Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trị đau lưng bằng cách lấy máu theo lời xúi dại của hàng xóm, người đàn ông 45 tuổi bị liệt cả 2 chân

Bị đau lưng nhưng thay vì kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, người đàn ông nghe lời hàng xóm đến nhà thầy lang đi cắt lể bằng dao lam và gánh hậu quả nặng nề.

Đó là trường hợp của ông L.V.Đ. (45 tuổi, quê Kiên Giang).

Được biết trước đây, ông Đ. bị

Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bệnh nhân có triệu chứng nhiễm trùng, sốt, lạnh run, khô môi, lưỡi đơ kèm theo hội chứng chèn ép tủy như

Tình trạng này gây hẹp lan tỏa ống sống, chèn ép tủy sống ngực, tổn thương viêm, áp xe rải rác cơ thắt lưng chậu, cơ cạnh sống hai bên.

Ông Đ. được bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh chỉ định phẫu thuật cấp cứu giải ép tủy sống. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã lấy dịch mủ cột sống để cấy tìm vi trùng ra tụ cầu vàng, là loại vi trùng thường gây nhiễm trùng ngoài da.

ThS.BS. Lê Viết Thắng, khoa Ngoại Thần kinh của BV cho biết, trước đây khoa đã điều trị nhiều trường hợp đau lưng, đau cổ, đau tứ chi. Trong đó có nhiều trường hợp không may xảy ra do biến chứng hoặc điều trị chậm trễ do tự ý cắt lể.

Bệnh nhân Đ. là trường hợp đầu tiên diễn tiến nhiễm trùng nặng trước khi nhập viện.

Theo bác sĩ tại các vùng nông thôn, cắt lể được xem là một trong những phương thức chữa bệnh dân gian hiệu quả.

Tuy nhiên, phương pháp cắt lể hoặc đắp Thu*c không quy ước để điều trị bệnh là việc làm hết sức nguy hiểm, luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh viêm gan, HIV, chảy máu không cầm.

Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra nhiễm trùng, hoại tử chi, xuất huyết não, áp xe cột sống, thậm chí Tu vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

"Hiện tại, chưa có chứng minh rõ ràng về tính hiệu quả của phương pháp cắt lể, ngược lại còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như chảy máu nhiều. Nhất là khi rạch phạm vào các mạch máu nông hoặc các tĩnh mạch nông bị dãn, chảy máu không cầm trên các người bệnh có tiền sử bệnh máu khó đông hay đang dùng Thu*c loãng máu" - bác sĩ cảnh báo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tri-dau-lung-bang-cach-lay-mau-theo-loi-xui-dai-cua-hang-xom-nguoi-dan-ong-45-tuoi-bi-liet-ca-2-chan-20200411105404527.chn)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Em họ tôi đang là sinh viên bị T*i n*n giao thông, bây giờ sống thực vật do bị liệt tủy. Tôi muốn hỏi Mangyte liệu có hi vọng nào chữa trị được cho em tôi? Nó là con trai duy nhất nên chú thím tôi buồn lắm. Mong Mangyte cho lời khuyên, tôi cảm ơn rất nhiều! (Ánh Hoa - Nam Định)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.