Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tình nguyện viên đầu tiên thử vaccine giai đoạn 3

Mỹ-Dawn Baker nửa lo lắng, nửa phấn khích khi trở thành người đầu tiên tiêm thử vaccine Covid-19 giai đoạn 3, khâu quan trọng trước khi vacccine ra thị trường.

Cô là phóng viên tại đài wtoc ở savannah, georgia. chứng kiến nhiều sinh mạng bị tước đoạt mỗi ngày và ảnh hưởng ghê gớm của đại dịch, baker có thêm động lực trở thành tình nguyện viên.

"Niềm tin rằng mình có thể đóng góp một chút công sức nhỏ bé để cứu sống người khác thực sự đã truyền sức mạnh cho tôi rất nhiều. Thật đau lòng khi thấy biết bao sinh mạng mất đi vì Covid-19", Baker chia sẻ.

Theo thống kê của đại học johns hopkins, hiện có hơn 4,2 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm ncov tại mỹ, ít nhất 146.935 người đã Tu vong.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm một việc thế này", Baker nói. "Tôi chỉ hy vọng thử nghiệm có kết quả tốt đẹp. Tôi biết rất nhiều người trên thế giới đang tham gia các cuộc thử nghiệm vaccine".

Tiến trình sản xuất vaccine phòng ncov đến giai đoạn nước rút. theo tổ chức y tế thế giới (who), hiện ít nhất 25 "ứng cử viên" đang được thử nghiệm lâm sàng. 5 trong số đó đã tiến đến giai đoạn 3, giai đoạn quan trọng trước khi đưa vào sản xuất và phân phối.

"ứng viên" đứng đầu cuộc đua tại mỹ là vaccine từ moderna, được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học moderna và viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (niaid). thử nghiệm sẽ được tiến hành tại 89 địa điểm nghiên cứu, theo đại diện của niaid.

"đối với lịch sử y khoa mỹ và có thể là cả thế giới, đây là khoảng thời gian nhanh nhất từ khi mầm bệnh được xác định đến khi một loại vaccine tiến tới thử nghiệm giai đoạn 3", giám đốc viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia mỹ - tiến sĩ anthony fauci phát biểu trong một sự kiện trên facebook live vào 27/7

Nghiên cứu giai đoạn 3 dự kiến sẽ cần khoảng 30.000 tình nguyện viên trong độ tuổi trưởng thành để đánh giá liệu vaccine moderna có thể ngăn ngừa covid-19 một cách an toàn và hiệu quả không. họ sẽ được tiêm hai mũi vaccine, liều lượng 100 microgam/lần hoặc sử dụng giả dược cách nhau khoảng 28 ngày. thử nghiệm thực hiện theo phương pháp đối chứng ngẫu nhiên, tức là cả bác sĩ và người tham gia đều không biết mình có phân phát hay nhận vaccine không. đây được coi là tiêu chuẩn vàng trong xác định hiệu quả của một biện pháp điều trị, phòng ngừa. baker không được cho biết liệu cô được tiêm vaccine hay dùng giả dược.

Tại địa điểm nghiên cứu ở savannah, baker nghĩ về đồng nghiệp lyndsey gough - một trong những người bị nhiễm ncov khi đang thực hiện nhiệm vụ đưa tin về đại dịch.

Gough, nữ phóng viên trẻ tuổi tại đài tin tức wtoc, không may mắc covid-19 vào cuối tháng 6 khi đang tác nghiệp và phải trải qua 11 ngày giành giật sự sống trong bệnh viện.

"Thật đau lòng khi chứng kiến một cô gái trẻ, mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết và đam mê với công việc phải trải qua chuyện này", Baker chia sẻ.

Giờ đây, baker không chỉ làm nên lịch sử khi trở thành tình nguyện viên đầu tiên được tiêm chủng trong thử nghiệm vaccine covid-19 giai đoạn 3 - mà còn là tình nguyện viên phụ nữ da màu đầu tiên tham gia thử nghiệm này.

"tôi đã nghe nhiều bạn bè và người thân nói rằng, 'tôi không muốn là người đầu tiên được tiêm loại vaccine này. tôi không muốn trở thành chuột thí nghiệm. tôi phải chờ xem điều gì xảy ra với những người được tiêm trước đó rồi mới dám dùng. có lẽ điều đó đã truyền cho tôi sức mạnh để làm người thử nghiệm vaccine đầu tiên, vì tôi tin rằng mình đang góp một phần công sức nhỏ bé để bảo vệ họ", baker nói. "tôi hy vọng rằng họ sẽ thay đổi ý kiến của mình khi nhìn thấy hành động của tôi".

Mạnh Kha (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tinh-nguyen-vien-dau-tien-thu-vaccine-giai-doan-3-4138641.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY