Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên dùng Thuốc giảm đau quá liều đã tăng lên

(MangYTe) - Nghiên cứu đã tiết lộ số trẻ em cần điều trị tại bệnh viện vì dùng quá liều Thuốc giảm đau opioid⁠ bao gồm cả các trường hợp nghi ngờ liên quan đến Tu tu⁠ đã tăng lên trong thập kỷ qua ở Hoa Kỳ.

Số trẻ em, thanh thiếu niên từ 0 đến 19 tuổi bị ngộ độc opioid đã giảm kể từ năm 2010, nhưng tỷ lệ nghi ngờ Tu tu và các trường hợp cần điều trị chăm sóc quan trọng đã tăng từ năm 2005 đến 2018.

Các chuyên gia về y học nhi khoa thực hiện nghiên cứu nói rằng cần phải xem xét nhiều hơn nữa để xác định trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần và giúp chúng cùng gia đình tiếp cận các dịch vụ phù hợp.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ tất cả 55 trung tâm chống dùng Thuốc quá liều ở Hoa Kỳ tạo nên Hệ thống Dữ liệu Ngộ độc Quốc gia, được thu thập từ ngày 1 tháng 1 năm 2005 đến ngày 31 tháng 12 năm 2018. Khoảng thời gian này được chia thành ba giai đoạn: 2005 đến 2009; 2010 đến 2014 và 2015 đến 2018.

Hầu hết trẻ em đã tiếp xúc với opioid tại nhà, khoảng 90% các trường hợp, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí lâm sàng độc tính. Miền Nam Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​nhiều sự cố xảy ra nhất, chiếm 40%, tiếp theo là 24% ở miền Tây, 23% ở miền Trung Tây và 11% ở Đông Bắc.

Trong toàn bộ thời gian đó, đã có 1.002.947 trường hợp ngộ độc opioid, cả nghiêm trọng và ít nghiêm trọng ở Hoa Kỳ, với 207.543, tương đương 27%, liên quan đến trẻ em.

Phần lớn các nghiên cứu về cuộc khủng hoảng opioid đã tập trung vào tác động đối với người lớn, tuy nhiên, trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch opioid. (Ảnh minh họa)

Tỷ lệ trẻ em được chăm sóc đặc biệt tăng lên trong mỗi giai đoạn, từ 6,6% năm 2005 đến 2009; 8,5% trong năm 2010 đến 2014; và 9,6% từ 2015 đến 2018. Bệnh nhân có ý định Tu tu khi uống Thuốc giảm đau cũng tăng, từ 14% trong kỷ nguyên đầu tiên lên 21% vào năm 2015 đến 2018.

Dữ liệu cho thấy, các bệnh nhân trẻ em rất có thể cần theo dõi và can thiệp trong chăm sóc đặc biệt nếu họ đã dùng fentanyl, methadone và heroin.

Tác giả cao cấp, Tiến sĩ Jocelyn Grunwell và tác giả chính Tiến sĩ Megan Land của Khoa Chăm sóc Sức khỏe Nhi khoa tại Trường Y Emory nói rằng, mặc dù đã nỗ lực để hạn chế và theo dõi việc tiếp cận với opioid theo toa, tỷ lệ nhập viện nghiêm trọng do dùng quá liều, đặc biệt là Thuốc giảm đau vẫn đang gia tăng.

Họ nói rằng nghiên cứu này bị hạn chế do cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc có lỗi và báo cáo sự cố là tự nguyện nên có thể đánh giá về dùng quá liều opioid thấp hơn thực tế. Ngoài ra, các nhà điều tra không có quyền truy cập vào hệ thống của trung tâm chống độc để cung cấp chi tiết hơn về các trường hợp.

"Phần lớn các nghiên cứu về cuộc khủng hoảng opioid đã tập trung vào tác động đối với người lớn, tuy nhiên, trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch opioid", Land và Grunwell nói.

"Cha mẹ, bác sĩ nhi khoa, giáo viên cần cảnh giác với nguy cơ tự làm hại, lạm dụng opioid ở trẻ em và thanh thiếu niên, loại bỏ hoặc hạn chế sử dụng opioid và tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ Tu tu và lạm dụng opioid.

Hy vọng là nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực vận động để thay đổi chính sách hiệu quả, có thể cải thiện việc xác định trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần và giúp những trẻ em này cùng gia đình của chúng tiếp cận với các dịch vụ sức khỏe tâm thần để ngăn chặn các vụ Tu tu do opioids", các nhà nghiên cứu nói.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạn chế trẻ em tiếp cận với opioid có trong nhà", Land và Grunwell nói.

Hương Giang (theo: Newsweek)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/ty-le-tre-em-va-thanh-thieu-nien-dung-thuoc-giam-dau-qua-lieu-da-tang-len-d167556.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY