Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tưởng bệnh lậu hóa nhiễm khuẩn não mô cầu

TP HCM-Sau 5 ngày quan hệ đồng giới đường miệng và hậu môn, chàng trai 23 tuổi cảm giác nhột ở đường tiểu, rát buốt khi đi tiểu kèm mủ màu trắng đục.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP HCM, ngày 11/5, cho biết lấy dịch niệu đạo của bệnh nhân để nhuộm soi, cấy vi khuẩn, kết quả cho thấy song cầu khuẩn gây bệnh giống vi khuẩn bệnh lậu nhưng lại có một vài điểm bất thường.

Các bác sĩ tiếp tục xét nghiệm bằng kỹ thuật sinh học phân tử, ghi nhận song cầu trùng trong dịch niệu đạo của bệnh nhân không phải vi khuẩn lậu mà là Neisseria meningitidis, loại vi khuẩn gây bệnh não mô cầu. Bệnh nhân được chỉ định điều trị kháng sinh, sau ba ngày đã hết các triệu chứng và khỏi bệnh.

Theo bác sĩ thơ, vi khuẩn neisseria meningitidis gây bệnh não mô cầu là loại song cầu khuẩn gram âm, thường cư trú ở vùng mũi họng gây các bệnh cảnh nhiễm trùng máu, viêm màng não mủ, viêm khớp, viêm màng ngoài tim... loại vi khuẩn này hiếm khi lây nhiễm qua đường niệu Sinh d*c.

Tuy nhiên, nam giới khi quan hệ T*nh d*c bằng miệng với bạn tình nhiễm vi khuẩn neisseria meningitidis trong vòm họng có thể bị lây vi khuẩn qua niệu đạo. khi nhuộm gram dịch tiết niệu đạo, nếu không có đầy đủ trang thiết bị xét nghiệm và bác sĩ có chuyên môn kinh nghiệm thì dễ bị xác định nhầm là vi khuẩn neisseria gonorrhoeae - loại vi khuẩn gây bệnh lậu.

"thông thường viêm niệu đạo ở nam giới nguyên nhân chủ yếu do lậu cầu, nhưng vài năm trở lại đây thì phát hiện thêm tác nhân mới là não mô cầu", bác sĩ thơ phân tích. các trường hợp này rơi vào nhóm đối tượng là nam giới có quan hệ T*nh d*c đồng giới nam, có kèm theo đồng nhiễm viêm niệu đạo do chlamydia và hiv.

"bệnh nhân này bị viêm niệu đạo do não mô cầu khả năng do quan hệ T*nh d*c đường miệng gây ra", bác sĩ thơ đánh giá. viêm niệu đạo do não mô cầu nếu không được phát hiện, điều trị sớm, vi khuẩn có thể di chuyển lên não gây viêm não hoặc các bệnh cảnh thường gặp như nhiễm khuẩn huyết...

Vi khuẩn Neisseria Meningitidis. Ảnh: britannica

Bác sĩ khuyến cáo cần xây dựng lối sống lành mạnh, quan hệ T*nh d*c an toàn, cần biết rõ đối tượng quan hệ và chỉ nên có một bạn tình. Khi có các biểu hiện như tiểu khó, tiết dịch niệu đạo, ngứa vùng Sinh d*c, hậu môn kèm quan hệ T*nh d*c không an toàn trước đó, nên đến bác sĩ da liễu để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c như HIV, giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà, bệnh Chlamydia, Mycoplasma, Ureaplasma...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tuong-benh-lau-hoa-nhiem-khuan-nao-mo-cau-4276418.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Nước Anh mới bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu nếu họ không quan hệ đồng giới trong vòng 1 năm.
  • Em 20 tuổi, mấy hôm trước thủ dâm và khi xuất tinh thì cảm thấy đau rát ở niệu đạo. Trước đó em có dùng xà phòng tắm.
  • BS Ngô Thanh Mai, BV Pháp-Việt khuyến cáo, thói quen nhịn tiểu kéo dài sẽ gây nên một số căn bệnh như nhiễm trùng tiểu, sỏi niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY