Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tỷ lệ dương tính trên số mẫu xét nghiệm TP HCM giảm dần

TP HCM đã lấy tổng cộng hơn 1,6 triệu mẫu xét nghiệm trong hai ngày 21 và 22/9, phát hiện 8.502 ca dương tính, chiếm tỷ lệ 0,52%.

Số liệu này được nêu trong báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn của ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp hcm, do phó chủ tịch ubnd tp dương anh đức ký, ngày 24/9.

Cụ thể, ngành y tế trong hai ngày đã lấy gần 593.000 mẫu ở vùng xanh, 0,19% mẫu dương tính; gần 155.000 mẫu vùng cận xanh, 0,38% mẫu dương tính; 185.000 mẫu vùng vàng, có 0,5% mẫu dương tính; 199.000 mẫu vùng cam, có 0,64% mẫu dương tính và gần 493.000 mẫu vùng đỏ, 0,92% mẫu dương tính.

TP HCM triển khai xét nghiệm tầm soát trên diện rộng từ 23/8 đến nay đã thực hiện 5 đợt lấy mẫu xét nghiệm cho các hộ dân tùy theo các vùng nguy cơ.

Trong đó, ngành y tế xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân "vùng cam" và "vùng đỏ", hiện đã hoàn thành 4 đợt với tổng số mẫu trên 5,3 triệu mẫu. tỷ lệ mẫu dương tính giảm dần qua các đợt xét nghiệm, cụ thể đợt 1 là 3,6%, đợt 2 là 2,7%, đợt 3 là 1,1%, đợt 4 là 1,1%. đợt 5 đang triển khai đạt 49% kế hoạch, tỷ lệ mẫu dương tính là 1%. thành phố đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện xét nghiệm để vẽ lại bản đồ covid-19 đến từng ấp, khu phố.

Tất cả đại diện hộ dân tại "vùng xanh", "vùng cận xanh" và "vùng vàng" được triển khai mẫu gộp, tỷ lệ dương tính cũng giảm rõ rệt.

Thời gian qua, TP HCM đã huy động 1.533 đội lấy mẫu với khoảng trên 13.800 người triển khai xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố. Trung bình mỗi đội thực hiện được 300-400 mẫu mỗi ngày. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai cho người dân tự làm xét nghiệm với sự hướng dẫn, giám sát của nhân viên y tế. Khởi đầu, trung bình khoảng 22,5% hộ dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm. Hiện nay, đa số người dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm test nhanh.

Thành phố có 36 đơn vị xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép khẳng định Covid-19, gồm 11 đơn vị thuộc Trung ương, Bộ ngành, 22 đơn vị y tế công lập thành phố và 3 đơn vị y tế tư nhân. Tổng công suất thực hiện là 30.050 ống mẫu mỗi ngày. Bên cạnh đó, thành phố huy động thêm 3 phòng xét nghiệm sàng lọc với công suất 16.200 ổng mẫu một ngày, cùng 9 xe xét nghiệm lưu động do Bộ Y tế phân bổ với 1.000-2.000 ống mẫu một ngày.

Tổ quân y cơ động ở phường 11, quận Bình Thạnh cấp test nhanh, hướng dẫn người dân tự test, ngày 23/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Thành phố đang tiếp tục chiến lược thần tốc xét nghiệm trên địa bàn đến 30/9, tập trung xét nghiệm địa bàn có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để tách ngay nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời. Chiến lược lần này được thực hiện toàn bộ bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn. Trong đó, người dân vùng đỏ, vùng cam được xét nghiệm toàn bộ; người ở vùng vàng, xanh và cận xanh xét nghiệm đại diện hộ gia đình.

Cách thức thực hiện chủ yếu là hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên phát test nhanh tới từng hộ gia đình, giám sát xét nghiệm, ghi nhận kết quả, thống kê và báo cáo. Cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên chỉ lấy mẫu xét nghiệm khi người dân không thể tự lấy mẫu.

Bên cạnh các đội hình lấy mẫu hiện có, thành phố đã huy động thêm 1.500 nhân sự từ lực lượng tình nguyện và chi viện của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế. TP HCM cũng đã đề xuất Trung ương hỗ trợ 10 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đợt xét nghiệm này.

Theo ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp hcm, nhờ sự chi viện kịp thời của trung ương nên tốc độ lấy mẫu xét nghiệm đã có bước chuyển tích cực, đạt công suất hơn 1,6 triệu mẫu trong hai ngày, có thể đảm bảo được yêu cầu lấy mẫu lặp lại sau mỗi hai ngày. ngoài ra, việc khuyến khích và hướng dẫn người dân tự lấy mẫu đã mang lại hiệu quả, góp phần đáng kể trong việc tăng tốc xét nghiệm.

"Tỷ lệ ca dương phát hiện tại các vùng nguy cơ giảm đều, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xét nghiệm thần tốc", báo cáo nêu. "Việc tổ chức xét nghiệm tầm soát đạt được mục tiêu phát hiện sớm và khoanh vùng xử lý ổ dịch, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng".

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ty-le-duong-tinh-tren-so-mau-xet-nghiem-tp-hcm-giam-dan-4361679.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY