Dinh dưỡng hôm nay

TP.HCM: Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững

(MangYTe) - Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế TP.HCM) vừa thông tin về các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm 59 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2020) với chủ đề Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Các hoạt động này nhằm tuyên truyền vận động tạo sự thống nhất nhận thức của cả thệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào kế hoạch hóa gia đình sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và phân bổ dân cư trong mối quan hệ với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Bên cạnh đó, các hoạt động cũng nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

TP.HCM: ‘Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững’ - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Các hoạt động chủ yếu trong tháng hành động gồm: hội nghị triển khai các hoạt động hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm 59 năm ngày dân số việt nam (26/12/1961 - 26/12/2020); tăng cường hoạt động các đề án như: "sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh", "giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh", "chăm sóc sức khỏe người cao tuổi", "phòng khám sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình". "kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển" tại huyện cần giờ...; đẩy mạnh thực hiện, hoàn thành kế hoạch phối hợp và hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền về dân số giữa chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình tp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông đại chúng.

Bà đặng quỳnh thư, vụ trưởng vụ phát triển dân số (tổng cục dân số- kế hoạch hóa gia đình)nhận định, mức sinh thấp dẫn đến già hóa dân số, thiếu nguồn nhân lực lao động và ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

"một khảo sát của chúng tôi gần đây cho thấy, mức thu nhập bình quân tính theo đầu người năm 2019 ở vùng kinh tế phát triển nhất nước ta là đông nam bộ (trong đó có đầu tàu là tp.hcm) gần 6,3 triệu đồng/người. ít ai ngờ, gần 93% số người được khảo sát cho biết mức thu nhập này là chỉ mới vượt qua lằn ranh mức sống trung bình. bởi vì nặng gánh nhất là việc nuôi con ăn học đã chiếm độ 1/2 tổng thu nhập/gia đình", bà thư dẫn chứng.

XT

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/tphcm-nang-cao-chat-luong-dan-so-de-gop-phan-phat-trien-dat-nuoc-nhanh-va-ben-vung-20201216104402767.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY