Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TPHCM: Mở rộng đối tượng xét nghiệm COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) thành phố yêu cầu những người đến từ các địa phương khác ngoài Đà Nẵng phải khai báo y tế, xét nghiệm tầm soát COVID-19.

Cụ thể các đối tượng bao gồm: Những người tiếp xúc gần, người về từ các địa điểm mà có bệnh nhân COVID-19 sống, làm việc, sinh hoạt; người đến từ các địa phương đang bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội: thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Những trường hợp có đến các địa điểm được Bộ Y tế thông báo: thực hiện cách ly tại nhà và được lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra còn có những trường hợp về từ các vùng mà không phải vùng đã công bố có bệnh nhân COVID-19, không phải địa điểm được Bộ Y tế công bố: thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm khi có dấu hiệu bệnh như: sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác...

BS Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ bệnh nhân mắc COVID-19 tại Đà Nẵng (ảnh: BVCC)

Hiện tại HCDC đang xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ triển khai khẩn cho 24 quận - huyện thực hiện. Các mốc thời gian phải khai báo y tế sẽ thay đổi tùy theo từng địa phương cụ thể.

Theo Sở Y tế TPHCM, đến nay đã có 53.317 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1/7 khai báo y tế tại 24 quận huyện. Những người này đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 52.675 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế công bố (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568 và 589), còn lại đang chờ kết quả.

Trong đợt tái bùng phát COVID-19 từ cuối tháng 7, tại Quảng Nam ghi nhận 91 ca nhiễm, Hà Nội 11 ca, Hải Dương 9 ca, Quảng Ngãi 5 ca, vốn là các địa phương xuất hiện nhiều ổ dịch, hầu hết có yếu tố dịch tễ liên quan đến Đà Nẵng.

Bệnh nhi mắc bệnh tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được cứu nhờ kỹ thuật đặc biệt

Bệnh nhi hơn 5 tháng tuổi, mắc bệnh thông liên thất lớn phần cơ – tăng áp lực động mạch phổi rất nặng đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức điều trị thành công bằng kỹ thuật Hybrid.

Bà bầu nên biết những điều này để an toàn cả mẹ lẫn con trong mùa dịch COVID-19

Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra lời khuyên về chăm sóc phụ nữ mang thai trong mùa dịch COVID-19.

Qua một đêm biến động mạnh về số người cách ly, 505 ca mắc COVID-19 liên quan Đà Nẵng

Bản tin cập nhật lúc 9 giờ sáng 18/8 từ Bộ Y tế cho biết, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 87.672 người, giảm gần 20.000 người so với ngày hôm qua.


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/tphcm-mo-rong-doi-tuong-xet-nghiem-covid19-1708067.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY