Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Trẻ em mắc polyp đại trực tràng và sự nguy hiểm

Polyp đại trực tràng là bệnh khá phổ biến ở trẻ em.

Có phát triển thành ung thư?

Polyp đại tràng là tổn thương nhỏ lành tính có hình dạng như khối u và thường không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, thông thường, bệnh có các biểu hiện chính là hay đau bụng, đại tiện ra máu đã phần nào sẫm màu, thiếu máu; thăm thấy rất nhiều polyp có cuống trong lòng trực tràng, chụp cản quang khung đại tràng có đối quang hơi sẽ thấy rõ các polyp trong khung đại tràng.

Phần lớn các polyp ở dạng lành tính. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các polyp sẽ tiếp tục phát triển to dần khiến trẻ ngày càng còi cọc, sụt cân và không thể phát triển bình thường như những trẻ khác. Hơn nữa, nếu để lâu sẽ dẫn đến các nguy cơ khác như rối loạn tiêu hóa tiêu chảy, chảy máu tiêu hóa, thậm chí có thể bị ung thư hóa.

Theo nghiên cứu, trẻ càng lớn, tiềm năng ung thư hóa càng cao. Trên thực tế, đa số bệnh nhân bị đại tiện ra máu mới đi khám và nội soi. Điều đó chứng tỏ đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng lâm sàng quan trọng để sàng lọc nhằm phát hiện và điều trị sớm các biến chứng ung thư đại trực tràng trong cộng đồng.

Soi đại trực tràng cho trẻ em.

Có rất nhiều yếu tố là nguyên nhân gây bệnh trong đó có các yếu tố thuận lợi như chế độ ăn, yếu tố di truyền, viêm nhiễm và yếu tố cơ địa...

Ai cũng có thể mắc polyp đại trực tràng. Ở trẻ em, tuổi trung bình mắc bệnh là 4-7 tuổi, trẻ nhỏ 1-2 tuổi có thể mắc bệnh nhưng rất ít, bệnh thường gặp ở trẻ trai nhiều hơn trẻ gái. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Nhi đồng 1 thì nhóm tuổi mắc polyp từ 2-10 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 95,9%. Dưới 2 tuổi là thấp nhất - 3,8%.

Polyp trẻ em thường đa số là lành tính khu trú chủ yếu ở trực tràng và đại tràng sigma. Polyp đại tràng trẻ em thường là loại đơn độc, có cuống và kích thước polyp 0,5-1cm. Tuy nhiên, cũng có không ít những trường hợp polyp to 2-3cm hoặc có nhiều polyp ở đại tràng. Tuy nhiên, polyp đơn đại trực tràng ở trẻ là một bệnh đang chiếm vị trí hàng đầu trong các nguyên nhân gây chảy máu đường tiêu hóa dưới ở trẻ em.

Polyp trẻ em thường đa số là lành tính khu trú chủ yếu ở trực tràng và đại tràng sigma.

Đối với polyp đại trực tràng mang tính chất gia đình thường gặp ở trẻ lớn, ít khi ở trẻ nhỏ và trẻ còn bú. Biểu hiện chính là hay đau bụng, đại tiện ra máu đã phần nào sẫm màu, thiếu máu... Ở trường hợp này, bệnh nhi thường có nhiều polyp rải rác khắp đại tràng và dày đặc ở bề mặt trực tràng.

Đối với hội chứng Peutz-Jeghers thì đây là một bệnh di truyền do gene STK11 đột biến làm cho bệnh nhân gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng và các ung thư khác. Bệnh nhi cũng có các đốm, chấm hắc tố ở môi, niêm mạc miệng, hoặc quanh miệng, mắt, sống mũi, vòm miệng, gan bàn tay, bàn chân phía các ngón tay, ngón chân. Các polyp này hay gây lồng ruột ở ruột non, ít khi ác tính hóa, thường được coi như một bệnh lành tính nhưng cũng có thông báo là có thể ác tính hóa.

Đối với hội chứng Gardner là rối loạn di truyền trên nhiễm sắc thể. Hội chứng Gardner đại diện cho một bệnh đa cơ quan đặc trưng bởi bộ 3: đa polyp đại tràng, đa u xương và đa khối u trung mô của da và mô mềm. FAP được đặc trưng bởi sự hiện diện của hàng trăm hoặc hàng ngàn u tuyến ống đại trực tràng. Polyp ruột trở thành ác tính trong gần như 100% bệnh nhân nếu không được điều trị. Do đó, cắt đại tràng dự phòng được chỉ định.

Để phát hiện chẩn đoán polyp trước các triệu chứng lâm sàng gợi ý như: đi đại tiện ra máu, đau bụng, rối loạn đại tiện..., cần tới cơ sở có chuyên khoa tiêu hóa để được khám và chẩn đoán điều trị kịp thời.

Trước đây có một thời kỳ người ta đã có một quan niệm sai lầm về bản chất giải phẫu bệnh của polyp đại trực tràng ở trẻ em, trong thời kỳ đó, người ta đã xếp polyp trẻ em vào nhóm polyp tuyến tức là những polyp có tiềm năng ác tính như polyp của người lớn.

Cho đến năm 1957 thì Homilleno mới khẳng định lại bản chất lành tính của polyp đại trực tràng ở trẻ em, theo tác giả thì polyp của trẻ em là polyp viêm (inflamatory polype) hoàn toàn lành tính và khác với tiềm năng ác tính của polyp tuyến ở người lớn. Và từ đó, phương pháp điều trị của polyp đại trực tràng ở trẻ em cũng đã đơn giản đi rất nhiều.

BS. Nguyễn Văn Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tre-em-mac-polyp-dai-truc-trang-va-su-nguy-hiem-n154901.html)

Chủ đề liên quan:

polyp đại trực tràng trẻ em

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY