Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Trung Quốc cảnh báo khẩn cấp về siêu lũ nghiêm trọng thượng nguồn đập Tam Hiệp

Chánh Thanh tra Hậu Giang bị kỷ luật vì sử dụng xe ô tô công vào việc riêng

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, từ tối thứ 3/7 đến tối 4/7, mưa lớn và bão sẽ xảy ra tại các tỉnh Chiết Giang, An Huy, Giang Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Sơn Tây, Thiểm Tây và Vân Nam.

Một số khu vực sẽ có lượng mưa lên tới 70 mm, kèm theo giông lốc và gió giật mạnh, trong đó đặc biệt cảnh báo một số địa điểm thuộc Giang Tây và An Huy có thể có lượng mưa lên tới 150 mm. 

Hệ thống cảnh báo thời tiết của Trung Quốc gồm 4 cấp độ, được mã hóa bằng màu sắc, với màu đỏ tượng trưng cho sự khắc nghiệt nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc khuyến cáo chính quyền các địa phương nên cảnh giác về khả năng xảy ra lũ lụt, lở bùn và lở đất, đồng thời khuyến nghị tạm dừng các hoạt động ngoài trời ở các khu vực nguy hiểm. 

Kể từ tháng 6 vừa qua, những trận mưa lớn kéo dài liên tục đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cuộc sống của người dân ở miền Nam Trung Quốc và nước tại nhiều con sông ở các khu vực bị ảnh hưởng đã vượt quá mức cảnh báo.

Dù giới chức Trung Quốc khẳng định đập an toàn và nhấn mạnh những lo ngại đập Tam Hiệp có nguy cơ vỡ là vô lý, nhưng trên thực tế khu vực này đang tiếp tục hứng chịu các đợt ngập lụt nặng nề, sạt lở đất và thậm chí cả một trận động đất hôm 2/7. 

Lúc 4h08 ngày 2.7, trận động đất mạnh 3,2 độ richter đã xảy ra ở huyện Nhược Nhĩ Cái (Zoige), tỉnh Tứ Xuyên, theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc.

Trận động đất khá nông, với tâm chấn ở độ sâu 8km làm dấy lên lo ngại có thể dẫn tới sạt lở đất, đe dọa an toàn của đập Tam Hiệp. 

Minh Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/trung-quoc-canh-bao-khan-cap-ve-sieu-lu-nghiem-trong-thuong-nguon-dap-tam-hiep-post84907.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY