Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Trĩ nội độ 3 : Đặc điểm nhận dạng và cách chữa trị

Đặc điểm nhận dạng và cách chữa trị trĩ nội độ 3 giúp bạn khắc phục tốt bệnh lý và phòng ngừa các biến chứng. Đọc ngay bài viết để điều trị đúng cách

bệnh trĩ được chia thành 4 giai đoạn. trong đó bệnh trĩ nội độ 3 là giai đoạn tương đối nghiêm trọng. chính vì thế, người bệnh cần nắm rõ thông tin về đặc điểm nhận dạng. đồng thời cần có những biện pháp xử lý và khắc phục kịp thời tránh gây nguy hiểm. những biện pháp mà người bệnh có thể áp dụng trong thời gian này là phẫu thuật, sử dụng Thu*c tây kết hợp chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt…

Tổng quan về bệnh trĩ nội độ 3

Trĩ nội độ 3 là gì?

Vì một nguyên nhân nào đó, hệ thống tĩnh mạch thuộc phần dưới của hậu môn và trực tràng bị tác động dẫn đến gia tăng áp lực kéo dài. lâu ngày vị trí này trở nên giãn ra. đồng thời viêm, sưng to và tạo thành những búi trĩ. trĩ nội độ 3 là những búi trĩ được hình thành ban đầu ngay tại ống hậu môn và phía trong của ống hậu môn. sau đó, theo thời gian chúng bị sa ra ngoài do sự tăng trưởng của trĩ nội. hơn thế, trong thời gian này các búi trĩ sẽ không thể tự mình thụt vào trong. người bệnh phải dùng tay thì mới đẩy chúng vào được.

Nguyên nhân

Một chế độ ăn uống thiếu chất xơ hoặc cơ thể thường xuyên xuất hiện một số vấn đề liên quan đến đường ruột (tiêu chảy, táo bón) là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ nội độ 3. ngoài ra mang thai hoặc trọng lượng cơ thể dư thừa do béo phì cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. bởi khi đó trọng lượng của cơ thể sẽ tạo ra áp lực tác động trực tiếp lên trực tràng khiến hệ thống tĩnh mạch phồng to, sa xuống và gây nên nhiều khó khăn cho người bệnh.

Bệnh trĩ nội độ 3 xuất hiện còn do một số nguyên nhân dưới đây:

    Ngồi lâu một chỗ hoặc đứng quá nhiều

Nếu không có biện pháp xử lý và khắc phục nhanh chóng, bệnh trĩ có thể phát triển một cách mạnh mẽ và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. ngoài ra bệnh có thể di chuyển từ cấp thấp đến cấp cao hơn trong một thời gian ngắn. vì thế, người bệnh nên nhanh chóng kiểm tra và điều trị trĩ nội độ 3 trước khi bệnh phát triển và trở thành trĩ nội độ 4.

Đặc điểm nhận dạng

Để xác định chính xác bạn có đang bị trĩ nội độ 3 hay không, người bệnh có thể dựa vào một số đặc điểm nhận dạng dưới đây:

    Búi trĩ bị kéo ra ngoài: Búi trĩ bị kéo ra khỏi trực tràng trong thời gian người bệnh đi tiêu. Tuy nhiên khi bị kéo ra khỏi trực tràng, búi trĩ không thể tự mình trở lại vị trí ban đầu mà người bệnh phải dùng tay để đẩy chúng vào trong. Đây là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh trĩ nội độ 3
  • Chảy máu: Sau khi đi tiêu, nếu bạn nhìn thấy vết máu in trên giấy vệ sinh hoặc nhìn thấy máu ở trong bồn cầu có nghĩa bạn đang mắc bệnh
  • Vùng hậu môn khó chịu: Tình trạng hậu môn khó chịu có thể liên quan đến triệu chứng ngứa ngáy, sưng tấy, đau rát ở hậu môn và những vị trí xung quanh.

Sự khác biệt giữa trĩ nội cấp độ 3 so với cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 4 là

    Cấp độ 1: Đây là cấp độ có trĩ nội ở mức nhẹ nhất. Khi đó búi trĩ sẽ xuất hiện và nằm hoàn toàn trong trực tràng.
  • Cấp độ 2: Khi đi tiêu, búi trĩ sa ra khỏi hậu môn. Tuy nhiên chúng có thể tự mình trở về vị trí ban đầu.
  • Cấp độ 4: Búi trĩ hoàn toàn sa ra ngoài và người bệnh không thể đưa búi trĩ về trị trí ban đầu được mặc dù đã dùng tay.

Một số ảnh hưởng của trĩ nội độ 3 đối với sức khỏe

    Bệnh trĩ nội độ 3 có khả năng phát triển mạnh mẽ và trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn trong thời gian ngắn. Nếu không có cách xử lý và điều trị kịp thời, bệnh sẽ phát triển và chuyển sang trĩ nội độ 4.

Cách chữa trị bệnh trĩ nội độ 3

Khi mắc bệnh, người bệnh cần sớm can thiệp và áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp để tránh bệnh trĩ nội độ 3 trở nên xấu đi. đồng thời phát triển thành trĩ nội độ 4 và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dùng Thu*c

Để có thể đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả chữa bệnh cao, người bệnh nên sử dụng Thu*c theo chỉ định và hướng dẫn liều dùng từ bác sĩ chuyên khoa. bên cạnh đó việc sử dụng Thu*c chữa bệnh trĩ độ 3 phải đáp ứng được mục tiêu khắc phục những triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra như: viêm nhiễm, sưng tấy, ngứa ngáy, đau đớn… hơn thế người bệnh cần phải sử dụng những loại Thu*c có khả năng ức chế sự phát triển của bệnh trĩ và phòng ngừa các biến chứng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng những loại Thu*c không theo toa để khắc phục các triệu chứng. Tuy nhiên ở một số loại Thu*c, người bệnh vẫn cần có sự chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ để tránh gây nguy hiểm. Bởi không phải tất cả những loại Thu*c chữa bệnh trĩ đều lành tính và an toàn hoặc mang đến hiệu quả chữa bệnh cao. Vì thế tốt nhất người bệnh nên liên hệ và trực tiếp trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này. Khi đó bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ kê cho bạn một đơn Thu*c điều trị bệnh trĩ tốt nhất.

Đa phần những loại Thu*c điều trị bệnh trĩ được bác sĩ kê đơn là những chế phẩm trong đó có chứa một lượng lớn thành phần hoạt chất. những thành phần hoạt chất này giúp người bệnh đối phó với các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ ngắn hạn. người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định điều trị bệnh trĩ nội độ 3 bằng một số chất và loại Thu*c dưới đây:

Chất bảo vệ

Trong các chế phẩm điều trị bệnh trĩ có một số chất bảo vệ thường được sử dụng. Đó là dầu khoáng, tinh bột, oxit kẽm, bao gồm các mô tế bào giúp ức chế và ngăn ngừa tình trạng kích ứng hoặc tình trạng quá khô. Bên cạnh đó những chất bảo vệ này còn tác động và tạo thành một hàng rào bảo vệ trong trường hợp các mô kích thích lành lại. Cụ thể như: Dầu khoáng, Thu*c đạn trĩ tinh bột tại chỗ (tinh bột), lanolin, glycerin, desitin (oxit kẽm)…

Hydrocortisone

Hydrocortisone thuộc nhóm Thu*c nội tiết tố, hocmon. Đây là một glucocorticosteroid tự nhiên được tiết ra bởi tuyến thượng thận. Thu*c có khả năng tác động và làm giảm tình trạng ngứa tạm thời có liên quan đến bệnh trĩ. Một số chế phẩm không kê toa có thành phần là Hydrocortisone (lượng thấp) bao gồm: Thu*c mỡ liều ít Hydrocortisone, kem thoa hậu môn cortizone-10…

Thu*c co thắt

Thu*c co thắt hay Thu*c co mạch có khả năng thắt chặt các mạch máu trong một thời gian ngắn. Từ đó giúp thu nhỏ các mô. Trong một số chế phẩm chữa bệnh trĩ nhất định, Thu*c Phenylephrine là một loại Thu*c co thắt thường được sử dụng phổ biến. Cụ thế như: Thu*c đạn Medicone, Thu*c đạn trĩ gây mê tronolane, Thu*c mỡ…

Thu*c tê

Một số chất làm tê cục bộ có tác dụng ức chế và làm tê liệt các dây thần kinh. từ đó, giúp bệnh nhân bị bệnh trĩ nội độ 3 có thể tạm thời giảm đau, giảm ngứa ngáy và làm giảm một số triệu chứng khó chịu khác do bệnh trĩ gây ra. một số loại Thu*c gây tê tại chỗ điều trị bệnh trĩ mà người bệnh có thể sử dụng bao gồm: hydrocortisone, medicone, proctofoam, lidocaine, dibucaine…

Sản phẩm kết hợp

Đơn Thu*c điều trị bệnh trĩ nội độ 3 có thể là sự kết hợp của nhiều loại Thu*c với mục tiêu làm giảm đau, giảm ngứa rát, sưng tấy và giúp giảm các kích thích gây khó chịu. điều này sẽ giúp người bệnh cải thiện bệnh lý. bên cạnh đó, khi dùng Thu*c quá trình đi tiêu cũng diễn ra một cách dễ dàng và thoải mái hơn.

Phẫu thuật

Trong trường hợp các phương pháp nội khoa hoặc dân gian không thể can thiệp vào quá trình điều trị bệnh trĩ độ 3 thì thủ thuật hoặc phẫu thuật là một trong những phương pháp hàng đầu được bác sĩ chỉ định dùng trong trường hợp này.

Thủ thuật

    Liệu pháp đông máu: Để thực hiện phương pháp chữa bệnh này, bác sĩ sẽ sử dụng một đầu dò điện, một tia hồng ngoại hoặc một chùm tia laser tạo ra một vết bỏng nhỏ tại hậu môn. Vết bỏng này có thể loại bỏ mô mà không tạo ra cảm giác đau đớn cho người bệnh. Bên cạnh đó, liệu pháp đông máu sẽ khiến cho búi trĩ co lại.
  • Thắt trĩ bằng vòng cao su: Bằng nguyên tắc dùng vòng cao su thắt đát búi trĩ, búi trĩ sẽ không được tiếp tục nuôi dưỡng nữa. Sau 7 ngày búi trĩ sẽ teo lại.
  • Tiêm xơ búi trĩ: Với thủ thuật tiêm xơ búi trĩ, bác sĩ sẽ dùng một loại Thu*c có chứa chất hóa học và thực hiện chích vào búi trĩ. Thủ thuật này được thực hiện nhằm mục đích tạo xơ ở trong búi trĩ. Khi đó máu sẽ không thể truyền đến và nuôi trĩ. Lâu ngày búi trĩ sẽ dần teo lại và biến mất.

Phẫu thuật

Bệnh trĩ nội độ 3 thường phát triển nhanh chóng và trở thành bệnh trĩ độ 4. hoặc bệnh sẽ hình thành một số biến chứng nguy hiểm. để điều trị dứt điểm bệnh và phòng ngừa các biến chứng, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ búi trĩ.

Trong phẫu thuật điều trị bệnh trĩ truyền thống, bác sĩ sẽ gây mê bệnh nhân và tiến cắt bỏ trĩ bằng cách dùng dao rạch một đường quanh gốc của búi trĩ. sau đó loại bỏ chúng. để giảm đau sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê cho bạn một đơn Thu*c có chứa Thu*c giảm đau cho đến khi vết mổ lành lại. ngoài ra để phương pháp phẫu thuật có thể phát huy tối đa tác dụng, người bệnh nên có một chế độ ăn uống khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ. điều này cũng sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh trĩ nội độ 3.

Ngoài phương pháp phẫu thuật truyền thống, người bệnh có thể áp dụng một trong những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ khác, gồm: Cắt trĩ Longo, cắt trĩ bằng laser, cắt trĩ PPH, cắt trĩ HCPT.

Thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trước, trong và sau khi điều trị bệnh trĩ nội độ 3. vì thế người bệnh nên áp dụng một số thay đổi sau để ức chế quá trình phát triển của bệnh trĩ gây nguy hiểm.

Bổ sung nhiều thực phẩm có chứa chất xơ

Việc bổ sung nhiều thực phẩm có chứa chất xơ sẽ giúp bạn cải thiện tốt các hoạt động của hệ tiêu hóa. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng táo bón. Khi đó các tĩnh mạch tại vùng hậu môn và trực tràng không phải chịu các áp lực. Điều này giúp ngăn ngừa sự phát triển của búi trĩ. Ngoài ra người bệnh nên bổ sung thêm các loại vitamin và những dưỡng chất cần thiết có trong rau củ quả, nước ép trái cây. Các loại vitamin và những dưỡng chất sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tốt quá trình chữa bệnh.

Uống đủ nước

Tương tự như việc bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ, uống nhiều nước là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình điều trị bệnh trĩ nội độ 3. nước sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, giải độc và ngăn ngừa tình trạng táo bón. tốt nhất, người bệnh nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước/ngày để cân bằng cơ thể và hỗ trợ tốt quá trình điều trị bệnh trĩ.

Ngoài ra người bệnh cần tránh sử dụng thức ăn cay nóng, các loại rượu, bia, cà phê trong thời gian điều trị bệnh trĩ.

Chăm sóc vùng bị ảnh hưởng

Người bệnh cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ hậu môn và những vùng bị ảnh hưởng. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị nhiễm trùng. Người bệnh nên sử dụng nước ấm hoặc nước muối S*nh l* ngâm và rửa hậu môn 2 – 3 lần/ngày. Sau đó sử dụng Thu*c mỡ hoặc kem bôi dùng cho người bệnh trĩ.

Sử dụng khăn lau em bé hoặc khăn giấy ẩm

Ở bệnh trĩ nội độ 3 và ở những giai đoạn nặng hơn, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên sử dụng khăn giấy ẩm hoặc khăn lau em bé để lau vùng hậu môn sau khi vệ sinh. do khăn rất mền nên khi lau người bệnh sẽ tránh được tình trạng trầy xước nếu hậu môn sa ra ngoài. đồng thời phòng ngừa được tình trạng lở loét do ma sát và ngăn ngừa biến chứng nhiễm trùng xuất hiện. ngoài ra việc sử dụng khăn lau em bé hoặc khăn giấy ẩm còn giúp bạn giảm sưng và giảm đau hiệu quả.

Thường xuyên vận động, sinh hoạt

Người bệnh cần kiên trì vận động và thường xuyên luyện tập thể dục đều đặn khoảng 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể chọn cho mình một trong những môn thể thao phù hợp như: Đi bộ, yoga, bơi lội… Ngoài ra người bệnh không nên ngồi quá lâu một chỗ hoặc đứng quá lâu, không mang vác vật nặng.

Nếu điều trị đúng cách và có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, bệnh trĩ nội độ 3 và những triệu chứng khó chịu cho bệnh trĩ gây ra sẽ được kiểm soát hoàn toàn. đồng thời giúp người bệnh khắc phục tốt bệnh lý và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Thông tin về đặc điểm nhận dạng và cách chữa trị trĩ nội độ 3 trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và các phương pháp chữa bệnh thay cho chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-noi-do-3)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY