Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc chuẩn bị tiêm chủng Covid-19 quy mô lớn

Trung Quốc đang trong khâu cuối cùng chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 quy mô lớn, trong khi các thử nghiệm lâm sàng vẫn diễn ra đồng thời.

Hôm 2/12, phó thủ tướng tôn xuân lan cho biết nền tảng để sản xuất và phê duyệt khẩn cấp vaccine covid-19 đang "tiến triển thuận lợi". bà kêu gọi tiêm chủng cho những lao động tuyến đầu, người làm việc ở nơi có nguy cơ nhiễm virus cao.

Trước đó, hơn 1 triệu người dân trung quốc đã được tiêm chủng. đây là nhóm dễ nhiễm ncov nhất. hiện chưa có thông tin về các tác dụng phụ xảy ra sau tiêm.

Nước này sở hữu ít nhất 5 loại vaccine từ 4 nhà sản xuất, đang được thử nghiệm ở hơn 10 quốc gia, bao gồm nga, ai cập và mexico. các chuyên gia y tế cho biết ngay cả khi sản phẩm thành công, có thể chúng sẽ khó thâm nhập vào thị trường mỹ, châu âu và nhật bản do các quy tắc phê duyệt nghiêm ngặt. song trung quốc đã lên tiếng đảm bảo bán vaccine cho các nước đang phát triển với giá cả phải chăng.

Hồi tháng 11, tập đoàn dược phẩm quốc gia trung quốc (sinopharm) đã nộp đơn xin phép phân phối vaccine trên thị trường sau khi sản phẩm được chấp thuận khẩn cấp.

Chuyên viên của sinovac đang kiểm tra vaccine covid-19 trước khi được đóng gói và phân phối. ảnh: reuters

"chúng tôi phải chuẩn bị cho việc sản xuất quy mô lớn", bà tôn xuân lan cho biết.

Bà đã đến thăm phòng nghiên cứu thuộc Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia và Sinovac, một trong những công ty con của Sinopharm. Theo Thời báo Hoàn cầu, chuyến thăm được coi là bước dạo đầu cho việc thương mại hóa vaccine.

Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan cho hay có thể lực lượng chức năng làm việc tại biên giới và nhóm dân số có nguy cơ cao nhiễm virus sẽ được chích vaccine trong tháng này.

Theo wang junzhi, thành viên nhóm chuyên gia nghiên cứu và phát triển vaccine quốc gia, trung quốc sẽ phê duyệt 600 triệu liều vaccine covid-19 bất hoạt vào cuối tháng 12.

Thông thường, phát triển vaccine là quá trình lâu dài và phức tạp, mất ít nhất 10 năm trước khi thương mại hoá. cách tiếp cận của trung quốc tương đối thận trọng do dân số khổng lồ, với nỗ lực cân bằng tất cả các bên liên quan.

Vaccine của nước này được phát triển theo công nghệ truyền thống. khác với vaccine của pfizer cần được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ c, vaccine trung quốc có thể lưu trữ ở mức 2 đến 8 độ c. các nhà sản xuất vẫn chưa công bố phương pháp phân phối.

Nikkei)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/trung-quoc-chuan-bi-tiem-chung-covid-19-quy-mo-lon-4202486.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều độc giả cho rằng, người nông dân đang dùng chiêu “gậy ông đập lưng ông”. Họ đang tỉa, bán cho các thương nhân này số bông thanh long không có khả năng đậu quả.
  • Thực phẩm nhiễm độc ở Trung Quốc nhiều khôn xiết, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ rất mạnh hàng hóa sản phẩm từ Trung Quốc, cho nên tránh làm sao cho khỏi hàng nhiễm độc.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Một em bé sơ sinh đã lấy nước mắt bao người ở TQ sau khi gan của em được lấy để cứu sống người bạn 10 tháng tuổi.
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Chào Mangyte, Tôi ở miền Tây lên, muốn đến xét nghiệm và tiêm ngừa tại Viện Pasteur nhưng không biết phải làm thế nào, Mangyte có thể hướng dẫn giúp tôi không? Chân thành cảm ơn, (Hoàng Phúc, An Giang)
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY