Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trạm Y tế đổi mới theo nguyên lý Y học gia đình thu hút đông đảo người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu

Sáng ngày 17/04/2019, Trạm Y tế xã Tân Nhựt thuộc huyện Bình Chánh(TP.HCM) đã chính thức đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình. Đây cũng là trạm y tế thứ 8 trong 24 trạm trên địa bàn thành phố được chọn làm thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình.

Uỷ ban Nhân dân huyện Bình Chánh đã chọn Trạm Y tế xã Tân Nhựt tham gia là 1 trong 24 thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình. Xã Tân Nhựt có dân số khoảng 23.000 dân, là một trong hai xã nằm xa trung tâm nhất của huyện Bình Chánh.

Trong thời gian qua, UBND huyện đã đầu tư nguồn lực với cơ sở hạ tầng khang trang đầy đủ các khu vực theo quy chuẩn của Bộ Y tế, bổ sung thêm nhân lực cho trạm, hiện nay trạm đã có 2 bác sĩ cơ hữu, trong đó có 1 bác sĩ đã được đào tạo chuyên ngành bác sĩ gia đình, 1 y sĩ chuyên khoa Y học cổ truyền, 1 dược sĩ trung học, và các nhân viên khác.

Bác sĩ của Trạm Y tế xã Tân Nhựt đang trao đổi và được bác sĩ của BV Nguyễn Tri Phương tư vấn chuyên môn qua “apps hội chẩn” về một trường hợp bệnh lý của bệnh nhân đến khám (Sáng ngày 17/04/2019).

Theo phân công của Sở Y tế, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của thành phố gồm bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Nhi Đồng Thành phố và các bệnh viện chuyên khoa khác sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ tư vấn chuyên môn cho các bác sĩ của huyện Bình Chánh, trong đó có Trạm Y tế xã Tân Nhựt.

Ngoài ra, Sở Y tế đã chỉ đạo BV huyện Bình Chánh sẽ trực tiếp hỗ trợ cho Trạm Y tế xã Tân Nhựt trong cung ứng Thu*c (trong khi chờ Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh chịu trách nhiệm đấu thầu Thu*c cho các trạm y tế trong thời gian tới), luân phiên 2 chiều bác sĩ của bệnh viện và của trạm y tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bác sĩ của trạm y tế nâng cao năng lực khám, ban đầu, và hỗ trợ cấp cứu người bệnh theo quy trình báo động đỏ khi có bệnh nhân nặng đến trạm y tế.

Đông đảo người dân đến khám, chữa ban đầu tại Trạm Y tế xã Tân Nhựt (Ngày 17/04/2019).

Được biết, số lượt người dân trong xã đến khám chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế xã Tân Nhựt đã tăng rõ rệt trong quí 1/2019 so với cùng kỳ, mỗi ngày có khoảng 40-50 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế này.

Đồng chí Phan Thị Cẩm Nhung – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh và PGS TS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế đều tin tưởng rằng với sự quan tâm, đầu tư nguồn lực của UBND huyện và nhất là sự hỗ trợ và kết nối chuyên môn của các bệnh viện tuyến trên, Trạm Y tế xã Tân Nhựt sẽ tạo được niềm tin và thu hút người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm, trên nền tảng đó sẽ triển khai thành công các hoạt động quản lý sức khoẻ người dân trên địa bàn trong thời gian tiếp theo.

Khi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, các trạm y tế phải đảm bảo thực hiện được các kỹ thuật cấp cứu ban đầu; khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo phác đồ quy định; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm chuyển lên tuyến trên và trả kết quả tại trạm y tế, khám chữa bệnh theo y học cổ truyền có dùng Thu*c và không dùng Thu*c. Đồng thời, các đơn vị này phải cung ứng đầy đủ Thu*c điều trị theo mô hình bệnh tật và theo gói dịch vụ y tế cơ bản.

Ngoài ra, các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình cũng phải thực hiện các chức năng y tế dự phòng. Trong quá trình quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn, các đơn vị này phải lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, sử dụng phần mềm để quản lý hồ sơ các bệnh không lây nhiễm. Bên cạnh đó, các trạm y tế này kết nối với BV quận, huyện để cập nhật thông tin khám chữa bệnh của người dân vào hồ sơ sức khỏe cá nhân; quản lý chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ, trẻ em.

Nguyễn Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tram-y-te-doi-moi-theo-nguyen-ly-y-hoc-gia-dinh-thu-hut-dong-dao-nguoi-dan-den-kham-chua-benh-ban-dau-n156036.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY