Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Tư vấn dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, ít ốm vặt

Bác sĩ chia sẻ cách giúp bé ăn ngon miệng, bổ sung dưỡng chất để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng, giảm ốm vặt vào lúc 12h ngày 28/11.

Độc giả gửi câu hỏi tại đây

Theo bác sĩ Hoàng Thị Tín, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, nhiều mẹ thấy con lười ăn, ăn ít, chậm tăng cân thì thúc ép trẻ, khiến mỗi bữa ăn giống như "cuộc chiến". Tâm lý này xuất phát từ nỗi lo nếu bé biếng ăn trong thời gian dài có thể dẫn đến nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Khi con suy dinh dưỡng sẽ thiếu chất, sức đề kháng kém nên hay ốm vặt. Chúng tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có một số giai đoạn biếng ăn, nhất là khi biết đi, mọc răng. Ngay cả khi con khỏe mạnh, vui chơi bình thường nhưng vẫn có lúc mất cảm giác thèm ăn. Tình trạng này có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần.

Trẻ biếng ăn nhưng chỉ số chiều cao, cân nặng vẫn đạt chuẩn, mỗi tháng vẫn tăng cân đều thì phụ huynh không cần quá lo lắng. Nhưng nếu 3 tháng liên tiếp cân nặng vẫn "giậm chân tại chỗ" là một trong những dấu hiệu cho thấy trẻ có nguy cơ nhẹ cân, suy dinh dưỡng.

Bác sĩ Hoàng Thị Tín cho biết thêm, la mắng, ép con ăn bằng mọi cách dễ khiến trẻ gặp vấn đề tâm lý, dẫn đến chứng sợ ăn. Vấn đề này còn trầm trọng hơn việc bé ăn ít, lười ăn. Mẹ nên khéo léo chế biến những món ăn mới lạ, thay đổi thực đơn thường xuyên, trang trí đẹp mắt để khơi gợi sự hứng thú của bé. Một số món không hợp khẩu vị với con sẽ khiến bé từ chối ăn. Ban đầu, mẹ cho con chọn món ăn theo sở thích, sau đó thêm một vài món mà mẹ muốn để cân bằng 4 nhóm chất (chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất). Nguyên tắc từ ít đến nhiều, tạo cho bé cảm giác thoải mái.

Trong "cuộc chiến" này, mẹ cần học cách kiên nhẫn, tiết chế cảm xúc, lắng nghe mong muốn của con. Nếu bé không "hợp tác" trong các bữa chính thì mẹ tăng thêm các bữa phụ, nguồn dinh dưỡng từ sữa. Mẹ có thể chọn những dòng sữa chuyên biệt cho trẻ biếng ăn, nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Vì những loại sữa này có đậm độ năng lượng đáp ứng khuyến nghị của WHO dành cho trẻ suy dinh dưỡng; bổ sung các dưỡng chất tăng cường hệ miễn dịch, cũng như bổ sung các vitamin và khoáng chất hỗ trợ ăn ngon, tiêu hóa tốt, tránh táo bón.

Bác sĩ Hoàng Thị Tín sẽ chia sẻ giải pháp giúp trẻ nhanh tăng cân, không ốm vặt trong buổi tọa đàm ngày 28/11.

Khi trẻ biếng ăn kéo dài, phụ huynh nên đưa con khám bác sĩ dinh dưỡng để xác định vấn đề biếng ăn S*nh l* hay bệnh lý. Một số bệnh lý, nhất là các bệnh về đường tiêu hóa cũng gây ra tình trạng ăn kém kéo dài. Biếng ăn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé thấp còi, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, hay ốm vặt, chậm phát triển trí não. Trẻ cần được tăng cường các nhóm chất, nhất là nguồn đạm (protein) để bù đắp sự thiếu hụt năng lượng.

Ông Eike Hagemann, Giám đốc Ngành Thực phẩm Dinh dưỡng, Tập đoàn Leiber (Đức) cho biết, trẻ nhẹ cân, thấp còi cần có công thức dinh dưỡng phù hợp, chú trọng tăng cường nguồn năng lượng như chất béo, chất đạm dễ hấp thu như đạm whey. Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ các hoạt động chức năng và gián tiếp tác động tích cực lên hệ miễn dịch. Các chất như lysine, kẽm, vitamin nhóm B... còn có tác dụng giúp trẻ cảm thấy ngon miệng hơn. Vị đồ ăn, thức uống cần thơm ngon để kích thích vị giác. Hấp thu đủ dưỡng chất mới có thể tạo nền tảng để trẻ bắt kịp đà tăng trưởng.

Ông Eike Hagemann sẽ gợi ý dưỡng chất có lợi cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ bé ăn ngon hơn, trong buổi tọa đàm ngày 28/11.

Làm sao để trẻ ăn ngon miệng, hạn chế việc suy dinh dưỡng, ốm vặt nguyên nhân từ việc biếng ăn... sẽ được bác sĩ Hoàng Thị Tín, ông Eike Hagemann giải đáp trong buổi tọa đàm vào lúc 12h, thứ Năm, ngày 28/11 trên VnExpress.

Độc giả gửi câu hỏi tại đây

Kim Uyên

Buổi tư vấn sẽ được phát trên VnExpress và fanpage VnExpress.

- 10 phần quà là 10 lon Care 100+ (loại 400 gram) dành cho 10 độc giả có câu hỏi hay, ý nghĩa do bác sĩ bình chọn.

- 40 phần quà gồm một túi mẫu thử Care 100+ (loại 40 gram) và một hộp sữa Care 100 Gold pha sẵn (loại 110 ml) dành cho 40 độc giả may mắn khi thực hiện các thao tác sau:

+ Tham gia đặt câu hỏi

+ Chia sẻ video tọa đàm phát trên fanpage VnExpress (ở chế độ công khai).

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tu-van-dinh-duong-cho-tre-bieng-an-suy-dinh-duong-it-om-vat-4018118.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều trẻ biếng ăn chỉ vì cha mẹ chiều con quá, cứ cho ăn quà vặt luôn miệng, đến bữa ăn chính trẻ đầy bụng không thể nào nữa.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY