Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tổn thương phổi nặng ở trẻ mắc Covid-19

TP HCM-Bé trai 13 tuổi, không yếu tố nguy cơ, không béo phì, chỉ sốt nhẹ, ho khan trong 4 ngày, song khi nhập viện, SpO2 giảm, phổi bị tổn thương nhiều.

Phó giáo sư Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng Đơn vị điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 23/9, cho biết ê kíp cấp cứu ghi nhận nhịp thở của bé 26-28 lần/phút (không quá nhanh so với tuổi), SpO2 92% (dấu hiệu nặng), X-quang thấy tổn thương phổi nhiều. Theo người nhà, bệnh nhi hết sốt song ho nhiều, tức ngực, khó thở nên được đưa đến viện.

Xét nghiệm ghi nhận phản ứng viêm tăng cao, rối loạn đông máu và RT-PCR dương tính Covid-19. Bệnh nhi được nhanh chóng điều trị theo phác đồ viêm phổi nặng của Covid -19 với hỗ trợ hô hấp, kháng sinh, steroid và Thu*c chống đông.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhi cải thiện tốt về lâm sàng, hết khó thở, giảm ho. Tuy nhiên, tổn thương phổi trên X-quang cải thiện chậm và vẫn còn giảm oxy máu khi thở khí trời, 7 ngày liên tiếp SpO2 khoảng 93-94%. Sau 17 ngày điều trị, theo dõi sát triệu chứng và oxy máu, bé khỏi bệnh hoàn toàn, tổn thương phổi trên Xquang cải thiện đáng kể, xét nghiệm PCR chuyển âm tính.

Theo phó giáo sư Nguyên, đây là trường hợp trẻ khỏe mạnh, không yếu tố nguy cơ, không béo phì, triệu chứng không quá rầm rộ nhưng tổn thương phổi nặng và cần điều trị kéo dài.

"đến nay, trẻ em mắc covid-19 phần lớn là không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, tuy nhiên tình trạng covid-19 nặng vẫn có thể gặp ở trẻ em ngay cả không yếu tố nguy cơ", phó giáo sư nguyên nhấn mạnh.

Đến nay, tp hcm ghi nhận khoảng 15.000 trẻ mắc covid-19. hiện, hơn 3.600 trẻ được điều trị, chăm sóc tại các bệnh viện. tỷ lệ trẻ diễn tiến nặng dưới 2%, chủ yếu trên trẻ có bệnh lý nền nặng hoặc thừa cân, béo phì. việt nam cũng như nhiều nước, trẻ em mắc covid-19 đang có xu hướng tăng lên.

Phó giáo sư Nguyên cho rằng trong tình hình thành phố cho F0 được cách ly theo dõi tại nhà, hầu hết trẻ có biểu hiện nhẹ hoặc không triệu chứng cũng được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu chủ quan không theo dõi trẻ có thể đến bệnh viện khi bệnh diễn tiến đã nặng khiến việc điều trị khó khăn.

Phụ huynh cần lưu ý khi trẻ khó thở, than mệt, gắng sức kém, vã mồ hôi nhiều, nói từng từ, từng câu ngắn, thở nhanh, gắng sức, nhịp tim nhanh hay SpO2 dưới 93% là phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện hoặc liên hệ ngay với tổ phản ứng nhanh tại địa phương. "Những trường hợp này không thể điều trị tại nhà mà cần có sự can thiệp cấp cứu của nhân viên y tế", phó giáo sư Nguyên khuyến cáo.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ton-thuong-phoi-nang-o-tre-mac-covid-19-4360679.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY