Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tình nguyện viên tiêm vaccine Covid-19 cảnh báo tác dụng phụ

Mỹ-Một y tá được tiêm vaccine Pfizer thử nghiệm gặp các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, ớn lạnh, sốt lên đến 40,5 độ C.

Choi kristen, trợ lý giáo sư tại trường điều dưỡng thuộc đại học ucla, los angeles, đã nhận hai mũi tiêm sau khi đăng ký thử nghiệm vaccine pfizer vào tháng 8. ở mũi tiêm thứ hai, cô bị nhức đầu, chóng mặt, ớn lạnh, sốt lên đến 40,5 độ c, một nhiệt độ cao mà cô chưa từng trải qua. các triệu chứng biến mất sau 24 giờ.

Trong bản tin đăng trên tạp chí y khoa jama internal medicine ngày 7/12, choi nói cô đã tham gia vào giai đoạn ba thử nghiệm vaccine của pfizer sau khi đọc bài quảng cáo trên instagram vào đầu tháng 8. họ đưa ra lời mời và khích lệ đăng ký vì đây là "một điều rất vinh dự".

Tình nguyện viên tiêm vaccine Covid-19 cảnh báo tác dụng phụ

Choi kristen, tham gia thử nghiệm vaccine pfizer hồi tháng 8. ảnh: dailymail

Vài ngày sau khi gửi đơn, cô được điều phối viên gọi điện mời tham gia. vì đây là cuộc thử nghiệm lấy mẫu ngẫu nhiên, được xem là tiêu chuẩn vàng của nghiên cứu y khoa, choi không biết cô được tiêm vaccine hay là giả dược.

"tôi nghĩ về việc tại sao tôi muốn được tiêm vaccine thật (hơn là giả dược), nó sẽ quan trọng với tôi trong tư cách là một nhân viên y tế. và tôi cũng nghĩ đến những người dân thường, không biết họ sẽ cảm thấy như thế nào về sự lấy mẫu ngẫu nhiên này", cô nói. "cuối cùng, người y tá trong chương trình cũng đến để tiêm cho tôi. tôi cầu mong được tiêm vaccine thật".

Lần chích đầu tiên, Choi cảm thấy đau ở vị trí tiêm. Một tháng sau, cô trở lại để thực hiện mũi tiêm thứ hai (cũng là sau cùng), nhưng lần này, cô cảm thấy rất khác.

Cô nói: "Cánh tay bị đau nhức dữ dội hơn lần đầu. Vào cuối ngày, tôi bị chóng mặt, ớn lạnh, buồn nôn, đầu đau như búa bổ. Tôi lên giường và ngủ thiếp đi. Đến nửa đêm, tôi tỉnh dậy với tình trạng tệ hơn với cánh tay không thể nhấc nổi. Lúc 5h30 sáng, tôi bị sốt đến 40,5 độ C, cao nhất từ trước đến nay. Tôi uống Thu*c hạ sốt acetaminophen kèm theo nhiều nước, nhiệt độ giảm xuống 38,9 độ C".

Hôm sau, cô gọi cho y tá của chương trình để thông báo về tình trạng. Dần dần, nhiệt độ cũng hạ xuống. Cuối cùng, Choi chỉ còn cảm giác đau và sưng tại vị trí tiêm.

Theo dữ liệu từ hãng dược Pfizer gửi đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), các phản ứng phụ thường xảy ra trên người trưởng thành tuổi từ 18 đến 55. Khoảng 84% đau viêm vùng chích, 55% nhức đầu, 38% đau cơ bắp, 32% ớn lạnh, 24% đau khớp. Những "phản ứng bất lợi" nghiêm trọng rất hiếm, hầu hết xuất hiện sau liều thứ hai và nhìn chung ít xảy ra hơn ở những người trên 55 tuổi.

Với những gì đã trải qua, choi tin rằng cô đã được tiêm vaccine thử nghiệm.

"nếu vaccine này được phê duyệt, người được tiêm có khả năng bị một trong những triệu chứng mà tôi đã trải qua", cô nói. "thật may, rất hiếm trường hợp mắc tất cả các triệu chứng như tôi".

Điều khiến choi lo sợ nhất là những phản ứng phụ này khiến mọi người sẽ quay lưng với việc tiêm chủng. vì thế, cô đề nghị các bác sĩ nên cảnh báo cho người tiêm vaccine về những phản ứng phụ "để ngăn chặn những thông tin sai lạc phát tán nhanh chóng". cô giải thích những phản ứng phụ này là các dấu hiệu bình thường khi hệ miễn dịch phản ứng lại với vaccine.

Ngày 10/12, ban cố vấn về vaccine của fda sẽ thảo luận thêm về những phân tích mới nhất trước khi bỏ phiếu chấp thuận khẩn cấp. nếu được cấp phép, vaccine sẽ được phân phối trên toàn nước mỹ từ ngày 15/12.

Theo JAMA Internal Medicine, Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tinh-nguyen-vien-tiem-vaccine-covid-19-canh-bao-tac-dung-phu-4203879.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY