Kinh tế xã hội hôm nay

Tin tức Covid-19 ngày 22/8: Tuyệt đối không được để đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế

Cả nước ghi nhận 11.214 ca nhiễm mới; Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không được để đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế; Bộ Công an gửi lực lượng hỗ trợ TP HCM quản lý di biến động dân cư; TP Vinh sẽ test nhanh toàn dân để tách F0 khỏi cộng đồng... là những tin đáng chú ý trong ngày 22/8.

Ngày 22/8, cả nước ghi nhận 11.214 ca nhiễm mới

Tính từ 18h ngày 21/8 đến 18h ngày 22/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 11.214 ca nhiễm mới, trong đó 06 ca nhập cảnh và 11.208 ca ghi nhận trong nước.

Các ca ghi nhận tại TP HCM (4.193), Bình Dương (3.795), Đồng Nai (849), Tiền Giang (709), Long An (365), Đà Nẵng (183), Khánh Hòa (160), Đồng Tháp (142), Bà Rịa - Vũng Tàu (107), Cần Thơ (97), Tây Ninh (83), An Giang (69), Nghệ An (68), Vĩnh Long (49), Bình Thuận (47), Đắk Nông (39), Trà Vinh (39), Phú Yên (38), Bình Định (20), Hà Tĩnh (20), Quảng Nam (16), Kiên Giang (15), Sơn La (15), Đắk Lắk (12), Bắc Ninh (11), Hà Nội (11), Gia Lai (10), Cà Mau (10), Hậu Giang (7), Lào Cai (6), Bắc Giang (6), Ninh Thuận (5), Lạng Sơn (5), Quảng Ngãi (3), Quảng Trị (3), Thái Bình (1); trong đó có 6.387 ca trong cộng đồng.

Trong ngày 22/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sóc Trăng đăng ký bổ sung 138 ca được lấy mẫu từ các ngày trước trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19.

Như vậy trong 24 giờ qua số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 91 ca. Tại TP HCM tăng 109 ca, Bình Dương giảm 710 ca, Đồng Nai tăng 298 ca, Tiền Giang tăng 120 ca, Long An giảm 28 ca.

Có 8/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Quảng Ninh, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Hải Phòng, Yên Bái, Hà Giang. Và 2 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Kon Tum, Thái Bình.

Tại Hà Nội, đang thực hiện cách ly y tế phường Văn Chương và Văn Miếu trong 14 ngày, từ 18h ngày 21/8 đến 18h ngày 4/9/2021, sau khi ghi nhận 24 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Đến 16h ngày 21/8, Hà Nội đã lấy được 788.106 mẫu trong đợt xét nghiệm diện rộng lần 2; đạt 92% so với kế hoạch. Tổng số mẫu đã có kết quả là 383.357 mẫu, trong đó số mẫu dương tính là 49 mẫu, số mẫu âm tính là 383.308 mẫu; còn 404.749 mẫu chưa có kết quả.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội trưa 22/8 cho biết, thành phố tiếp tục ghi nhận 7 ca mắc Covid-19 mới trong đó 1 ca tại cộng đồng và 6 ca trong khu cách ly, đều thuộc chùm ca bệnh ho, sốt thứ phát; phân bố theo quận/huyện: Đống Đa (2), Đông Anh (2), Bắc Từ Liêm (1), Ba Đình (1), Gia Lâm (1).

Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không được để đứt gãy nguồn cung ứng oxy y tế

Ngày 21/8 tại cuộc làm việc trực tuyến do bộ y tế tổ chức với 26 đơn vị sản xuất oxy y tế, trao đổi về khả năng cung ứng oxy y tế phục vụ điều trị bệnh nhân covid-19 hiện nay, cũng như chuẩn bị cho phương án gia tăng ca mắc trên cả nước.

Qua buổi làm việc bộ y tế cho biết, trung bình hiện tại tổng công suất, cung ứng oxy trên cả nước mỗi ngày đạt khoảng gần 1.200 tấn oxy lỏng/ngày. các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng oxy trên cả nước cũng cam kết có thể nâng thêm 50-100% công suất khi cần.

Bồn oxy trung tâm dùng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại trung tâm hồi sức tích cực bệnh viện dã chiến số 13

Tuy lượng oxy phục vụ điều trị không thiếu vì nhiều nhà máy có thể chuyển đổi sản xuất nhưng có thời điểm xảy ra quá tải cung ứng ở một số đơn vị do nhiều bệnh viện đến lấy cùng một lúc và thiếu thiết bị chiết.

Đặc biệt vấn đề cấp thiết hiện nay là vấn đề cung cấp đủ chai, bình chứa oxy đến từng bệnh nhân vì vậy bộ y tế đã lên kế hoạch nhập khẩu cũng như đề nghị các đơn vị chủ động sản xuất để trang bị thêm cho các bệnh viện.

Theo bộ y tế việc vận chuyển, cung ứng oxy là một yếu tố quan trọng, nếu không chuẩn bị tốt, có phương án sẵn sàng, khả thi sẽ có nguy cơ thiếu hụt, gián đoạn cung ứng oxy y tế trong điều trị bệnh nhân covid-19 tại các thời điểm khi số bệnh nhân tăng cao. do đó bộ y tế yêu cầu tuyệt đối không được để đứt gẫy nguồn cung oxy y tế.

Vì vậy, để hỗ trợ các bệnh viện, bộ y tế đề nghị các nhà sản xuất, cung ứng oxy y tế tăng cường năng lực sản xuất, rà soát chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện cung ứng oxy y tế đáp ứng yêu cầu, mức độ phòng chống dịch covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

TP HCM chi 2.576 tỉ đồng hỗ trợ khẩn cấp người lao động khó khăn

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn, chấp thuận bổ sung số hộ lao động nghèo đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa…

Theo đó, UBND TP HCM vừa đồng ý chi hơn 2.576 tỉ đồng để hỗ trợ các đối tượng, gồm: 1.048.496 hộ lao động nghèo với tổng kinh phí 1.572.744 triệu đồng; 669.170 lượt người (là số lần lao động tự do được hỗ trợ, mức hỗ trợ một lần là 1,5 triệu đồng) với tổng kinh phí là 1.003.755 triệu đồng. Đây là số lao động tự do dự kiến bổ sung đợt 2 và phát sinh từ đợt 1.

TP HCM hỗ trợ người dân ở khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa...

Việc chi hỗ trợ được thực hiện theo quan điểm: Không phân biệt hộ thường trú hay tạm trú, số nhân khẩu trong hộ, thành phần nghề nghiệp (công nhân, lao động nghèo, sinh viên học sinh) ở khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực bị phong tỏa.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách và thực hiện thanh quyết toán kinh phí theo thực tế chi hỗ trợ.

Các hộ đã hưởng chính sách hỗ trợ lao động tự do theo Nghị quyết số 9/2021 của HĐND TP HCM thì không hưởng tiếp chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo.

TP HCM: Đi chợ hộ và tiêm vắc xin tại nhà cho người dân “vùng cam” và “vùng đỏ”

Ngày 22/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM thông tin về những việc sẽ triển khai trong công tác phòng, chống dịch từ ngày 22/8 đến ngày 6/9.

Theo đó, Bộ Tư lệnh TP HCM phối hợp cùng Sở Nội vụ, Công an TP HCM, Bộ đội Biên phòng TP HCM tham mưu Kế hoạch thành lập Tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn có nguy cơ cao (vùng cam) và rất cao (vùng đỏ).

Từ ngày 23/8, đối với các vùng “vùng đỏ” và “vùng cam” (gồm TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn), đội tiêm vắc xin di động sẽ đến tận nhà để tiêm cho người dân. Tổ chức đội tiêm ở địa điểm phù hợp, bên trong hoặc sát khu phong tỏa, mời từng hộ. Tại khu chung cư, phối hợp với Ban quản lý chung cư tổ chức điểm tiêm, mời tuần tự các hộ cùng tầng ra tiêm, có thể tổ chức vào buổi tối.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ cung ứng lương thực, thực phẩm theo 2 nhóm cho vùng cam, đỏ theo hai nhóm. Cụ thể, người dân có điều kiện chưa cần sự giúp đỡ thì không đi ra ngoài, tổ công tác sẽ đi chợ giùm và người dân trả tiền. Nhóm người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ.

Tình nguyện viên giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn đi chợ trong thời gian giãn cách

Việc đi chợ mua thực phẩm đối với “vùng xanh” và “vùng vàng” cũng chia thành 2 nhóm: người dân có điều kiện chưa cần sự hỗ trợ thì tự đi chợ 1 lần/tuần; nhóm người dân có hoàn cảnh khó khăn thì sẽ nhận gói hỗ trợ từ thành phố.

Bộ Công an gửi lực lượng hỗ trợ TP HCM quản lý di biến động dân cư

Ngày 22/8, tại trụ sở bộ công an, cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức (c06), bộ công an đã tổ chức lễ xuất quân tăng cường cán bộ chiến sĩ hỗ trợ tp hcm và các tỉnh phía nam phòng chống dịch covid-19.

Trong đợt tăng cường này, C06 có 48 cán bộ, chiến sĩ, được chia thành 2 mũi. Mũi thứ nhất gồm 36 cán bộ trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và 12 cán bộ tham gia giúp việc Bộ Chỉ huy tiền phương của Bộ Công an tại TP HCM và các tỉnh phía nam.

Trong đó, nhiệm vụ lớn nhất mà đoàn công tác phải tập trung chú trọng là hỗ trợ Công an TP HCM cũng như các tỉnh phía nam quản lý di biến động dân cư, triển khai hệ thống phần mềm quản lý công dân vùng dịch, hệ thống quản lý tiêm chủng… C06 đang khẩn trương phối hợp với Bộ Y tế, Bộ thông và tin truyền thông thực hiện các biện pháp kỹ thuật để tích hợp và liên thông các phần mềm quản lý khai báo y tế của 3 bộ để người dân chỉ sử dụng một mẫu tờ khai báo y tế và 1 mã QR code.

TP Vinh sẽ test nhanh toàn dân để tách F0 khỏi cộng đồng

Ngày 22/8, UBND TP Vinh ban hành Văn bản hỏa tốc 5561 về việc thực hiện kế hoạch test Covid-19 trên địa bàn toàn TP. Theo đó, TP Vinh sẽ test nhanh miễn phí cho tất cả công dân trên địa bàn, kể cả công dân đang tạm trú.

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh đã xuất hiện nhiều ca nhiễm cộng đồng, số lượng ngày càng tăng. Vì thế, test nhanh miễn phí để đảm bảo tất cả công dân lưu trú, cư trú trên địa bàn đều được sàng lọc, để phát hiện sớm ca bệnh.

Tính đến nay, TP Vinh đã có 216 ca mắc Covid-19, nhiều ca trong cộng đồng, một số nguồn lây nhiễm phức tạp. Hiện nay, tổng số công dân cư trú, lưu trú trên địa bàn TP Vinh ước tính hơn nửa triệu người.

Trước đó, vào ngày 21/8, TP Vinh ban hành kế hoạch test nhanh Covid-19 có thu phí cho khoảng 90.000 người, nhưng sau đó đã bãi bỏ kế hoạch trên, thay bằng việc test nhanh miễn phí cho toàn bộ cư dân.

P.Tuân

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tin-tuc-covid-19-ngay-228-tuyet-doi-khong-duoc-de-dut-gay-nguon-cung-ung-oxy-y-te-622474.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY