Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tránh nhầm lẫn công dụng chữa bệnh của hoa Atisô và bụp giấm

Hiện nay tại các chợ xuất hiện rất nhiều quầy và xe đẩy bán một loại hoa búp có màu đỏ tía sậm, nhỏ như quả chanh và có nhiều lá đài nhọn mà họ gọi là bông Atisô đỏ của Đà Lạt.

Bụp giấm - Hibiscus sabdariffa L., thuộc họ Bông - Malvaceae.

Thực ra đó chính là hoa của cây bụp giấm (còn gọi là bụt giấm), tên khoa học là Hibiscus sabdariffa, họ bông, có nguồn gốc ở Tây Phi và được người dân bản xứ trồng nhiều để lấy lá và đài hoa làm rau chua. Cây này không có họ hàng gì với bông Atisô Đà Lạt (họ cúc) nên người dân cần biết và tránh nhầm lẫn. Bụp giấm được du nhập vào Việt Nam vì có hoa đẹp nên được trồng làm cảnh.

Ở nhiều nước họ chế biến bụp giấm ở dạng trà cho dễ uống với các tên gọi như rosella, jamaica, karkady, bissap. Trà bụp giấm có hương vị chua chua giống quả nam việt quất và thường được pha thêm ít đường để dễ hấp thu, giải nhiệt và kích thích tiêu hóa. Hoa bụp giấm chứa nhiều vitamin C, A, khoáng chất, polysaccharide, acid citric, acid malic, acid tartric, acid hibiscus... và nhóm flavonoid. Đặc biệt là chất cyanidin, delphinidin, mang lại màu đỏ đặc trưng của hoa. Riêng chất dầu ép từ hạt bụp giấm có tác dụng chống nấm và bệnh ngoài da. Dầu chứa nhiều vitamin E và các chất béo không no, có tác dụng tốt đối với người cao tuổi và người kiêng ăn.

Tại Ấn Độ, châu Phi và Mexico, nước ép từ lá hoặc đài hoa được coi là Thu*c lợi tiểu, lợi mật, hạ nhiệt và hạ huyết áp, giúp giảm độ nhớt của máu và kích thích nhu động ruột. Vào thế kỷ 20, các nhà dược lý học ở Senegal chứng minh hoa bụp giấm có tác dụng giảm huyết áp và điều hòa cholesterol trong máu rất tốt. Một thí nghiệm nữa cũng chứng minh dịch chiết nước hoa bụp giấm còn giúp làm giảm độ hấp thu của rượu vào máu. Vì vậy đàn ông ở xứ Guatemala thường uống trà rosella để giải rượu khi “quá chén”. Trà rosella thêm ít muối, tiêu, a ngùy và mật mía là một phương Thu*c để chữa bệnh vàng da ứ mật. Các nhà nghiên cứu Malaysia còn chứng minh nước ép từ lá đài tươi của bụp giấm có tác dụng bổ dưỡng và phòng ngừa một số bệnh ung thư. Ở Thái Lan, lá đài bụp giấm phơi khô sắc uống là bài Thu*c lợi tiểu mạnh và chữa sỏi thận.

Theo y học cổ truyền, nhai lá hoặc đài hoa bụp giấm có tác dụng chữa viêm họng, ho. Vị chua hơi ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, liễm phế, chỉ khái, dùng chữa ho, các bệnh gan mật, cao huyết áp, phòng bệnh tim và chống xơ cứng động mạch, bị chảy máu chân răng. Liều dùng 10-15 g mỗi ngày sắc nước uống. Bụp giấm còn có tác dụng ức chế men amylase, uống một chén trà bụp giấm sau bữa ăn sẽ làm giảm sự hấp thu đường và tinh bột nhờ đó góp phần giảm cân.

Nhờ hàm lượng vitamin C cao và sự hiệp đồng của các acid hữu cơ nên bụp giấm có tác dụng kháng khuẩn và giúp cơ thể tăng sức đề kháng và hoạt động hệ miễn dịch, ít bị nhiễm các bệnh cảm cúm. Dân gian còn dùng làm rau ăn, nấu canh chua, làm mứt, nước giải khát, xirô, rượu để ngừa táo bón và trĩ.

Hoa Atiso

Tên thường gọi: Actisô, Tên khoa học: Cynara scolymus L., thuộc họ cúc - Asteraceae

Mô tả: Cây thân thảo cao 1-1,2 m. Thân cây có lông mềm, có khía dọc thân cây. Lá to, dài, mọc so le, phiến lá chia thuỳ ở gốc, những lá ở ngọn hầu như không chia thuỳ, mặt trên lá màu lục và mặt dưới có lông trắng. Cụm hoa ở trên các nhánh, gồm nhiều hoa hình ống và có màu lam tím. Quả nhẵn và dính với nhau thành vòng, dễ tách khi quả chín. Hạt không có nội nhũ.

Cây mọc ở vùng Carthage và các vùng Địa trung hải, trồng ở Ý và Pháp. Ở Việt nam, actisô được trồng ở Sapa, Tam Đảo, Nghệ An, Hải Hưng, Lâm Đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/tranh-nham-lan-cong-dung-chua-benh-cua-hoa-atiso-va-bup-giam)

Tin cùng nội dung

  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Đây là yêu cầu được Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù
  • Nhiều người làm việc tại các công sở, tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả, nhờ bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng, chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY