Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tràn dịch màng phổi do ngã cây

Quảng Ninh-Bệnh nhân 64 tuổi nhập viện với vết thương vùng trán dài 4cm, lồng ngực trái di động kém, tràn khí dưới da thành ngực trái, tràn dịch màng phổi.

Bệnh nhân còn đau xương sườn dữ dội. Gia đình cho biết, trước khi nhập viện, người bệnh có ngã từ cây cao khoảng 3,5 m đập vùng mặt và ngực xuống đất, chảy máu vùng mặt, đau nhiều vùng ngực. Sau khi được sơ cứu tại Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Trên phim chụp ct. scanner cho thấy người bệnh bị gãy kín xương sườn 3,4,5, tràn khí, tràn dịch phổi. người bệnh được chỉ định mở màng phổi cấp cứu để hút khí và đặt dẫn lưu màng phổi.

Ngày 22/1, sức khỏe đã tạm ổn định.

Phần tràn khí màng phổi của người bệnh (phần mũi tên chỉ). Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ nguyễn đức hoành nhận định, tổn thương của người bệnh là vô cùng nguy hiểm, bị nhiều tổn thương cùng lúc đặc biệt là việc tràn khí, tràn dịch màng phổi có thể khiến người bệnh bị suy hô hấp và Tu vong ngay lập tức.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân trong mọi hoạt động sinh hoạt cũng như lao động sản xuất cần hết sức cẩn trọng, nhất là dịp Tết đến, tuyệt đối tuân thủ các biện pháp bảo hộ để phòng tránh T*i n*n ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tran-dich-mang-phoi-do-nga-cay-4046060.html)

Tin cùng nội dung

  • Gãy xương là xương bị đứt đoạn, gãy lìa, có khi bị giập nát… do T*i n*n gây ra. Ở người già bị loãng xương chỉ một lần ngã nhẹ cũng có thể làm gãy xương hoặc rạn nứt xương.
  • Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số loại gãy xương hay gặp và cách xử trí.
  • Bệnh nhân gãy xương nếu không được sơ cứu đúng cách có thể làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra, nguy cơ mỡ di chuyển vào máu, dễ dẫn đến Tu vong.
  • Xương đòn có thể gãy do tác động trực tiếp và do lực gián tiếp truyền lên theo cánh tay sau khi ngã mà vươn bàn tay ra chống đỡ.
  • Nếu gãy xương do chấn thương nên gọi ngay cấp cứu. Bạn cũng nên gọi cấp cứu khi có các dấu hiệu sau:
  • Ngoài bệnh loãng xương, những bệnh nhân sỏi thận nếu không tích cực điều trị và thực hiện các biện pháp bảo vệ xương, có thể đối diện với sự gia tăng nguy cơ bị gãy xương sau này.
  • Mẹ tôi bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo hàng tuần. Gia đình tôi nghe nhiều người nói người suy thận dễ bị gãy xương nên rất lo lắng cho mẹ.
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Bệnh Tràn khí màng phổi.
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY