Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Triển vọng điều trị các bệnh liên quan đến quá cân

Một nhóm nghiên cứu quốc tế vừa cho biết đã xác định được yếu tố trong mô mỡ tạo ra sự kháng insuline và viêm hệ thống.
Trong những trường hợp bị béo phì nặng, các adipokin trong mô mỡ được tiết ra bởi các tế bào mỡ ở mô mỡ bụng và giải phóng vào trong hệ tuần hoàn. Thông tin mới này có thể góp phần giải thích sự phát triển một cách thức mới điều trị các bệnh do tình trạng béo phì gây ra.

Theo các chuyên gia có đến hơn 2,8 triệu người ch*t mỗi năm do các liên quan">bệnh liên quan đến quá cân và béo phì. Quá cân và hội chứng chuyển hóa làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường týp 2, một số loại bệnh ung thư và bệnh lý tim mạch. Những kết quả nghiên cứu khoa học trong vài năm gần đây đã khẳng định việc tăng nguy cơ này. Lý do của di chứng này là đáp ứng viêm mãn tính. Tuy nhiên, cơ chế phân tử để dẫn đến tiến tình viêm liên quan đến quá cân thì vẫn còn chưa được biết rõ. Điều này đã dẫn đến việc nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học quốc tế đứng đầu là tiến sĩ Natalia Rudovich, tiến sĩ Margriet Ouwens, tiến sĩ Olga Pivovarova ở Viện nghiên cứu dinh dưỡng Đức. Lần đầu tiên nghiên cứu cho thấy phân tử protein Wingless truyền tín hiệu trực tiếp làm giảm tác dụng của insulin trong tế bào cơ và trong gan như thế nào, điều này đưa đến giảm độ nhạy cảm của insulin.

Từ năm 2015, nhóm của Rudovich đã xác định protein WISP1 có mối liên quan giữa béo phì và đáp ứng viêm toàn thân. WISP1 trước đây được chứng minh có liên quan đến điều hòa tăng trưởng xương, phát triển một loại ung thư nào đó và xơ hóa phổi. Nghiên cứu trên đây cho thấy WISP1 xóa bỏ sự ngăn chặn tạo glucose liên quan đến insulin ở tế bào gan và sự tổng hợp glycogen ở tế bào cơ. Số lượng WISP1 tổng hợp song song với mức glucose máu trong thực hiện thử nghiệm dung nạp glucose đường uống và với heme oxygenase-1 (HO-1), là một men kích thích phản ứng viêm toàn thân (đặc biệt ở người béo phì).

Các chuyên gia nghi ngờ có sự tăng sản xuất WISP1 từ mô mỡ bụng, là lý do giải thích tại sao người quá cân thường suy giảm chuyển hóa glucose. Nguyên nhân có thể của việc tăng sản xuất WISP1 ở tế bào mỡ bụng là do giảm cung cấp oxy mô, đưa đến đáp ứng viêm toàn thân. Kết quả nghiên cứu đạt được này giúp mở ra hướng mới trong việc điều trị các bệnh gây ra do tình trạng quá cân, béo phì trong thời gian sắp tới.

ĐẶNG MINH TRÍ

((Theo DiabetologiaI, 5/2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/trien-vong-dieu-tri-cac-benh-lien-quan-den-qua-can-n145192.html)

Chủ đề liên quan:

béo phì điều trị quá cân thừa cân

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY