Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc: Nam sinh 15 tuổi đột tử khi đeo khẩu trang trong lúc tập thể dục, chuyên gia y tế lý giải điều này như thế nào?

Mới đây, một bi kịch đau lòng đã xảy ra đối với một học sinh trung học khi em mới quay về trường cách đây không lâu.

Sau 3 tháng đóng cửa để ngăn ngừa dịch Covid -19 lây lan, đến nay các trường học tại Trung Quốc đã lần lượt mở cửa đón chào học sinh quay lại trường và buộc học sinh phải mang Theo thông tin được biết, vào lúc 14h, ngày 24/4, một học sinh trung học (15 tuổi) sống tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã đột tử khi "Hôm đó, con trai tôi đang học thể dục, trong vòng 3 phút, con mang Bố của nam sinh chứng thực, khi nam sinh được đưa đến bệnh viện, em đã không còn dấu hiệu của sự sống. Ông Lý chia sẻ: 'Bác sĩ đã ghi nguyên nhân con trai tôi Tu vong là do đột tử, muốn biết lý do cụ thể hơn phải tiến hành khám nghiệm tử thi, tuy nhiên gia đình tôi không đồng ý, bởi chúng tôi muốn bảo toàn thi thể cho con.

Tôi hoài nghi lý do con đột tử là do mang khẩu trang khi tập luyện cường độ cao. Ngày hôm ấy, nhiệt độ ngoài trời là 20 độ C, con đeo khẩu trang trong lúc tập thể dục chắc hẳn con không cảm thấy thoải mái".

Đây không phải là trường hợp duy nhất liên quan đến khẩu trang ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Truyền thông Trung Quốc đưa tin một trường hợp khác là học sinh trung học mang khẩu trang N95 trong giờ tập thể dục dẫn đến tổn thương chức năng phổi.

Bác sĩ Vương Nguyệt Đan, khoa miễn dịch, bệnh viện Peking University School of Basic Medical Sciences, cho biết: "Cho dù là người lớn khi mang khẩu trang N95 cũng không nên kéo dài quá 4 tiếng, nếu không sẽ gây tổn thương chức năng hô hấp của phổi".

Bác sĩ Tông Chí Dũng, khoa truyền nhiễm, bệnh viện West China Hospital, cho biết: "Các bậc cha mẹ không nên cho trẻ dưới 7 tuổi mang khẩu trang N95, bởi khẩu trang N95 có thể gây cản trở hô hấp khiến trẻ nhỏ ngạt thở".

Bác sĩ Hà Hạo, khoa truyền nhiễm, bệnh viện The First Affiliated Hospital of Guangzhou University of TCM, cho biết: "Chúng tôi khuyến nghị không nên cho học sinh mang khẩu trang khi tập thể dục, bởi điều này có thể khiến các em thiếu dưỡng khí trong lúc tập luyện cường độ cao. Học sinh tập thể dục nên vận động ở nơi thoáng khí, không mang khẩu trang, duy trì khoảng cách an toàn với bạn học".

Giáo sư Cận Hướng Dục, giảng dạy tại trường đại học College of Textile, Donghua University cho biết: "Khẩu trang N95 có tính kháng khuẩn cao nhưng không thoáng khí, đối với trẻ nhỏ không phải là lựa chọn tốt nhất".

Theo QQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/trung-quoc-nam-sinh-15-tuoi-dot-tu-khi-deo-khau-trang-trong-luc-tap-the-duc-chuyen-gia-y-te-ly-giai-dieu-nay-nhu-the-nao-2020050400270785.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.