Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TPHCM lo thiếu máu vì dịch do virus corona

Thông thường sau Tết Nguyên đán, Bệnh viện Truyền máu huyết học thu 800-1.000 túi máu/ngày, thì nay chỉ còn 200-250 túi máu/ngày. Nguyên nhân là do sợ nhiễm dịch do virus corona khi tập trung đông người, các tổ chức đăng ký hiến máu đã hủy ngày thực hiện lấy máu.

Sở dĩ xảy ra điều này, theo BS Phù Chí Dũng là do các tổ chức đăng ký hiến máu trước đó đã không đáp ứng đủ số lượng đăng ký. Điều này là do các tổ chức này đã hủy tour, vì sợ tụ tập đông người hiến máu gây lây lan dịch bệnh corona. “Dịch bệnh do virus corona chỉ mới bắt đầu, nếu tình hình này tiếp tục kéo dài mà không có giải pháp căn cơ, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp các chế phẩm máu phục vụ cho công tác điều trị tại các cơ sở y tế ở thành phố” - BS Dũng lo lắng.

Trước tình hình trên, Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM - đơn vị quản lý ngân hàng máu TPHCM đã đề nghị các cơ sở y tế thắt chặt việc sử dụng máu, chỉ sử dụng những trường hợp cần thiết, nhằm cắt giảm lượng máu tiêu thụ, nhưng với lượng máu hiến hiện có vẫn không đủ đáp ứng.

“Hiện chúng tôi đã giảm lượng máu cung cấp cho các cơ sở y tế xuống còn 600 túi máu mỗi ngày, thay vì khoảng 800-1.000 túi như trước đây, nhưng vẫn thiếu hụt, vì lượng máu hiến chỉ được khoảng 100-250 túi/ngày, giảm một cách khủng khiếp. Điều này khiến cho những ngày qua, lượng máu trong ngân hàng máu liên tục cạn kiệt, sụt giảm nghiêm trọng, đang rất báo động” – BS Phù Chí Dũng cho biết.

Để giải tỏa bớt mối lo của người hiến máu, Bệnh viện Truyền máu huyết học và Trung tâm hiến máu nhân đạo cho biết sẽ phối hợp với đơn vị tổ chức lựa chọn địa điểm hiến máu thoáng mát, rộng rãi, chia nhỏ nhiều khu vực hiến máu theo nhiều khung giờ khác nhau, đảm bảo khu vực lấy máu từ 20-50 người.

TPHCM đang tìm mọi cách cứu vãn tình thế, vận động nguồn máu hiến nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người hiến máu trước dịch bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ cung cấp khẩu trang và nước rửa tay, hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang và rửa tay đúng cách. Đồng thời có bác sĩ thăm khám cho từng người hiến máu (đo nhiệt độ, huyết áp, tim, phổi...).

Cùng với những biện pháp đảm bảo công tác hiến máu diễn ra an toàn cho người dân, Bệnh viện Truyền máu huyết học cùng các bệnh viện hạn chế chỉ định truyền máu không thật sự cần thiết.

“Trước mắt bệnh viện đang làm mọi cách để cứu vãn tình hình, cụ thể là Ngân hàng máu TPHCM tập trung vận động vào những đối tượng “dễ thông cảm” như công an, quân đội, cán bộ y tế ở các cơ sở y tế... và trực tiếp đến những nơi này để lấy máu.

Tuy nhiên, những đơn vị này cũng chỉ mới đăng ký, chứ chưa tổ chức cho các các bộ, nhân viên ở đây hiến máu. “Từ nay đến cuối tuần này mà không cải thiện sẽ rất nguy hiểm, nguồn máu trong Ngân hàng sẽ không còn” – BS Phù Chí Dũng cho biết.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/tphcm-lo-thieu-mau-vi-dich-do-virus-corona-1516533.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY