Sức khỏe hôm nay

Tìm ra dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh thận mạn tính

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm ra dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh thận mạn tính.
Đó là nồng độ của một protein thông thường trong máu tăng trong nhiều tháng hoặc nhiều năm trước khi bệnh phát triển.

Nồng độ protein suPAR (thụ thể yếu tố hoạt hóa plasminogen kiểu urokinase hòa tan) có thể được kiểm tra bằng một xét nghiệm máu đơn giản. Và kết quả dự báo một cách đáng tin cậy nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính của một người trong tới 5 năm trước khi bệnh bắt đầu gây tổn thương.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá nồng độ suPAR và chức năng thận ở gần 2.300 người và theo dõi họ trong 5 năm. Qua thời gian này, 40% số người tham gia có nồng độ suPAR cao nhưng không biết thì bệnh thận đã phát triển thành bệnh thận mạn tính, so với 10% những người có hàm lượng suPAR thấp.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng nồng độ suPAR dự đoán suy giảm chức năng thận ở những người bị bệnh thận giai đoạn đầu.

Theo tác giả nghiên cứu chính, TS Jochen Reiser ở Trung tâm Y Chicago, SuPAR hứa hẹn có vai trò đối với bệnh thận mạn tính giống như cholesterol đói với bệnh tim mạch.

Những người có nồng độ suPAR cao có thể được tư vấn các bước cần làm để dự phòng bệnh thận, giống như người có nồng độ cholesterol cao được khuyên là thay đổi lối sống và được kê đơn Thu*c để giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Hơn 15% người Mỹ bị bệnh thận mạn tính và khoảng 4% phải chạy thận hoặc ghép thận vì bị suy thận. bệnh thận mạn tính gây ra khoảng 47.000 ca Tu vong mỗi năm ở Mỹ.

BS Cẩm Tú (Theo Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tim-ra-dau-hieu-canh-bao-som-benh-than-man-tinh-20412.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY