Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Tự ý chữa viêm tai giữa cho con, người mẹ hiếm muộn suýt phải hối hận cả đời

Đến gặp bác sĩ chuyên gia Tai mũi họng khi tình trạng viêm tai giữa của con gái rất nặng, nguy cơ ảnh hưởng đến thính lực mãi mãi, chị H. ở Thanh Xuân không khỏi hối hận.

Suýt hại con vì tự ý điều trị viêm tai giữa

Hai vợ chồng vốn lấy nhau muộn nên việc có con khá khó khăn. Hơn nữa, do sinh non khoảng một tháng nên bé M., con chị H. khá yếu. Bé thường xuyên bị viêm tai giữa.

Lo con còi cọc phải uống Thu*c, chị H. đã tự điều trị cho con bằng cách nghe từ những người hàng xóm. Thế nhưng, thay vì được chữa khỏi thì tình trạng của bé M. ngày một nặng hơn. Dịch mủ chảy ra khá nhiều từ tai.

Do viêm tai giữa nặng nên bé M. thường xuyên quấy khóc, giảm cân. Đến lúc này, hai vợ chồng chị mới đi gặp bác sĩ.

Sau khi khám cho bé, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt, nguyên trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết việc tự ý điều trị cho trẻ là vô cùng nguy hiểm.

16-20% trẻ dưới 5 tuổi bị viêm tai giữa

PGS. Hoài An cho biết ở lứa tuổi trẻ dưới 5 tuổi, tỷ lệ trẻ viêm tai giữa lên tới 16-20%. Vào mùa đông, tỷ lệ này còn lên tới 25%. Nguyên nhân là do ở tuổi này, hệ thống miễn dịch của trẻ còn yếu. Tình trạng viêm VA thường xuyên cũng gây ra biến chứng viêm tai giữa.

Nếu không được điều trị sớm và dứt điểm, viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con... ảnh hưởng đến khả năng thính giác của trẻ. Trẻ bị nghe kém, nhất là từ khi chưa biết nói, có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ như nói ngọng, nói không rõ âm, từ, thậm chí điếc - câm bẩm sinh... làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng giao tiếp xã hội sau này của trẻ.

Nặng hơn nữa là những biến chứng nhiễm trùng, có khi ảnh hưởng đến tính mạng do biến chứng sọ não cực kỳ nguy hiểm như viêm màng não, áp-xe não do tai, viêm tắc tĩnh mạch bên, do viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc gây liệt dây thần kinh mặt do dây thần kinh số VII.

PGS.TS Hoài An cho biết, viêm tai giữa cấp là bệnh tái diễn nhiều lần nếu không được điều trị đúng phác đồ, quy trình. Chính vì vậy, việc điều trị dứt điểm là rất quan trọng.

Phụ huynh không được tự ý cho trẻ uống Thu*c kháng sinh nếu chưa có đơn của bác sĩ hay chữa bằng những cách truyền miệng. Khi trẻ bị viêm tai giữa cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, điều trị.

Theo Khánh Tuân/ Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/cham-soc-con-114/tu-y-chua-viem-tai-giua-cho-con-nguoi-me-hiem-muon-suyt-phai-hoi-han-ca-doi-349966)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh hiếm muộn, vô sinh là căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện nay, nó có thể xảy đến với cả nam và nữ với những biểu hiện hết sức khác nhau.
  • Sau hơn 6 năm ròng rã với những cuộc hành trình tìm thầy chữa bệnh, mua đến không biết bao nhiêu que thử vậy mà cái vạch thứ 2 vẫn không chịu xuất hiện.
  • Tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm thành công tại Việt Nam cao hơn các nước trong khi chi phí thấp hơn, do đó bạn không cần thiết phải ra nước ngoài điều trị.
  • “Đâu phải bị bệnh mới…vô sinh. Nhiều đôi tới khám, hỏi ra mới biết vấn đề của họ chính là mải vật lộn với cơm áo gạo tiền tới mức không có thời gian để…gần gũi nhau.
  • ThS. BS Hồ Mạnh Tường- Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh cho biết thông tin trên tại Hội thảo quốc tế về hỗ trợ sinh sản tổ chức vào sáng 31/5 tại TP.HCM.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Vì cho rằng không phải là rắn độc nên anh không đến bệnh viện anh Ngọc (Thạch Thất) đã tự nặn máu độc dẫn đến nhiễm trùng.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Viêm tai giữa mạn tính là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc của các bộ phận trong tai giữa gây chảy mủ tai dẫn đến nghe kém. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị đúng cách. Người bệnh cần được khám chuyên khoa và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của thầy Thu*c. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số bài Thu*c Đông y hỗ trợ và dự phòng tái phát như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY