Bài thuốc dân gian hôm nay

Top 10 món quà lý tưởng cho sức khỏe ngày lễ Tết

Dịp lễ Tết, nhất là đầu năm mới, mọi người thường đem đến cho nhau những lời chúc sức khỏe, sự may mắn và những món quà mừng.

Dược liệu quý và các sản phẩm từ dược liệu chính là những món quà lý tưởng cho sức khỏe ngày lễ Tết.

Sâm Ngọc Linh (Panax vietnamensis) được coi là Quốc bảo, là niềm tự hào của đất nước Việt Nam. Đây là loại dược liệu quý, có những đặc tính ưu việt giúp tăng cường và phòng chống được nhiều bệnh tật.

Sâm Ngọc Linh có hàm lượng saponin cao và thành phần saponin đa dạng. Loại dược liệu quý này đã được chứng minh có tác dụng chống stress, chống trầm cảm, giải lo âu, kích thích lên hệ miễn dịch, chống ôxy hóa, ức chế ung thư, kháng khuẩn, hạ lipid máu, bảo vệ tế bào gan.

Sâm Ngọc Linh tươi và rượu sâm Ngọc Linh rất phù hợp để làm quà biếu. Đối với sâm tươi, có thể lựa chọn sâm tự nhiên hoặc sâm trồng, đảm bảo đúng loài, không bị dập nát, mọt mốc, được bảo quản cẩn thận trong ngăn mát tủ lạnh. Đối với rượu sâm, cần chọn những củ sâm có thế đẹp, rửa sạch sẽ, để nguyên củ, ngâm trong rượu dưới 30o để không bị hỏng saponin trong sâm.

Sự quý hiếm và tác dụng tuyệt vời của sâm Ngọc Linh đã tạo nên giá trị vô cùng lớn cho loại sâm này. Chính vì vậy, sâm Ngọc Linh giả ngày càng xuất hiện nhiều ở thị trường. Để mua sâm Ngọc Linh hay rượu sâm Ngọc Linh, cần tìm đến các cơ sở uy tín để tránh bị lừa.

Đông trùng hạ thảo là vị Thu*c quý nổi tiếng từ lâu đời, đây cũng là món quà biếu ý nghĩa và giá trị.

Đông trùng hạ thảo có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes Viette. Tên gọi “đông trùng hạ thảo” là do vào mùa đông cặp cá thể này nhìn giống con sâu (trùng), còn đến mùa hè thì chúng trông giống thực vật (thảo).

Thành phần hóa học của Đông trùng hạ thảo có 17 loại axit amin, D-mannitol, lipid, có nhiều vitamin, nguyên tố vi lượng và nhiều hoạt chất sinh học quan trọng.Đông trùng hạ thảo có tác dụng bổ dưỡng, nâng cao sức khỏe, tăng miễn dịch, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sau ốm dậy, sau điều trị bệnh mạn tính, nan y; tốt cho việc tăng cường hormon Sinh d*c nam, trong những trường hợp đột quỵ, tai biến mạch máu não...

Ngày nay, việc khai thác Đông trùng hạ thảo khó khăn, thị trường xuất hiện hàng giả, do đó, cần phải biết cách phân biệt thật giả và chọn nơi cung cấp uy tín.

Nấm linh chi là một loại dược liệu quý được sử dụng từ hơn 4.000 năm trước. Vì tác dụng thần kỳ và sự quý hiếm nên loại thảo dược này thường chỉ dành riêng cho các bậc vua chúa. Ngày nay, nấm linh chi thường được dùng làm quà biếu trong dịp lễ Tết.

Trong nấm linh chi có các hoạt chất như: germanium (cao hơn trong nhân sâm đến 5-8 lần), acid ganoderic, acid ganodermic, acid oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosin, β-D-glucan, các nguyên tố vi lượng cần thiết cho quá trình chuyển hóa của cơ thể như: Cu, Fe, K, Mg, Na, Ca...

Các polysaccharide có khối lượng phân tử lớn trong nấm linh chi với hàm lượng cao, có những tác dụng sinh học như chống viêm, hạ đường huyết, chống loét, tăng cường khả năng miễn dịch và chống sự hình thành của các khối u.

Hơn 100 loại triterpenes trong nấm linh chi có tác dụng chống viêm, chống lại sự hình thành và tăng sinh khối u, giúp chống rối loạn chuyển hóa lipid.

Để làm quà cho các quý ông, có thể dùng rượu Thu*c thay cho rượu Tây, rượu trắng, bia. Đây cũng là món quà cho sức khỏe, uống vừa đủ có tác dụng bổ dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa, chống đau nhức xương khớp, tăng cường S*nh l*... tùy vào dược liệu hay bài Thu*c ngâm.

Có thể tặng, biếu rượu Thu*c ngâm sẵn hoặc dược liệu để ngâm như: Trường xuân thọ tửu, Trường xuân Minh Mạng tửu, Trường xuân mỹ dung tửu, Thập toàn đại bổ, sâm Ngọc Linh...

Mứt là món ăn ngày Tết không thể thiếu. Tuy nhiên, các loại mứt trên thị trường thường có quá nhiều đường, phẩm màu không tốt cho sức khỏe. Một số loại dược liệu có vị ngon, ngọt tự nhiên có thể dùng trong dịp Tết thay cho các loại mứt thông thường như: đại táo (quả chín sấy khô của cây táo tàu Ziziphus jujuba Mill.), kỷ tử (quả chín sấy khô của cây cẩu kỷ Lycium barbarum L. chinense), sâm khoai sấy (củ sâm khoaiSmallanthus sonchifolius thái lát sấy khô)...

Dùng các loại thảo dược trên làm quà Tết để ăn thay mứt nhiều đường, thích hợp làm quà tặng cũng như dùng cho chính gia đình mình.

Trong dịp Tết, mỗi nhà đều có hạt hướng dương, hạt dưa, hạt bí... để tiếp khách. Ngoài ra, còn có một số loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, đủ “sang” để làm quà Tết như: hạt óc chó, hạt lanh, hạt sen, hạt điều, hạt thông, hạt macca... Đây là nguồn lipid tự nhiên lành mạnh tốt cho tim mạch và trí não.

Hộp trà là thành phần không thể thiếu trong gói quà biếu Tết, mà thông thường sẽ là trà mạn, trà túi lọc. Sử dụng trà thảo mộc làm quà cũng là ý tưởng hay, sau đây là một số gợi ý:

- Trà hoa vàng, lá già cắt sợi hoặc hoa sấy lạnh.

- Trà hoa khô: nhài, cúc, hồng, bát tiên, oải hương, nụ hoa tam thất, cỏ ngọt.

- Trà kỷ cúc: kỷ tử, cúc hoa, long nhãn, cỏ ngọt.

- Trà thanh nhiệt: kim ngân hoa, nụ hoa tam thất, hòe hoa, hà diệp, cỏ ngọt.

- Trà giảm béo: trần bì, hà diệp, sơn tra, giảo cổ lam, cỏ ngọt.

Dùng trà thảo dược vào ngày Tết sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tốt hơn những loại nước ngọt có ga, nhiều đường.

Một số loại cây cảnh thường thấy trong dịp năm mới như: sống đời, đào, mai, thủy tiên, đỗ quyên, ly ly... Đây là những loại cây vừa đẹp vừa đem lại sự may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Ngoài ra, còn một số loại cây phong thủy khác, tốt cho sức khỏe (có thể dùng làm Thu*c, thanh lọc không khí trong nhà): quất, thường xuân, trạng nguyên, cần thăng, bình vôi... rất thích hợp làm quà năm mới.

Túi thơm thảo dược được làm từ các loại dược liệu thơm: quế, hồi, đinh hương, thương truật, xuyên khung, bạc hà... tán bột, bỏ trong túi vải, có dây treo. Đeo túi thơm bên người để làm ấm cơ thể, tránh tà khí độc, giúp tăng sức khỏe. Món quà này vừa đơn giản, vừa mang ý nghĩa tốt lành, được ví như pháp bảo bình an.

Chị em phụ nữ luôn muốn được nhận những món quà chăm sóc sắc đẹp. Hiện nay, sản phẩm làm đẹp (kem dưỡng da, bột đắp mặt, miếng đắp mặt, miếng đắp mắt, kem bôi trị mụn, kem bôi trị nám, sữa rửa mặt...) có nguồn gốc tự nhiên, nhất là từ thảo dược đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, thị trường mỹ phẩm cũng phức tạp, nhiều loại kem trộn, bột đắp mặt không rõ nguồn gốc xuất hiện, những loại này có thể gây hại cho da. Bởi vậy, khi mua mỹ phẩm từ thảo dược nên chọn mua tại những nhà Thu*c, viện nghiên cứu y dược, công ty dược uy tín, sản phẩm phải được đăng ký theo quy định của pháp luật.

Trên đây là top những món quà tốt cho sức khỏe, phù hợp để làm quà biếu trong dịp lễ Tết. Khi được nhận món quà thiết thực này, những người thân yêu của bạn sẽ rất hoan hỉ, bởi sức khỏe là vốn quý giá nhất!

Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang (Thọ Xuân Đường)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/top-10-mon-qua-ly-tuong-cho-suc-khoe-ngay-le-tet-n152383.html)
Từ khóa: món quà

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY