Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Tim mạch, kẻ Gi*t người số 1

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nguyên nhân Tu vong do bệnh lý tim mạch nhiều hơn gấp 6 lần tổng số người Tu vong do 3 loại bệnh lý là HIV/AIDS, sốt rét và lao.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị chăm sóc sức khỏe tim mạch và chuyển hóa thế kỷ 21 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Hiện nay, cùng với bệnh đái tháo đường tuýp 2, tim mạch đang là gánh nặng cho toàn nhân loại. WHO ước tính, hằng năm có đến 17,2 triệu người Tu vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số người bệnh tích lũy ngày một nhiều. Trong số đó, bệnh tăng huyết áp chiếm chủ yếu.

Tăng huyết áp có xu hướng gia tăng rất rõ và có xu hướng trẻ hóa. Hiện Việt Nam có khoảng 11 triệu người bị tăng huyết áp. Sự gia tăng này kéo theo sự gia tăng của các biến chứng do tăng huyết áp. Nguyên nhân của tình trạng này là những thói quen không tốt, như: ăn mặn, uống nhiều rượu bia, hút Thu*c lá, căng thẳng (stress), lười vận động.

Theo GS Nguyễn Lân Việt, Giám đốc Ban quản lý dự án phòng chống tăng huyết áp tại Việt Nam, ăn mặn khiến khối lượng tuần hoàn gia tăng làm tăng áp lực lên các thành mạch. Hút Thu*c lá (Thu*c lào) làm viêm nội mạc máu, xơ vữa mạch gây nhồi máu cơ tim. Thời gian nghỉ ngơi quá ít, làm việc quá căng thẳng… đều rất có hại cho sức khỏe, là nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp. Vì thế, cần có chế độ sinh hoạt khoa học, khám sức khỏe định kỳ.

Bệnh lý tim mạch có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội, không loại trừ người trẻ, nam giới, phụ nữ hay trẻ em.

 Hiện nay, để phòng ngừa và điều trị các bệnh lý tim mạch ngoài phương pháp điều trị không dùng Thu*c như tập thể dục, thay đổi chế độ ăn và giảm cân nặng, liệu pháp dùng Thu*c đóng một vai trò rất quan trong trong đó có Thu*c chẹn bêta. Nó giúp làm nhịp tim bớt nhanh, tránh loạn nhịp nhờ kéo dài thời kỳ trơ của sợi cơ tim. Áp dụng nhóm Thu*c này một cách hiệu quả đang là tâm điểm của ngành y.

AloBacsi.vn
Theo Phương Trang - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tim-mach-ke-giet-nguoi-so-1-n124069.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY