quyết được tình trạng viêm gây ra những cơn đau. do đó, nếu cơn đau vẫn còn kéo dài thì bạn nên ngừng sử dụng Thu*c và thông báo với bác sĩ.

Một số loại Thu*c thông mũi có thể hữu ích trong điều trị đau đầu xoang như oxymetazoline (afrin) hoặc pseudoephedrine (sudafed). nhưng những loại Thu*c này đều không nên sử dụng quá 3 ngày.

Thu*c theo toa

Nếu nhiễm trùng xoang gây đau đầu xoang, bác sĩ có thể kê toa Thu*c kháng histamine như mucolytics (Thu*c làm sạch chất nhầy của bạn) và Thu*c thông mũi. tuy nhiên, bác sĩ sẽ không kê đơn Thu*c kháng sinh, trừ khi bạn bị viêm xoang do nhiễm vi khuẩn.

Nếu dị ứng là nguyên nhân gây đau đầu xoang, bác sĩ sẽ kê đơn Thu*c  kháng histamine hoặc corticosteroid.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Làm giảm tắc nghẽn trong xoang cũng có thể giúp làm giảm đau đầu xoang. bạn có thể thử rửa mũi bằng nước muối hoặc hít hơi nước nóng trong khi tắm để làm ẩm đường mũi.

Ngoài ra, Alternative Medicine Review cho biết nước ép dứa có thể làm loãng chất nhầy trong mũi.

Phòng ngừa đau đầu xoang

Một số thay đổi trong lối sống có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu xoang. những biện pháp này bao gồm:

    Nên giảm caffein, rượu và Thu*c lá, bởi nó có thể là nguyên nhân kích hoạt cơn đau đầu

Trên đây là những thông tin quan trọng về chứng đau đầu xoang, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy hỏi trực tiếp ý kiến của bác sĩ.

bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tim-hieu-chung-dau-dau-do-xoang-va-cach-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY