Sức khỏe hôm nay

Trẻ sơ sinh luôn nháy mắt, đừng nghĩ rằng chúng đáng yêu, đó có thể là biểu hiện của hội chứng tic

Thấy con có những biểu hiện nháy mắt, chun mũi, nhún vai, ho hắng giọng,… nhiều cha mẹ nhầm tưởng con làm nũng. Tuy nhiên, nếu con liên tục có những hành động này, dù đã được nhắc nhở nhưng không thể kiểm soát thì cha mẹ cần lưu ý.

Nhiều chuyên gia cho biết, hầu hết các bậc phụ huynh khi thấy con hay nháy mắt, chu miệng đều nghĩ là chúng làm nũng, đáng yêu. nhưng nếu bé chớp mắt thường xuyên hoặc thậm chí kèm theo một số âm thanh lạ, cha mẹ nên cảnh giác. đó có thể là biểu hiện của chứng tic.

Hội chứng tic là gì?

Hội chứng tic là một dạng rối loạn vận động hoặc một phát âm thanh không chủ đích xảy ra bất ngờ, nhanh chóng nhưng lặp lại nhiều lần. hội chứng này thường phổ biến ở bé trai hơn so với bé gái.

Trẻ bị rối loạn tic sẽ có các biểu hiện như không tập trung được, cơ thể co giật, phát ra tiếng động lạ, hành động khác người bình thường. nếu để tình trạng kéo dài hoặc không điều trị dứt điểm từ sớm, các biểu hiện tic có thể theo trẻ đến tuổi trưởng thành, gây ảnh hưởng nhiều tới công việc và các mối quan hệ trong tương lai của trẻ. vì vậy, việc phát hiện sớm, can thiệp sớm và điều trị sớm là rất quan trọng.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng tic ở trẻ

rối loạn tic vận động: chủ yếu liên quan đến nhóm cơ mặt và cơ cổ với các biểu hiện nháy mắt, chớp mắt liên tục, nhăn mặt, nhún vai, chun mũi, lắc đầu, giật cơ hàm,…

Trong trường hợp, rối loạn tich vận động phức tạp, trẻ còn có các hành động như cắn môi, cắn lưỡi, nhổ tóc, vươn ra chạm vào cái gì đó nhiều lần, đá một chân lên tiên tục, bắt chước hành động của người khác.

Rối loạn tic âm thanh: Biểu hiện là những tiếng ồn vô nghĩa như tiếng ho hắng giọng, e hèm trong cổ họng, tiếng hét, kêu ré lên, ngáy, lẩm nhẩm trong miệng.

Ngoài ra, trẻ còn thường xuyên lặp đi lặp lại các từ, cụm từ vô nghĩa của chính mình hoặc người khác, thậm chí có những lời nói tục tĩu, không phù hợp ngữ cảnh.

Không chỉ vậy, trẻ rối loạn tic cũng có nguy cơ cao mắc kèm các chứng bệnh ảnh hưởng tới sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần như: tăng động giảm chú ý, rối loạn lo âu, trầm cảm, tự kỷ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế…

Chăm sóc tâm lý cho trẻ bị rối loạn Tic

- Giải thích cho trẻ đầy đủ về vấn đề trẻ mắc phải, cố gắng thuyết phục trẻ tham gia vào việc giải quyết vấn đề đó.

- Hạn chế các yếu tố tâm lý gây căng thẳng, lo lắng cho trẻ như học tập. Nghỉ ngơi hợp lý, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, vui vẻ.

- Tránh la mắng, ép trẻ làm theo mệnh lệnh cứng nhắc. Nên chú ý lắng nghe trẻ, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn trẻ gặp phải.

- Động viên trẻ, tạo niềm tin và sự yên tâm cho trẻ.

- Tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, hợp tác với bác sĩ trong quá trình điều trị cho trẻ.

(Nguồn: Khoa Thần kinh, BV Nhi đồng 2, TP.HCM)

M.Nguyệt (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.nguoiduatin.vn/tre-so-sinh-luon-nhay-mat-dung-nghi-rang-chung-dang-yeu-do-co-the-la-bieu-hien-cua-hoi-chung-tic-546178.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY