Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM: Không đeo khẩu trang sẽ “vỡ trận”

Đó là nhấn mạnh của Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp giao ban với các sở ngành, quận, huyện trên địa bàn TP.HCM về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, chiều tối ngày 3/8.

Hơn 36.000 người về từ Đà Nẵng

Báo cáo tại đây, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến nay tổng số trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn TP là 69 ca, trong đó 1 ca chuyển viện từ BV Bạc Liêu (BN 278), 62 ca đã được điều trị khỏi, 8 bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới. Tất cả bệnh nhân đang ổn định, không sốt, không ho, không khó thở. Ngoài ra, có một trường hợp bệnh nhân tái dương (BN 368), được cách ly điều trị tại BV Nhiệt đới trung ương, xuất viện ngày 30/7/2020; ngày 31/7/2020 bệnh nhân về TP.HCM được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; ngày 2/8/2020, kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân được chuyển BV Dã Chiến Củ Chi để cách ly điều trị; hiện tại bệnh nhân không có triệu chứng (không sốt, không ho hoặc khó thở).

Về số trường hợp nghi ngờ, tính đến 11 giờ 30 phút ngày 3/8/2020 có 234 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các BV. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 152 trường hợp đã có kết quả âm tính, 82 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin về tình hình dịch bệnh tại HCM

Về tổ chức xét nghiệm COVID-19, tổng số mẫu xét nghiệm (lũy tích) đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 83.318 mẫu (đến 11 giờ 00 ngày 3/8/2020). Trong ngày 2/8/2020 các đơn vị đã tiếp nhận 3.799 mẫu xét nghiệm từ các nơi, thực hiện được 2.006 xét nghiệm (trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thực hiện 1.411 mẫu xét nghiệm, các đơn vị khác là 595 mẫu).

Đối với công tác giám sát người đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020, tính đến 7 giờ ngày 3/8/2020, đã có 36.745 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1/7/2020 khai báo y tế tại 24 quận huyện. 23.949 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 5.565 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568, 589).

Đối với công tác giám sát, điều tra người tiếp xúc và có liên quan đến 8 ca bệnh mới, qua điều tra dịch tễ, đến nay đã tiếp cận được 818 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh (296 người tiếp xúc gần, 553 người có liên quan), tiếp cận được 818 người, tổ chức cách ly tập trung cho 282 người và cách ly tại nhà cho 536 người. Có 792 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 357 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính (218 người tiếp xúc gần, 139 người có liên quan), còn 435 người đang chờ kết quả. Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra.

Cảnh báo tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Bên cạnh lượng người về từ Đà Nẵng tăng cao, thì tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP là yếu tố thứ 2 được cảnh báo gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chủ tịch UBND Quận 2 Nguyễn Phước Hưng, cho biết, trên địa bàn đã rà soát và phối hợp Sở ngoại vụ cách ly 3 người của lãnh sự quán Đức. Liên quan đến tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, ngày 3/8 chính quyền đã phát hiện 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, ngay sau đó đã được chuyển khu cách ly tập trung của TP.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TP.HCM cũng thông tin, hiện nay số lượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP đang có sự gia tăng, có những trường hợp lực lượng giám sát phải vào từng khu phố hay vào tận nhà mới phát hiện. Để kiểm soát tình trạng ngày, lực lượng công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục phối hợp kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Ông Tài đề xuất, cần thành lập các trạm kiểm soát tại các cửa ngõ TP để kịp thời nhận diện, ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TP.HCM cảnh báo về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Không đeo khẩu trang sẽ “vỡ trận”

Trước các yếu tố nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng thì biện pháp đeo khẩu trang nơi công cộng được đánh giá là biện pháp dễ thực hiện ngay từ đầu, có khả năng phòng bệnh cao tuy nhiên trên thực tế giám sát vẫn còn 20% người dân còn tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang.

Theo Bí Thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay thế giới đã có hơn 18 triệu người nhiễm, dự báo khoảng 10 ngày nửa số người nhiễm sẽ lên tới 20 triệu người, tốc độ lây nhiễm đang được cảnh báo tăng lên. Tại Việt Nam tình hình dịch bệnh cũng đang bước vào “làn sóng” thứ 2 với tốc độ lây nhiễm cao hơn, phức tạp hơn, dự báo trong 20-30 ngày tới nếu không kiểm soát tốt thì đạt 10 người nhiễm/ triệu dân (965 người). Tại TP.HCM, đỉnh dịch là ngày 28/3 có 42 người được điều trị trong BV sau đó giảm dần đến 0 ca, tuy nhiên hiện nay biểu đồ theo dõi ca bệnh đã tăng trở lại, TP cần kiểm soát tốt để không trở lại đỉnh dịch như trước đây.

Bí Thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Tình hình tại TP.HCM đang được gọi là an toàn nhưng có nguy cơ, bởi số người về từ Đà Nẵng, bên cạnh đó là người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Trong tháng 7, lực lượng chức năng tại TP đã phát hiện hơn 92 người từ nước ngoài về, chủ yếu người Trung Quốc. Người dân cần xác định, không đeo khẩu trang sẽ lây bệnh cho bản thân và người khác, do đó cần phải quyết liệt thực hiện. Nếu không đeo khẩu trang sẽ “vỡ trận”. Đồng thời tăng cường tuyên truyền người dân giảm tụ tập đông người. Đối với tình trạng người nước ngoài vào TP không rõ đăng ký tạm trú, cần khởi tối đối với những người tổ chức cho nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị phương án có 50 người nhiễm thì sẽ như thế nào để sẵn sàng công tác điều trị, duy trì đội ngũ BS luân phiên để BS không bị mệt mỏi; sẵn sàng 10.000 chỗ cách ly”.

Theo Bí Thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đeo khẩu trang là biện pháp dễ thực hiện và phòng bệnh hiệu quả ngay từ đầu

Trước nhấn mạnh của Bí Thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch còn kéo dài, phải sống chung với dịch để có cách thức chỉ đạo điều hành cho phù hợp với từng thời điểm phát sinh trong giai đoạn hiện nay. Khuyến khích họp trực tuyến, đối với những cuộc họp không hịp trực tuyến được phải theo hướng dẫn của Sở Y tế, khuyến khích toàn thể cán bộ công chức, viên chức cài đặt phần mềm bluedzone để góp phần phòng chống dịch. Song song đó, hết sức chú ý công tác phòng chống dịch phải dùy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao nhận thức người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, nhất là chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Sở Y tế rà soát lại toàn bộ quy trình phòng, chống dịch trên địa bàn, tham mưu và đề xuất khắc phục ngay những bất cập hiện nay trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với trường hợp bệnh nhân người Nhật, ông MasaHiro Nakajima (giám đốc Công ty TNHH đầu tư nông nghiệp Hokkaido Lotus) có 2 đợt đến TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, trước mắt Công an TP cần nắm danh sách những người ngồi chung khoang hành khách với ông giám đốc người Nhật để tiến hành xét nghiệm kiểm tra. Bên cạnh đó, Sở Công thương khuyến khích kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, giảm tần suất tiếp xúc với người dân, chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ người dân, nhất là khẩu trang, nước sát khuẩn. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng và phải ổn định giá cả. Cần có những đoàn kiểm tra để xem xét tình hình cụ thể, ngăn chặn những trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, nâng giá,… làm xáo trộn đến đời sống của người dân. Sở GTVT phải áp dụng các hình thức vận tải, giao thông an toàn. Trước mắt, tập trung kiểm soát đeo khẩu trnag đối với hành khách, chưa đến mức tạm ngừng vận chuyển của các phương tiện.

Công an TP quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp phát trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng, sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận”- đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh. Công khai các địa điểm bán khẩu trang, nước rửa tay đến tận từng khu phố, tổ dân phố, cung ứng khẩu trang kịp thời, báo cáo các trường hợp tăng giá để kịp thời xử lý. Phát huy tinh thần chống dịch như chống giặc, kêu gọi người dân tp phát huy bình tĩnh chủ động, không được chủ quan, lơ là cảnh giác, mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ.

THU THƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tphcm-khong-deo-khau-trang-se-vo-tran-n178128.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY