Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc tăng tốc nghiên cứu vaccine nCoV

Vaccine do Sinovac phát triển là một trong số ứng viên tiềm năng của Trung Quốc, dự kiến có kết quả thử nghiệm lâm sàng vào cuối năm nay.

Giữa những bức tường trắng vô trùng của một tòa nhà ở bắc kinh, nhân viên công ty công nghệ sinh học sinovac được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, mặt nạ phòng độc, găng tay cao su, cẩn thận bơm dung dịch vaccine ncov đang nghiên cứu vào lọ thí nghiệm.

Ở một vài khu vực khác của khu thí nghiệm, công đoạn lắp đặt các trang thiết bị được tiến hành. Bên ngoài, những chiếc xe thi công công trường vẫn tiếp tục đào đất, hoàn thiện phần còn dang dở của khu thí nghiệm.

Toàn bộ khu vực nghiên cứu do sinovac đầu tư có tổng diện tích lên đến hơn 20.000 m2, đã và đang được xây dựng trong vài tháng gần đây với mục tiêu nghiên cứu vaccine ncov. "ứng viên" do sinovac phát triển là một trong những đối tượng tiềm năng của trung quốc, với hy vọng ngăn chặn sự lây nhiễm của covid-19, đồng thời chứng minh với thế giới khả năng nghiên cứu khoa học. hiện "ứng viên" này trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn iii trên người ở brazil và indonesia với khoảng 11.000 tình nguyện viên.

"nếu mọi việc tiến triển tốt, chúng tôi hy vọng rằng kết quả thử nghiệm sẽ có vào cuối năm nay", helen yang, giám đốc cấp cao tại sinovac cho biết. yang nói rằng công ty đã bắt đầu lên ý tưởng phát triển vaccine vào cuối tháng 1 và chính thức thực hiện vào tháng 3, dự kiến có thể đạt số lượng 300 triệu liều vaccine mỗi năm.

Vaccine của sinovac dựa trên mẫu ncov bất hoạt, đưa vào cơ thể nhằm "đào tạo" hệ thống miễn dịch cách nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh. virus được nuôi dưỡng trong môi trường đặc thù, bị tiêu diệt bởi các hóa chất để tránh việc chúng sinh sản trong cơ thể người.

Vào tháng 5, sinovac công bố một báo cáo khoa học trên tạp chí chuyên ngành science về các kết quả khi thử nghiệm vaccine trên động vật. đến tháng 6, giai đoạn ii của quá trình thử nghiệm đã được tiến hành với 600 tình nguyện viên, kết quả thu được cũng khá khả quan.

Song cũng vào thời điểm này, trung quốc gần như kiểm soát được tình hình dịch bệnh. do số người nhiễm bệnh không đủ cao, sinovac tìm kiếm cơ hội thử nghiệm giai đoạn iii ở những nước khác, cụ thể là brazil, nơi có hơn 3,6 triệu người nhiễm bệnh. đổi lại, họ cam kết brazil sẽ nhận được 120 triệu liều vaccine ncov nếu kết quả cuối cùng khả quan và được chấp thuận.

Cuộc thử nghiệm vẫn tiếp diễn sau đó, các số liệu ban đầu cho thấy "ứng viên" của sinovac đã giúp 97% số người tham gia thử vaccine hình thành đề kháng với ncov. vào tháng 8, sinovac đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn iii ở indonesia với hơn 1.600 tình nguyện viên. đổi lại, quốc đảo này sẽ được ưu tiên nhận các liều vaccine đầu tiên.

Mặt khác, giữa lúc cuộc đua phát triển vaccine ncov đang nóng lên trên toàn cầu, helen yang lại tỏ vẻ không thực sự quan tâm tới việc cạnh tranh giữa các công ty công nghệ sinh học khi phát biểu rằng: "nguồn cầu là quá lớn nên không một công ty riêng lẻ nào có thể cung cấp đủ. chúng ta nên tập trung vào ncov hơn là cạnh tranh giữa các công ty với nhau. chúng tôi hy vọng rằng các đơn vị nghiên cứu đều sẽ thành công để có đủ nguồn cung vaccine cho mọi người".

13 công ty trung quốc đang tập trung vào việc nghiên cứu vaccine ncov với 9 "ứng viên" đang trong giai đoạn thử nghiệm trên người, con số này hiện nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. các công ty y dược của trung quốc được chính phủ bảo rằng hãy xem việc nghiên cứu vaccine ncov giống như "một nhiệm vụ chính trị quan trọng". việc có được một vaccine hữu hiệu nhằm phòng ngừa covid-19 sẽ giúp trung quốc trở thành một trong những nước dẫn đầu công cuộc đấu tranh đẩy lùi dịch bệnh.

Indonesia, brazil, philippines, afghanistan, pakistan và nhiều quốc gia châu phi khác đã được hứa hẹn rằng họ sẽ là đối tượng ưu tiên nhận vaccine khi nó hoàn thiện. thủ tướng trung quốc cũng nói rằng các liều vaccine cũng sẽ được ưu tiên cho campuchia, myanmar, lào, thái lan và việt nam.

Thy An (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/trung-quoc-tang-toc-nghien-cuu-vaccine-ncov-4153724.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY