Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

TPHCM: Hơn 2.000 lít sữa mẹ hiến tặng giúp cứu sống nhiều trẻ sinh non

(MangYTe) - Sau 6 tháng hoạt động Ngân hàng sữa mẹ - Bệnh viện Từ Dũ TPHCM đã vận động được 135 bà mẹ hiến tặng sữa, với 2.056 lít sữa mẹ.

Bệnh viện Từ Dũ TPHCM vừa tổng kết 6 tháng hoạt động của Ngân hàng sữa mẹ và tôn vinh những bà mẹ hiến sữa.

Được khai trương từ ngày 10/4, Ngân hàng sữa mẹ ra đời từ sự hỗ trợ của sáng kiến Alive and Thrive và quỹ Irish Aid (Ireland). Các quy trình của Ngân hàng sữa mẹ được xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Anh quốc và Hiệp hội Ngân hàng sữa mẹ Bắc Mỹ. Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ được đánh giá có quy mô lớn nhất Đông Nam Á về cơ sở vật chất và công suất.

Khu tiếp nhận sữa và thanh trùng sữa tại Ngân hàng sữa mẹ (Ảnh: TL)

TS.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ, cho biết: Sau 6 tháng hoạt động, Ngân hàng sữa mẹ đã vận động được 135 bà mẹ hiến tặng sữa với tổng số 2.056 lít sữa mẹ. Đã có 120 bà mẹ đã được nhận sữa từ Ngân hàng này, trong đó có 42 bà mẹ có con sinh non đang điều trị tại khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ và 78 bà mẹ ở cộng đồng.

Ngân hàng sữa mẹ đã chạy được 235 lượt thanh trùng sữa, trung bình 2 lượt mỗi ngày và 6 ngày trong tuần mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Tổng cộng có 2.768 trẻ sơ sinh đã được dùng sữa mẹ thanh trùng, trong đó có 1609 trẻ sơ sinh bệnh nặng. Có 25 trường hợp được sử dụng miễn phí vì gia đình nghèo, mẹ bệnh nặng hoặc mẹ Tu vong, trong đó có 1 trường hợp mẹ là người Campuchia, gia đình khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ cho biết. Ngân hàng sữa mẹ đã giúp cứu sống nhiều trẻ sinh non. Tỷ lệ Tu vong của trẻ sơ sinh cực non và non tháng của khoa đã được cải thiện từ khi tất các trẻ sơ sinh sinh non được sử dụng sữa mẹ ruột hoặc sữa mẹ thanh trùng, không còn sử dụng sữa công thức. Tỷ lệ Tu vong của nhóm trẻ cực non dưới 28 tuần tuổi thai đã giảm được khoảng 20% so với trước khi có Ngân hàng sữa mẹ.

Tiến Vượng (T/H)

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/tphcm-hon-2000-lit-sua-me-hien-tang-giup-cuu-song-nhieu-tre-sinh-non-4046706-v.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh non tháng.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Đó là kết luận do các chuyên gia ĐH Y khoa Columbia (CUM) đưa ra vào trung tuần tháng 10 sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 4.011 phụ nữ bị ung thư vú và 2.997 người khỏe mạnh để đối chứng.
  • Hiện nay có nhiều quan điểm mới trong điều trị, đặc biệt là sự nhấn mạnh trong dự phòng sinh non, làm sao giảm hẳn tỉ lệ sinh non, giúp cho thai nhi được nuôi dưỡng tốt trong bào thai của người mẹ...
  • Trẻ đẻ non là những trẻ ra đời khi tuổi thai chưa đầy 37 tuần lễ, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng bất kể trọng lượng trẻ sinh ra là bao nhiêu (thường cân nặng dưới 2.500g).
  • Vì nhiều lý do trẻ không thể bú trực tiếp sữa mẹ trong khi đây lại là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Trong trường hợp này, bà mẹ cần lưu ý khi vắt sữa bằng tay cho trẻ.
  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng từ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Tan ca trực, chưa kịp ra đến cổng viện Nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu nghe tiếng kêu cứu thất thanh của một bà mẹ đang run rẩy bồng trên tay bé gái nhỏ xíu.
  • Em mới sinh con được 4 tháng, làm nghề buôn bán, thi thoảng phải đi cả ngày nên em muốn vắt sữa mẹ để cho bé.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY