Phẫu thuật thẩm mỹ hôm nay

Là một bộ môn y học chuyên sâu, có liên quan đến rất nhiều chuyên ngành khác nhau, thực hiện những can thiệp ngoại khoa có chủ đích lên cơ thể khoẻ mạnh với mục đích làm đẹp đơn thuần, hoặc phục vụ cho những đối tượng có nhu cầu tái tạo, sửa chữa các khiếm khuyết về hình thể, chức năng do bẩm sinh, do chấn thương hay sau điều trị (thường do ung thư)

Tuổi trung niên gương mặt phẫu thuật thẩm mỹ

Ngày nay, các thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ giúp thay đổi khuôn mặt rất phong phú, đa dạng và mang tính chuyên sâu cao.
Con người càng ngày càng ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe. Họ phối hợp thực hiện nhiều phương pháp để có được sự viên mãn về thể chất lẫn tinh thần.

Tuổi trung niên là nhóm tuổi khoảng từ 40 - 60. Ở giai đoạn này, hầu hết mỗi người đều có cuộc sống gia đình và sự nghiệp ổn định, nhưng cũng là giai đoạn cơ thể con người bắt đầu có một số biểu hiện bệnh tật của tuổi già.

Ngày nay, với những tiến bộ của y học, sự hiểu biết, ý thức chăm sóc sức khỏe của mỗi người…, giới hạn của tuổi già nói chung và tuổi trung niên nói riêng dường như cũng được “kéo dài” ra.

“Trông mặt mà bắt hình dong”

Gương mặt của mỗi người là nơi thể hiện nhiều tính cách quan trọng của cá nhân với môi trường, xã hội và chính bản thân họ. Qua gương mặt có thể dự đoán về: giới tính, tuổi, trạng thái vui, buồn, tính tình, lối sống… và có thể cả hậu vận! Một khuôn mặt biểu hiện sự trẻ trung có làn da phẳng phiu, láng mịn, mi trên cân đối, rõ ràng, mắt sáng, môi hồng… đối lập với một khuôn mặt nhiều nếp nhăn, đồi mồi, mi sụp, khóe mép sâu, má sệ… biểu hiện của sự lão hóa.

Một gương mặt được trang điểm đơn giản với những điểm nhấn tinh tế, hài hòa, khác với khuôn mặt được trang điểm nặng nề, thiên về son phấn, phụ kiện… biểu hiện tính thẩm mỹ khác nhau của chủ thể. Màu sắc của da mặt biểu hiện tình trạng sức khỏe, thần sắc của mỗi người như: da vàng bủng hay xám đen, môi thâm, có thể là dấu hiệu của bệnh gan mật hay sốt rét kinh niên…

Vì vậy, gương mặt có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo thiện cảm, sự hợp tác, gắn bó dài lâu… với người đối diện. Do đó, có thể nói, gương mặt luôn là bộ phận quan trọng và thường được mọi người quan tâm chăm sóc, trau chuốt nhiều nhất. Người chểnh mảng nhất mỗi ngày cũng liếc nhìn mình trong gương ở đâu đó 1 - 2 lần trong khi người cẩn thận, cầu toàn thì xét nét dung nhan của mình ở bất kỳ nơi đâu có thể và thường xuyên hơn.

Vai trò của phẫu thuật thẩm mỹ

Trước đây, phẫu thuật thẩm mỹ từng bị xem là không cần thiết, chỉ dành cho giới nhà giàu, những người “xí xọn”, “rửng mỡ”, quý bà “sồn sồn”… Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, bên cạnh nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp, nhu cầu cải thiện vóc dáng, vươn đến cái đẹp hình thể trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu và chính đáng của con người.

Theo thống kê của các thẩm mỹ viện, cơ quan y tế, tạp chí, sách báo về làm đẹp… thì phẫu thuật, thủ thuật về chỉnh sửa, làm đẹp khuôn mặt luôn chiếm hàng đầu trong các dịch vụ làm đẹp. Ngày nay, các thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ giúp thay đổi khuôn mặt rất phong phú, đa dạng và mang tính chuyên sâu cao. Nhìn chung, có thể chia những phương pháp này thành hai nhóm chính: nhóm can thiệp tối thiểu hay ít xâm lấn và nhóm can thiệp xâm lấn.

Các phương pháp ít xâm lấn bao gồm: chăm sóc da, laser, APL trẻ hóa da, các loại Thu*c xóa nhăn… Tiến trình điều trị cho mỗi lần có thể chỉ kéo dài 15 - 30 phút, rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian, nhiều người có thể tận dụng thời gian nghỉ trưa để làm đẹp.

Các phương pháp can thiệp xâm lấn là những phương pháp cần phải “cắt”, “gọt”, “chỉnh sửa”, các mô trên khuôn mặt, như: cắt da mi mắt dư thừa, nâng mũi, căng da mặt, làm gọn thon khuôn mặt… để khuôn mặt trẻ hơn, “dễ nhìn” hơn và có thể là để thay đổi “hậu vận” tốt hơn.

Việc chỉnh sửa các chi tiết, đặc điểm của khuôn mặt, vóc dáng của mỗi cá thể là một công việc phức tạp. Kết quả đạt được thường là sự kết hợp hài hòa ý muốn của chủ thể (người muốn làm đẹp) và các tiêu chuẩn, chuẩn mực chung về cái đẹp của xã hội, chủng tộc… Vẻ đẹp của mỗi người nói chung, của khuôn mặt nói riêng, có thể làm ảnh hưởng đến đời sống, công việc, quan hệ xã hội của chính họ và đôi khi… cả thế giới.

TS.BS. NGUYỄN ANH TUẤN

Trưởng Khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tuoi-trung-nien-guong-mat-phau-thuat-tham-my-n78452.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY